Ngộ độc thuốc Đông y: Xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Thuốc Đông y là con dao hai lưỡi, nếu dùng đúng sẽ có tác dụng nhưng ngược lại sẽ dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn.

Dù được chế biến từ các loại cây cỏ tự nhiên song thuốc Đông y không phải hoàn toàn vô hại như nhiều người lầm tưởng. Chính vì tự ý sử dụng thuốc, mua thuốc theo lời mách bảo hoặc tìm đến các thầy lang hành nghề trái phép mà nhiều bệnh nhân “tiền mất, tật mang”. Nhiều người quan niệm thuốc Đông y có nguồn gốc tự nhiên nên an toàn.
Ngo doc thuoc Dong y: Xu ly the nao?
 
Tổn thương nghiêm trọng khi dùng thuốc
Theo các chuyên gia y tế, thuốc Đông y là con dao hai lưỡi, nếu dùng đúng sẽ có tác dụng nhưng ngược lại sẽ dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí còn gây tổn thương, thậm chí tử vong. Hơn nữa, trong thành phần một số cây thuốc có hàm lượng độc tố khác nhau, chuyện nhầm lẫn các cây thuốc cũng là điều thường gặp.
Tùy theo loại thuốc sẽ gây ra những triệu chứng khác nhau, thường gặp nhất là rối loạn đường tiêu hóa với biểu hiện như buồn nôn, tiêu chảy. Sau đó bệnh dần nặng hơn khiến xuất huyết dạ dày, thủng ruột, suy gan, thận...
Nguy hiểm hơn, nhiều thầy lang còn trộn lẫn tân dược vào thuốc Đông y gây nguy hiểm cho tính mạng người dùng.
Cẩn trọng khi dùng thuốc
Cẩn trọng khi dùng các loại thuốc Đông y là điều không bao giờ thừa. Bệnh nhân dùng thuốc cần theo dõi sát sao các biểu hiện sau khi uống, nếu có bất cứ dấu hiệu nào bất thường phải ngưng thuốc ngay và đến bệnh viện.
Khi phát hiện ngộ độc thuốc Đông y, có thể móc họng để người uống cho hết thuốc ra ngoài. Sau xử trí cấp cứu phải chuyển ngay đi bệnh viện để thực hiện các xử trí tiếp theo và giải độc...
Mi Trần (ghi theo VOV2)

>> xem thêm

Bình luận(0)