Ngủ ngay sau khi ăn trưa hại nhiều hơn lợi

Google News

Ngủ ngay sau khi ăn lại gây hại rất nhiều đến sức khỏe của bạn. Những tác hại đó có thể là đầy bụng, khó tiêu, hại dạ dày, gây ung thư thực quản và làm tăng nguy cơ đột quỵ.

1. Tăng nguy cơ gây đột quỵ
Đi ngủ ngay sau khi ăn thì hệ tiêu hóa phải làm việc cật lực hơn nên làm ảnh hưởng đến huyết áp, lượng cholesterol và lượng đường trong máu.
Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Hy Lạp, đi ngủ ngay sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.
2. Trào ngược axit, gây chứng ợ nóng, ợ chua
Ngủ luôn sau khi ăn khiến thức ăn không được tiêu hóa ứ lại trong dạ dày, thúc lên van ngăn cách dạ dày với thực quản, làm chiếc “van” này mở ra khiến dịch tiêu hóa và thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Triệu chứng này khiến bạn khó chịu, khiến ngủ không ngon giấc, thậm chí khiến hơi thở có mùi hôi.
Ngu ngay sau khi an trua hai nhieu hon loi
Ảnh minh họa. 
3. Hại dạ dày
Ngủ sau khi ăn sẽ khiến hoạt động đẩy máu về dạ dày bị ngưng trệ, máu không đủ, khiến thức ăn không thể tiêu hóa hết, làm vi khuẩn tấn công và gây ra những bệnh về dạ dày, đường ruột.
Dễ thấy nhất là hiện tượng đau dạ dày, viêm loét dạ dày, đầy bụng, khó tiêu…
4. Gây viêm thậm chí ung thư thực quản
Vừa ăn xong bạn đã ngủ ngay khiến cho cơ thắt thực quản dưới suy yếu, đóng mở bất thường tạo điều kiện cho axit trào ngước lên ống thực quản, khiến ngực nóng rát, tác động vào vào niêm mạc thực quản gây viêm loét, dần dần biến chứng có thể gây ung thư thực quản.
Có thể nói, ung thư thực quản là một trong những bệnh nguy hiểm nhất trong các ung thư tiêu hóa, sau ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng.
5. Hại tim
Sau khi ăn, dạ dày bạn căng to. Nếu đi nằm ngay lúc này sẽ khiến dạ dày to và nặng đó đè lên cơ hoành, chèn ép và cản trở hoạt động của cơ tim. Lâu ngày, tim hoạt động không hiệu quả và sẽ sinh bệnh.
Ăn trưa xong bao lâu mới nên đi ngủ?
Ngủ ngay sau khi ăn no có hại như vậy. Thế nên thời gian lý tưởng để đi ngủ sau bữa ăn là 2 đến 3 giờ. Điều này cho phép thức ăn tiêu hóa từ dạ dày di chuyển xuống ruột non, làm giảm triệu chứng ợ nóng, giảm nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ.
Hãy cố gắng đi ngủ sớm nhất 30 phút sau bữa ăn trưa. Ngoài ra, có thể chú ý những điều sau để giúp việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn:
- Sau khi ăn xong có thể đi lại nhẹ nhàng thay vì ngồi một chỗ để thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn
- Khi ăn nên nhai thật kỹ để việc tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.
- Cố gắng tránh ăn nhiều thực phẩm khó tiêu, thực phẩm chiên xào nhiều chất béo.
Theo Vũ Ngọc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)