Người đầu tiên trên thế giới vừa được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 là ai?

Google News

Cụ bà Margaret Keenan, 90 tuổi ở Anh đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer ngoài các chương trình thử nghiệm.

Theo Reuters, bà Keenan được tiêm vắc-xin tại bệnh viện địa phương ở Coventry, miền trung Anh lúc 6h31 giờ GMT (13h31 giờ Việt Nam) ngày 8/12, một tuần trước khi bà bước sang tuổi 91.

Nguoi dau tien tren the gioi vua duoc tiem vac-xin ngua COVID-19 la ai?

Cụ bà Margaret Keenan nhận phát tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 đầu tiên sáng 8/12. Ảnh: The Sun

Từ ngày 8/12, Anh bắt đầu tiêm đại trà loại vắc-xin do Pfizer kết hợp với công ty BioNTech phát triển. Đây là quốc gia phương Tây đầu tiên bắt đầu chủng ngừa rộng rãi cho người dân, nỗ lực được ca ngợi là bước ngoặt trong cuộc chiến chống virus corona chủng mới.

"Tôi cảm thấy rất vinh dự khi trở thành người đầu tiên được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Đây là món quà sinh nhật sớm tuyệt vời nhất mà tôi có thể mong ước. Lí do vì, nó đồng nghĩa tôi cuối cùng có thể chờ đợi được dành thời gian cho gia đình và bạn bè của mình trong năm mới sau khi phải cách ly gần như cả năm", bà Keenan bộc bạch khi được một y tá gốc Philippines tiêm liều vắc-xin đầu tiên trước sự chứng kiến của một nhóm phóng viên ảnh và truyền hình.

Bà Keenan, thường được bạn bè gọi thân mật là "Maggie", là nhân viên bán đồ trang sức mới nghỉ hưu cách đây 4 năm. Bà có một con gái, một con trai và 4 đứa cháu.

Đoạn băng ghi hình cho thấy bà Keenan đeo khẩu trang trong khi được y tá May Parsons tiêm vắc-xin. Cô Parsons, nữ y tá giàu kinh nghiệm đã làm việc cho hệ thống y tế công của Anh (NHS) 24 năm, chia sẻ rằng những tháng vừa qua vô cùng khó khăn với mọi người, nhưng hiện đã có hy vọng về giải pháp.

Anh là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch ở châu Âu với hơn 61.000 ca tử vong. Thủ tướng Boris Johnson kỳ vọng có thể đảo ngược được tình thế khi triển khai tiêm đại trà vắc-xin ngừa COVID-19 trước cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock và giám đốc y tế NHS Stephen Powis đều bày tỏ xúc động khi chứng kiến chương trình tiêm chủng vắc-xin bắt đầu.

Anh đã đặt hàng 40 triệu liều vắc-xin Pfizer/BioNTech. Do mỗi cá nhân cần được tiêm 2 liều cách nhau 20 ngày mới phát triển miễn dịch đầy đủ nên số lượng đặt hàng trên chỉ đủ chủng ngừa cho 20 triệu người trong tổng số 67 triệu dân của xứ sở sương mù.

Khoảng 800.000 liều vắc-xin dự kiến sẽ được tiêm trong tuần đầu tiên, với nhóm ưu tiên nhận là những cư dân trong các trại dưỡng lão và người chăm sóc, những cụ già trên 80 tuổi và một số nhân viên y tế.

Theo Tuấn Anh/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)