Người phụ nữ thông minh sẽ lựa chọn mua xoài theo cách này

Google News

Hãy tinh mắt để chọn được những quả xoài tươi ngon nhất nhé.

Xoài là loại quả rất giàu vitamin A, C và D là hoa quả chủ yếu của các nước châu Mỹ La tinh, châu Á và Ấn Độ và được rất nhiều gia đình Việt Nam yêu thích. Loại quả này có quanh năm nhưng nhiều nhất là từ đầu năm đến tháng 9. Khâu chọn mua xoài ngon đặc biệt quan trọng nếu muốn bảo quản xoài lâu.
Nguoi phu nu thong minh se lua chon mua xoai theo cach nay
 
Bạn hãy chú ý những điểm sau khi chọn mua xoài
Nhìn vỏ xoài
Xoài ngon, chín tự nhiên có màu vàng tươi, vỏ căng bóng, không bị sần, đều màu, không bị thâm đen hay có vết bầm tím, đặc biệt phần ngay chân cuống hơn lún xuống.
Sờ độ cứng, mềm
Bí quyết chon xoài chín tự nhiên là quả xoài cầm chắc tay, ấn vào không bị nát, đó là những quả chín tự nhiên trên cây. Không chọn những quả xoài quá mềm hoặc quá cứng, phần đầu trái bị teo và nhăn lại.
Nhìn cuống xoài
Xoài chín ngon có phần cuống vẫn căng cứng chứ không mềm. Ngoài ra, để kiểm tra xoài có tươi ngon và chín tự nhiên hay không, bạn cấu vào cuống xoài và ngửi. Nếu cuống xoài có mùi thơm ngọt đậm, có mùi tinh dầu nghĩa là xoài tươi, không chứa hóa chất.
Dựa vào mùi vị
Nếu xoài ăn có vị ngọt mát, đậm đà, không nhạt nhẽo, không có mùi hắc thì là xoài được chín tự nhiên. Những quả xoài có vỏ màu xanh vàng nhưng bên trong ruột chín vàng, không có vị xoài, ăn nhạt nhẽo thường là những quả đã được ngâm tẩm nhiều hóa chất thúc chín ép.
Cách chọn một số loại xoài phổ biến
Cách chọn mua xoài keo Campuchia
- Quả xoài keo tròn ở eo, nhỏ dần về đầu trái, đuôi trái no tròn nhưng vẫn có độ cong.
- Chọn quả có vỏ xanh đậm, phía cuống trái hơi ửng vàng, đều màu, da căng bóng, không bị sần hay bị thâm bầm tím là quả vừa ăn.
- Cầm quả xoài keo thấy chắc tay là quả tươi, ngược lại những quả có vỏ xanh, nắn mềm tay là quả non, được thu hoạch sớm để cất trữ. Hơn nữa, xoài vừa ăn có phủ lớp phấn trắng mỏng.
- Khi chọn xoài keo, người tiêu dùng có thể dùng ngón tay bấu vào cuống và ngửi. Nếu thấy có mùi thơm và tinh dầu chảy ra từ cuống, đó là xoài keo tươi và không có chất bảo quản.
- Một đặc điểm rất hiếm người biết khi chọn xoài keo là khi quan sát phần bụng xoài, gần chóp đuôi sẽ thấy có một mắt nhỏ. Hãy lưu ý rằng, mắt càng nhỏ thì hạt càng nhỏ.
Xoài xanh Thái Lan
- Vỏ trái có màu xanh đậm và rất dày khi trái vừa cứng bao đầu đã có vị ngọt.
- Trọng lượng trung bình mỗi quả từ 0,35 - 0,4kg. Xoài Thái lai có hình dáng tròn dài, hơi cong ở phía đuôi, vỏ xanh đậm có thể ăn xanh, chín đều rất ngon.
- Muốn chọn quả già ngon, các bà các mẹ nên chọn quả có màu xanh nhưng hơi hanh vàng (hồng), phần đuôi quả tròn căng là quả đã chín già, quả cầm nặng tay, mập là quả dày thịt, hột mỏng.
Xoài cát Hòa Lộc
- Xoài cát Hòa Lộc khi chín thịt có màu vàng ươm, ít xơ, mịn, thịt dày, chắc nịch, dù chín đến mức nào vẫn không bị bở và có hương vị ngọt ngào.
- Để chọn được quả già, nên chọn quả có các hạt đen li ti nhỏ trên đầu. Thân xoài có hình thuôn dày, thân bụng tròn, có eo rốn rõ ràng, nhọn đầu, cuống tròn.
- Để chọn quả chín, ngọt lừ, chị em nên chọn quả có vỏ màu vàng tươi, trên đầu cuống có phủ một lớp phấn mịn. Phần đầu quả xoài có những hạt li ti đen giống như là thâm kim, nhiều khi còn là những đốm nâu.
Cách bảo quản xoài ngon nhất
Rửa xoài thật kỹ dưới vòi nước sạch rồi ngâm trong nước muối loảng tầm 5 phút. Vớt xoài ra và dùng quạt làm khô, sau đó cho vào túi nilong buộc kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ 15 độ C.
Lưu ý:
- Bạn có thể sử dụng vôi để bôi lên đầu cuống xoài sẽ chống vi khuẩn xâm nhập được vài ngày đấy.
- Không nên cho xoài vào ngăn đá vì sau khi đưa ra nhiệt độ ngoài trời, quả sẽ chín rất nhanh và nhanh bị hỏng.
Theo Mai Mai (TH)/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)