Người đau dạ dày tuyệt đối không nên ăn những món này

Google News

(Kiến Thức) - Những người bị đau dạ dày nên hạn chế các loại tực phẩm có tính axit, đồ ăn cay, thực phẩm chiên…

Đau dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày và phần trên ruột non bị tổn thương. Dấu hiệu là ợ chua, chướng hơi, đầy bụng, đau thượng vị, kém ăn, buồn nôn, chảy máu tiêu hóa. Dưới đây là những thực phẩm cấm kỵ với người đau dạ dày:
Chế phẩm từ sữa
Những người không tiêu hoá được lactose khi ăn các chế phẩm từ sữa sẽ gây khó chịu dạ dày. Có thể chọn sữa chua, pho mát cứng, hoặc sữa có hàm lượng lactose thấp để sử dụng.
Thực phẩm có tính axit
Nguoi dau da day tuyet doi khong nen an nhung mon nay
 
Trái cây chua giàu tính axit như cam, chanh, bưởi, quýt, xoài, khế, nước uống có ga... có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, khó tiêu, kích thích đường ruột, dẫn đến đau bụng, nôn ọe.
Đồ ăn cay
Nguoi dau da day tuyet doi khong nen an nhung mon nay-Hinh-2
 
Chuyên gia dinh dưỡng Jung Kim, Bệnh viện Đại học Pennsylvania ở Philadelphia, Mỹ, cho biết ăn cay có thể gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Nếu bạn bị đau dạ dày, hãy chọn thức ăn nhẹ, tránh gia vị cay như ớt, tỏi, hạt tiêu... để không kích thích hệ tiêu hóa và tăng tình trạng nôn mửa hoặc tiêu chảy.
Thực phẩm giàu chất béo
Nguoi dau da day tuyet doi khong nen an nhung mon nay-Hinh-3
 
Sữa, kem, bơ, phô mai, thịt đỏ... giàu chất béo, dễ gây co thắt đường tiêu hóa, làm chậm quá trình tiêu hóa và di chuyển thức ăn trong dạ dày gây táo bón. Chất béo cũng có thể làm tăng vận động của đường tiêu hóa, tiêu chảy. Chế phẩm từ sữa có chứa lactose, uống quá nhiều lactose khiến tiêu chảy trầm trọng hơn.
Món chiên
Nguoi dau da day tuyet doi khong nen an nhung mon nay-Hinh-4
 
Cũng giống như thực phẩm giàu chất béo, thức ăn chiên có hàm lượng chất xơ thấp, không tốt cho sức khỏe đường ruột.
Rau củ quả quá nhiều chất xơ
Rau củ quả nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số loại chứa carbohydrate gây khó tiêu. Vì vậy với người đau dạ dày không nên ăn quá nhiều chất xơ, chỉ nên ăn với khẩu phần nhỏ, không nên ăn quá nhiều.
Cà phê
Nguoi dau da day tuyet doi khong nen an nhung mon nay-Hinh-5
 
Trong cà phê có chứa nhiều cafein là một chất kích thích, người đau dạ dày không nên dùng. Caffeine trong cà phê cũng có thể khiến dạ dày sản xuất axit quá mức, làm viêm loét dạ dày.
Đồ uống lạnh
Khi dung nạp nhiều loại đồ uống lạnh sẽ khiến thân nhiệt giảm, làm ảnh hưởng đến tác dụng của men tiêu hoá và quá trình bài tiết dịch vị. Khiến các cơn đau dạ dày nhạy cảm hơn.
Thảo Nguyên (Theo EH, RD)

>> xem thêm

Bình luận(0)