Ngực căng tức khi mang thai, dấu hiệu bệnh ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Dấu hiệu căng tức ngực hơn bình thường khiến nhiều bà mẹ trẻ lầm tưởng do mang thai nhưng thực chất có thể là ung thư vú giai đoạn 3.

Khi mang thai, mẹ bầu thường gặp phải tình trạng ngực to và căng tức. Đó là hiện tượng các mô vú dày đặc và sần sùi hơn bình thường. Nguyên nhân thứ hai là do sự mất cân bằng của hormone khiến lưu lượng máu đến bầu ngực nhiều hơn gây căng tức.
Sự căng tức này thường xảy ra từ tuần thai thứ 4 đến tuần thứ 6, kéo dài trong chu kỳ thai đầu tiên. Sau đó giảm dần ở thai kỳ giữa và quay lại trong thai kỳ cuối. Tuy đau ngực là một triệu chứng bình thường trong thai kỳ nhưng trong một số trường hợp, đau ngực lại là biểu hiện cho thấy mẹ bầu đang gặp vấn đề về sức khỏe. Nếu mẹ bầu đau ngực cùng các triệu chứng khó thở, chóng mặt hoặc kiểm tra có khối u thì bạn cần đi khám ngay.
Như trường hợp bà mẹ trẻ dưới đây, chủ quan khi thấy ngực tăng kích cỡ và đau nhức đã nhầm tưởng là dấu hiệu bình thường của thai kỳ nhưng thực chất đó là bệnh ung thư vú giai đoạn đầu.
Nguc cang tuc khi mang thai, dau hieu benh ung thu vu
Cô Chelsea phát hiện khối u ung thư vào thai kỳ đầu tiên.
Cô Chelsea Nally, 27 tuổi ở Suffolk đã nhận thấy một cục u phía bên ngực trái khi cô mang thai được 8 tuần. Cô đã phải tăng kích cỡ áo ngực lên đến 2 số. Tuy nhiên, cô vẫn tin là sự thay đổi nội tiết khiến ngực tăng kích cỡ và đau nhức. Dấu hiệu này y hệt mang thai con đầu.
Chỉ đến khi cục u nổi lên thì cô mới hốt hoảng đi khám bác sỹ. Cô Chelsea được chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn 3. Vào tuần thai 12, cô đã được phẫu thuật khối u và sau đó trải qua 6 đợt hóa trị. Đau đớn hơn là bác sỹ không chắc chắn việc điều trị có ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, cô vẫn tin rằng mình đủ sức để chống chọi bệnh tật và bảo vệ con.
Nguc cang tuc khi mang thai, dau hieu benh ung thu vu-Hinh-2
 Cô Chelsie đã phải hóa trị trong thai kỳ.
Đến tuần 36, khi nghe tiếng khóc con chào đời thì tất cả mọi thứ mới trở nên nhẹ nhõm. Bé trai nằm lồng kính điều trị vàng da trong 1 tuần và 2 tháng sau mẹ Chelsea được phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư còn lại trong cơ thể.
Nguc cang tuc khi mang thai, dau hieu benh ung thu vu-Hinh-3
Bệnh sẽ rất khó chữa nếu không được phát hiện sớm.
Mi Trần (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)