Người bị huyết áp cao nhớ tránh xa loại thực phẩm cực độc này

Google News

Thời tiết nắng nóng sẽ rất nguy hiểm đối với những người có tiền sử cao huyết áp vì đây là thời điểm dễ gây cơn tăng huyết áp kịch phát dẫn tới đột quỵ não.

Lý do dẫn đến tình trạng tăng huyết áp là do trong mùa hè, sự bài tiết mồ hôi gia tăng, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng được đẩy mạnh. Khi cơ thể bị mất một lượng nước khá lớn sẽ khiến nồng độ máu giảm, độ kết dính trong máu tăng cao, làm tăng nguy cơ đột quỵ.
Nguoi bi huyet ap cao nho tranh xa loai thuc pham cuc doc nay
Ảnh minh họa: Internet 
Để có thể phòng chống bệnh tăng huyết áp, ngay cả người khỏe mạnh cũng cần có một lối sống lành mạnh và một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý. Nên tập thể dục nhiều hơn để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể.
Đối với người có tiền sử bệnh huyết áp cần tuyệt đối tránh những thực phẩm sau:
Chất béo
Theo các chuyên gia, “kẻ thù” đầu tiên của người tăng huyết áp là chất béo. Chất béo từ thịt cũng như chất béo có trong da các loại gia cầm không chỉ làm tăng cân mà còn là yếu tố góp phần quan trọng vào việc gây xơ vữa động mạch, dẫn đến tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ.
Muối ăn
Muối ăn đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là nguyên nhân làm tăng huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy, ở những quốc gia có chế độ ăn nhiều muối có tỷ lệ dân số bị tăng huyết áp nhiều hơn. Các nhà khoa học cho rằng, khi thừa muối thì lượng dịch trong máu tăng lên gây tăng huyết áp; và lượng muối ứ đọng nhiều trong thành mạch làm thành mạch “cứng hơn” là một yếu tố thuận lợi cho tăng huyết áp.
Mỡ động vật, thịt có màu đỏ
Đây là những loại thức ăn có nguy cơ làm tăng cholesterol. Nếu người cao huyết áp ăn nhiều các món được chế biến từ những loại thực phẩm này sẽ dẫn đến dư thừa cholesterol. Lượng cholesterol dư thừa sẽ tích tụ ở thành mạch máu và màng tế bào gây ra những mảng xơ vữa ở động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch, đột quỵ, mỡ máu, gout.
Thực phẩm đóng hộp
Các thực phẩm đóng hộp như đậu đóng hộp hay cá ngừ đóng hộp đều chứa khá nhiều muối. Nếu ăn nhiều thực phẩm này, cơ thể sẽ dư thừa natri trong máu, do đó làm tăng huyết áp.
Rượu bia
Rượu và bia cũng làm cho huyết áp của bạn tăng đến mức nguy hiểm. Do vậy, bạn nên hạn chế uống rượu để tránh bị cao huyết áp.
Cà phê
Caffeine trong cà phê gây co thắt các mạch máu, làm tăng áp huyết của bạn.
Sữa
Toàn bộ sữa rất giàu chất béo, đặc biệt là sữa bò và dê. Điều này được biết là làm tăng huyết áp. Vì vậy, tốt nhất là nếu bạn hạn chế uống sữa béo.
Nội tạng
Nội tạng động vật là loại thực phẩm có chứa nhiều đạm, chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác. Nội tạng đặc biệt có hại cho người bệnh cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch, người cao tuổi, bệnh gout, thừa cân béo phì. Do đó, người cao huyết áp nên hạn chế ăn nội tạng động vật.
Thịt lợn mỡ
Hàm lượng chất béo của thịt lợn chứa mỡ đặc biệt cao, lên tới 75,5%. Nếu bạn ăn chất béo trong một thời gian dài sẽ dẫn đến sự tích tụ chất béo trong cơ thể, gây béo phì, khiến mạch máu dày hơn, chất máu đậm đặc và dễ gây tắc nghẽn mạch máu.
Pho mát
Pho mát thường được cho thêm muối để cho nó có mùi vị đậm đà. Những người cao huyết áp nên tránh ăn pho mát vị mặn.
Thực phẩm chứa nhiều đường
Đường là nguyên nhân gây tăng cân, béo phì. Vì thế, trong chế độ ăn uống, người cao huyết áp nên hạn chế các sản phẩm chứa nhiều đường. Khi người cao huyết áp ăn nhiều thực phẩm có đường sẽ làm tăng đáng kể huyết áp tâm thu (6,9 mmHg) và huyết áp tâm trương (5,6 mmHg).
Theo Quảng An/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)