Người phụ nữ suy thận vì ăn quả đào: Những ai không nên ăn?

Google News

(Kiến Thức) - Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận trường hợp của bà Nguyễn Thị T. 64 tuổi vào cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm nặng nguyên nhân có thể do ăn quả đào mua ở gánh hàng rong.

Trước đó, bà T mua đào từ gánh hàng rong. Sau khi ăn quả đào được 30 phút thì bà T bị đau bụng, nôn, tiêu chảy liên tục và dẫn đến mất nước trầm trọng. Người nhà đưa bà T đến viện gần nhà nhưng do bệnh cảnh quá nặng, bênh nhân có biểu hiện sốc, tụt huyết áp và suy thận cấp nên các bác sĩ đã chuyển tuyến bà T lên Bệnh viện Bạch Mai.
Nguoi phu nu suy than vi an qua dao: Nhung ai khong nen an?
Bà Nguyễn Thị T. 64 tuổi vào cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm nặng nguyên nhân có thể do ăn quả đào mua ở gánh hàng rong. 
Theo TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện chưa rõ căn nguyên việc ngộ độc của bệnh nhân T. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyên cho biết dựa trên bệnh cảnh của người bệnh, bác sĩ nghi ngờ có thể do hai nguyên nhân:
Thứ nhất, nghi ngờ do hóa chất bảo quản hoa quả. Có quá nhiều loại hóa chất hiện nay có thể bị tùy tiện sử dụng.
Thứ hai, có thể do độc tố vi khuẩn trong trái đào (nguyên nhân này ít căn cứ hơn).
Sau vài ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân T đã cải thiện tốt.
Những người không nên ăn quả đào
Nguoi phu nu suy than vi an qua dao: Nhung ai khong nen an?-Hinh-2
Quả đào ăn nhiều thì bị nóng, người mắc bệnh về nhiệt không nên ăn nhiều. Bệnh nhân mới ốm dậy yếu dạ dày khó hấp thụ không nên dùng. Phụ nữ có thai hạn chế ăn nhiều đào tránh nguy cơ bị xuất huyết. Ảnh minh họa. 
Mùa đào Việt Nam rộ vào khoảng tháng 5 – 6, được nhiều người yêu thích. Quả này không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn được dùng làm thuốc trị bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp để ăn đào.
Vì có dược tính nóng nên một số người sau đây tuyệt đối không ăn nhiều đào:
- Đối với phụ nữ mang thai có dấu hiệu bị xuất huyết, tốt nhất không nên ăn. Trường hợp nếu thích, chỉ nên ăn mỗi tuần 2-3 quả để không gây hại gì cho mẹ và bé. Khi ăn cần gọt vỏ để hạn chế lông ở vỏ quả đào gây kích thích ngứa họng hoặc dị ứng.
- Người bị nóng trong với những triệu chứng như: miệng khô, đau họng, chảy máu cam… tốt nhất là không ăn để tránh tình trạng nóng nhiệt càng nghiêm trọng hơn.
- Người mới ốm dậy, nhiều bệnh trong người hay những người bệnh có chức năng tràng vị tương đối kém thì cũng không nên ăn quá nhiều đào, bởi vì trong đào có chứa lượng lớn chất dinh dưỡng thực vật không dễ tiêu hóa, ăn quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho tràng vị.
- Người bị tiểu đường cũng nên hạn chế ăn đào. Vì trong quả đào chứa một lượng lớn đường. Cứ 100g đào thì có tới khoảng 7g đường. Vì vậy, người mắc chứng tiểu đường nếu ăn nhiều đào sẽ khiến tình trạng của bệnh càng xấu hơn.
Ngoài ra, những người mắc bệnh về da, dễ nổi mụn, mề đay trẻ em có hệ thống tiêu hóa chưa hoàn chỉnh… cũng không nên ăn nhiều đào.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)