Người người hít khí độc vì bật điều hòa liên tục

Google News

(Kiến Thức) - Đóng kín cửa bật điều hòa liên tục suốt ngày đêm là điều mà vô số gia đình vẫn làm trong ngày nóng. Và cả nhà phải hít thở khí độc. 

BS Hoàng Xuân Đại cho rằng, bật điều hòa liên tục trong phòng kín là một trong những sai lầm nghiêm trọng. Không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2 - 5 lần không khí ngoài trời nếu bạn thường xuyên đóng chặt cửa, vì vậy nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm máy lạnh có chức năng lọc khí. Tuy hạn chế đóng mở cửa phòng để hơi lạnh không thất thoát, nhưng đừng nên để không khí trong phòng trở nên quá bí, gây hại cho sức khoẻ. Khoảng 15 - 30 phút, nên mở cửa phòng để căn phòng được “thở”, thay không khí mới cho căn phòng. 
TS Nguyễn Đức Anh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội tư vấn, khi mua máy điều hòa, cần nên chọn những dòng máy điều hòa thế hệ mới, trang bị thêm các chức năng lọc khí và diệt khuẩn cho không khí. Kích thước điều hòa không phù hợp với diện tích. Nhiều người cho rằng điều hòa càng lớn thì công suất thì càng tốt. Nhưng trên thực tế máy điều hòa không khí quá lớn sẽ không ngừng chu kỳ và tắt, dẫn đến việc sử dụng năng lượng nhiều và thay đổi nhiệt độ không thoải mái. Nếu bạn cần một máy điều hòa không khí mới, hãy lựa chọn nhà cung cấp điều hòa uy tín, nhờ họ tính toán chính xác công suất điều hòa phù hợp cho nhu cầu làm mát của diện tích nhà ở.
Các chuyên gia cho rằng, cần lưu ý sử dụng điều hòa thế nào cho đúng cách, đặc biệt với gia đình có trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh thì không phải ai cũng biết. Việc lạm dụng quá nhiều và sử dụng điều hòa không đúng cách sẽ làm cho trẻ mắc các bệnh về hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng. Vì vậy, việc sử dụng điều hòa nhiệt độ cho trẻ khi thời tiết nóng bức là điều nên làm, tuy nhiên, cha mẹ phải biết tiết chế thời gian, nhiệt độ để trẻ không bị ốm. Ngoài ra, có nhiều người cho rằng, quạt làm em bé ho nên đóng kín cửa, tránh gió quạt, nhưng điều đó sẽ không tốt với trẻ. Do vậy, gia đình nên để em bé trong phòng có nhiệt độ phù hợp, thoáng mát, nghĩa là không được quá 28 độ C.
Nguòi nguòi hít khí dọc vì bạt dièu hòa lien tục
Ảnh minh họa. 
BS Hoàng Xuân Đại đưa ra cách làm mát cơ thể khi trời nắng nóng. Nếu trời quá nóng bức mà thời gian sử dụng điều hòa đã quá nhiều thì có thể làm mát cơ thể bằng những cách khác nhau. Nhiều người hạ nhiệt bằng cách đắp khăn lạnh lên đầu. Đây là cách làm hạ nhiệt cơ thể giúp tỏa nhiệt ở não nhằm bảo vệ thần kinh trung ương giúp trung tâm điều nhiệt (não bộ) để có cơ hội điều tiết mọi hoạt động cho cơ thể đồng thời cũng giúp trung tâm điều nhiệt ở trung ương thần kinh ở hành não chỉ đạo cân bằng nhiệt độ cho cơ thể. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng sẽ làm phản tác dụng. Ngoài ra, có thể dùng khăn vắt kiệt nước chườm vào 2 hố nách và vùng bẹn hai bên cũng có tác dụng làm hạ thân nhiệt.
Nhiều người có quan niệm uống thật nhiều nước lạnh sẽ làm mát cơ thể. Theo các chuyên gia, uống nước lạnh sẽ làm các mạch máu trong cơ thể cũng lạnh theo, có hại cho sức khoẻ. Ví dụ, khi ta uống nước đá (hoặc nước để tủ lạnh), các mạch máu ở vùng họng sẽ co lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển, nên dễ mắc viêm họng. 
Mùa hè, nhiều người uống nước nhưng ít đi vệ sinh là do trời nóng, nước được đào thải qua da và đường thở. Một ngày nếu người trưởng thành trung bình cần khoảng 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày. Nước bao gồm các dạng nước uống, nước canh, sữa... Không nên uống quá nhiều thận sẽ phải làm việc nhiều để đào thải nước. Điều này không tốt cho sức khoẻ, vì có thể làm mất một số khoáng chất, mệt tim, thận do phải co bóp nhiều và thận phải bài tiết nhiều.
Theo các chuyên gia, trời nắng nóng có thể uống một số thực phẩm có khả năng giải độc gan. Theo Đông y, thức uống truyền thống của người Việt Nam như trà atiso, giảo cổ lam, trà nụ vối, râu ngô, bông mã đề... Những thức uống này có tác dụng lợi tiểu, kèm theo thải chất cặn bã, chuyển hóa trung gian trong cơ thể ra ngoài. Điều này sẽ khiến da đẹp hơn và giảm tình trạng mụn nhọt. Do đó, có thể chọn lựa những thực phẩm chức năng của các nhà sản xuất có uy tín đã được nghiên cứu đầy đủ, có tác dụng giải độc gan để sử dụng thêm.
Bảo Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)