Người tiêu dùng đang "chết mòn" vì ăn phải thịt "ngậm" giun sán

Google News

Người tiêu dùng đang "chết mòn" vì ăn phải thực phẩm bẩn như thịt bò, heo nhiễm giun sán, rau củ tẩm hóa chất, gạo chứa chất tạo trắng...

Thịt bò hay thịt lợn đều là những thực phẩm được dùng hằng ngày của nhiều gia đình, chúng cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe hai loại thịt này có nguy cơ nhiễm giun sán rất cao.
Những tác hại khi ăn phải thịt lợn, thịt bò nhiễm giun sán
Theo thông tin trên báo Sức khỏe và Đời sống, thịt bò bị nhiễm giun sán, có tên khoa học là cysticercus bovis, thịt lợn nhiễm sán được gọi là cysticercus cellulosae.
Khi chúng ta ăn phải thịt lợn hay thịt bò có chứa các nang ấu trùng sán, khi chưa được nấu chín, các ấu trùng này khi xâm nhập vào cơ thể, đi đến dạ dày, lớp màng ngoài của sán bị phá vỡ, lúc này đầu sán được giải phóng và tiếp tục bám vào niêm mạc ruột non, phát triển thành sán trưởng thành chỉ sau 2 - 3 tháng. Những triệu chứng khi ăn phải thịt bò, thịt lợn nhiễm sán là rối loạn tiêu hóanhư đau bụng, khó tiêu, cảm thấy buồn nôn, thậm chí nôn ra cả đốt sán.
Trường hợp nặng hơn có thể khiến cơ thể bị yếu cơ, sụt cân nghiêm trọng, thiếu máu và rối loạn thần kinh, ảnh hưởng tiêu cực tới hệ vi sinh vật đường ruột ở trong cơ thể.
Cách phát hiện thịt có giun sán
Nguoi tieu dung dang "chet mon" vi an phai thit "ngam" giun san
Ảnh minh họa. 
Loại thịt lợn nhiễm sán được dân gian gọi là lợn gạo. Nhìn ở những cơ vận động nhiều như cơ gốc lưỡi, cơ đùi nếu có sán sẽ có những hạt như hạt gạo nếp (ấu trùng sán tập trung thành từng bọc), thậm chí nếu mật độ nhiều, khi cắt thịt có thể làm rụng những trứng ấu trùng này ra ngoài.
Bạn có thể sử dụng biện pháp rất đơn giản là cắt thịt theo thớ dọc và tìm dọc theo thớ thịt. Nếu miếng thịt có những đốm trắng to bằng đầu kim thì miếng thịt đã bị nhiễm giun xoắn. Còn thớ thịt có những hình sợi hoặc hình bầu dục to bằng hạt đậu, màu trắng hoặc vàng xám nằm song song với thớ thịt thì nên loại bỏ vì miếng thịt đã bị nhiễm sán.
Khi chọn thịt lợn, bò, bạn cũng nên tránh xa các miếng thịt khi sờ vào có cảm giác cứng, không mềm mại, không có độ dẻo dính vì có thể miếng thịt này đã bị ướp urê hoặc hàn the.
Làm sao để ăn thịt lợn, thịt bò an toàn cho sức khỏe?
Để phòng bị nhiễm sán do ăn thịt lợn, thịt bò, thịt gà, điều đầu tiên mọi người nên nhớ là phải nấu chín thịt trước khi ăn. Trường hợp luộc cả miếng thịt lớn hoặc thịt để đông lạnh sẽ rất khó loại bỏ hết nang sán trong thịt vì vậy nên cắt miếng vừa phải, để thịt chín đều.
Khi nấu xong, bạn nên ăn liền, tránh để quá lâu khiến vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn.
Tránh để bị ô nhiễm chéo giữa thức ăn chín và thức ăn sống với bề mặt bị bẩn. Với những dụng cụ sơ chế thịt lợn, bò sống cần phải được rửa sạch sẽ như dao, thớt trước khi sử dụng cho thực phẩm chín khác.
Rửa tay thật sạch trước và sau khi nấu ăn, đặc biệt là sau mỗi lần gián đoạn để làm việc khác. Khi tay bạn bị nhiễm trùng hãy băng kĩ và kín vết nhiễm trùng đó trước khi chế biến thức ăn.
Cách xử lí khi ăn phải thịt bò, thịt lợn bị nhiễm sán
Sau 1 tuần đến 10 ngày thì giun sán sẽ phát triển, sống kí sinh trong ruột non, sau đó sẽ tự rụng dần, bò ra ngoài hậu môn ban đêm hoặc ra ngoài theo phân. Bệnh nhân sẽ thấy các đốt sán dính vào quần lót hoặc ga trải giường…
Nếu gặp phải những trường hợp như vậy thì các bạn đừng nên chần chừ mà hãy gặp ngay bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Trường hợp phát hiện nang sán bò ra hậu môn, cần đi gặp bác sỹ chuyên khoa để có chỉ định thuốc phù hợp.
Theo Hạnh Nguyên/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)