Người phụ nữ có vòng một lớn gấp 10 lần người bình thường

Google News

28 năm qua, bà D. vô cùng tự ti với vẻ ngoài vì có vòng ngực quá khổ.

Nữ bệnh nhân D., 58 tuổi, quê Bắc Ninh phát hiện kích thước vòng một của mình tăng đột biến sau khi cai sữa cho con gái thứ 2. Thời điểm đó, bà mới 30 tuổi.

Lúc đầu, bà D. nghĩ là đây là chuyện bình thường trong quá trình thai nghén. Tuy nhiên, sau khi sinh, ngực của bệnh nhân vẫn tiếp tục phát triển không ngừng, gây khó khăn trong sinh hoạt, lao động hàng ngày. Khi ngủ, bà phải vắt ngực sang hai bên mới có thể thở được. 28 năm qua, bộ ngực khổng lồ luôn khiến bà thiếu tự tin khi gặp gỡ mọi người.

"Tôi rất tự ti với vẻ ngoài của mình, không dám đi chơi hay du lịch bất cứ đâu, không bao giờ dám chụp ảnh. Thậm chí, cả chồng tôi cũng 'sợ' bộ ngực khổng lồ này", bà D. tâm sự.

Ngực quá khổ cũng khiến bệnh nhân không thể chọn lựa được áo ngực phù hợp. Ngoài vấn đề về ngoại hình, vùng ngực của bà còn thường xuyên bị hăm, gây đau đớn, khó chịu.

Nguoi phu nu co vong mot lon gap 10 lan nguoi binh thuong

Vùng ngực của bệnh nhân D. trước phẫu thuật

Tháng 9 năm nay, bà D. tới khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và nhận chẩn đoán mắc bệnh phì đại tuyến vú khổng lồ. Thể tích vú mỗi bên của bệnh nhân khoảng 2.500 ml, tổng thể tích hai bên vú khoảng 5.000 ml, sa trễ nhiều.

Vú phì đại khổng lồ sau sinh là một bệnh lý hiếm gặp, với tỷ lệ mắc là 1/100.000 - 1/28.000 phụ nữ mang thai. Hiện nay, trên thế giới chưa có nghiên cứu quy mô lớn về phương pháp và kết quả điều trị bệnh lý này.

Bác sĩ Hoàng Văn Hồng, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, cho biết, thể tích vú người phụ nữ bình thường dao động từ 200 đến 250 ml. Khi thể tícH tăng trên 300 ml được coi là vú phì đại. Các mức độ phì đại vú bao gồm: vừa phải 350-500 ml, nhiều 500-1000 ml, rất nhiều 1.000-1.500 ml, khổng lồ > 1.500ml.

“Cặp 'núi đôi' của bệnh nhân D. đã vượt xa ngưỡng chẩn đoán vú khổng lồ, là trường hợp hiếm gặp tại Việt Nam, cũng như trên thế giới”, ông Hồng thông tin.

Các bác sĩ đã quyết định lên kế hoạch cho cuộc mổ tái tạo lại bầu ngực, mục đích mang lại kích thước vú bình thường, đảm bảo chức năng, thẩm mỹ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Cuộc phẫu thuật diễn ra vào ngày 24/9. Kíp mổ đã sử dụng kỹ thuật thu gọn vú phì đại, bảo tồn một phần tuyến vú, bảo tồn phức hợp quầng núm vú bằng cuống mạch nuôi, cũng như nhánh thần kinh chi phối cảm giác núm vú để giữ lại cảm giác cho bộ phận này.

Cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 4 tiếng, cắt bỏ được khoảng 4 kg vú phì đại, tái tạo lại hoàn toàn hình dáng, chức năng, thẩm mỹ hai vú mới cho bệnh nhân.

Nguoi phu nu co vong mot lon gap 10 lan nguoi binh thuong-Hinh-2

Sau mổ, bầu ngực của bệnh nhân đã được thu nhỏ, cân đối

"Trước đây, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ toàn bộ phần ngực trong những trường hợp này. Tuy nhiên, kỹ thuật phát triển giúp chúng tôi có thể bảo tồn mạch máu, thần kinh nuôi dưỡng, núm vú và một phần tuyến vú. Việc này mang ý nghĩa lớn với các bệnh nhân trẻ tuổi bởi chức năng cho con bú có thể được đảm bảo trong tương lai", bác sĩ Hồng cho hay.

Sau mổ một ngày, bệnh nhân ổn định, bầu ngực cân đối, 2 đầu vú hồng hào và có cảm giác. "Khi tỉnh dậy, tôi vẫn tưởng đây là mơ. Ca mổ thành công đã giúp tôi loại bỏ được gánh nặng suốt 28 năm qua", bà D. chia sẻ

Người bệnh hiện đã có thể tự ngồi dậy, tự đi lại, sinh hoạt được. Dự kiến, bệnh nhân sẽ ra viện trong một vài ngày tới, khi đã hoàn toàn ổn định và an toàn sau phẫu thuật.

Theo Nguyễn Liên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)