Người đàn ông TQ đầu tiên được ghép đầu vào năm sau

Google News

(Kiến Thức) - Bác sĩ phẫu thuật thần kinh người Italy Sergio Canavero tiết lộ ca phẫu thuật ghép đầu đầu tiên trên thế giới là một bệnh nhân Trung Quốc sẽ được thực hiện vào tháng 12/2017.

Vị bác sĩ người Ý này tiết lộ trên báo Times of India rằng ông và đội ngũ để thực hiện ca phẫu thuật đã sẵn sàng cho ca phẫu thuật ghép đầu, vấn đề chỉ còn là kinh phí và rào cản đạo đức. Bên cạnh đó, ông này còn khẳng định rằng bệnh nhân có thể phục hồi khả năng đi đứng trong vòng một năm sau phẫu thuật.
Tiến sĩ Canavero nói thêm rằng, bệnh nhân đầu tiên của ông sẽ là người Trung Quốc. Ê kíp phẫu thuật của ông sẽ ra mắt vào tháng 6 tới tại một hội nghị phẫu thuật thần kinh ở Maryland, Mỹ, gồm các bác sĩ đến từ nhiều nước như Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Nguoi dan ong TQ dau tien duoc ghep dau vao nam sau
Tiến sĩ Sergio Canavero hy vọng được ủng hộ và tài trợ để thực hiện ca cấy ghép đầu người lần đầu tiên trên thế giới ở Trung Quốc vào tháng 12/2017. Ảnh: BI 
Trước đó, Tiến sĩ Canavero từng tuyên bố là Valery Spiridonov, một chuyên gia công nghệ người Nga mắc chứng tiêu mòn cơ hiếm gặp. Tuy nhiên, ông Canavero giải thích anh Spiridonov sẽ không thể nhận một cơ thể hiến tặng tại Trung Quốc vì các lí do sinh học và đạo đức.
Dù thừa nhận ca phẫu thuật tiềm ẩn rủi ro rất cao, nhưng ông Canavero tin sự thành công phụ thuộc vào việc làm lạnh cả người hiến tặng cơ thể và bệnh nhân ghép đầu xuống 12 độ C, để các tế bào không chết vì thiếu oxy trong quá trình phẫu thuật.
Nguoi dan ong TQ dau tien duoc ghep dau vao nam sau-Hinh-2
 Kế hoạch ghép đầu người của bác sĩ Sergio Canavero đang thu hút sự chú ý của giới chuyên môn lẫn người dân toàn cầu - Ảnh: gbtimes.com
Sau khi được ghép đầu, bệnh nhân sẽ được giữ trong tình trạng hôn mê trong nhiều tuần để hạn chế chuyển động của phần cổ mới được ghép, trong khi các điện cực sẽ kích thích tủy sống để tăng cường kết nối với chiếc đầu mới. Khi được đánh thức, bệnh nhân có thể cử động và nói chuyện ngay lập tức, và sau khi được vật lý trị liệu chuyên sâu, bệnh nhân có thể đi lại trong vòng 1 năm sau đó.
Theo Canavero, cộng sự của ông là Xiaoping Ren đã tiến hành ghép đầu thành công cho một con khỉ vào tháng 1 năm nay. Con khỉ sống sót sau ca ghép đầu mà không bị chấn thương thần kinh trong suốt 20 giờ, trước khi nó bị diệt trừ vì lý do đạo đức. Tuy nhiên, ca phẫu thuật này không được coi là cấy ghép đầu hoàn chỉnh vì đội ngũ bác sĩ không tiến hành ghép nối các dây cột sống và con khỉ bị liệt hoàn toàn.
Mời độc giả xem video: Khó tin ca cấy ghép đầu người chấn động giới y khoa:
Ngọc Anh (Tổng hợp)

Bình luận(0)