Ngộ độc chất tẩy rửa khi đang lau bếp, một phụ nữ tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Một phụ nữ 30 tuổi ở Madrid, Tây Ban Nha, đã tử vong do ngộ độc chất tẩy rửa vệ sinh bếp. Sự việc xảy ra vào ngày 9/7 sau khi nạn nhân vệ sinh bếp suốt 2 giờ bằng chất tẩy rửa chứa ammonia.

Trước đó, khoảng 3 giờ chiều cùng ngày, một phụ nữ đã gọi đến số điện thoại cấp cứu 112 của Tây Ban Nha, báo rằng cô cảm thấy khó thở. Tuy nhiên, khi đội cứu hộ tới nơi, gọi cửa không có ai trả lời nên họ buộc phải phá cửa để vào.
Khi vào nhà, đội cứu hộ phát hiện người phụ nữ nằm trên sàn nhà bếp, đang bị lên cơn đau tim. Các nhân viên y tế đã thực hiện cấp cứu cho cô trong 30 phút nhưng cuối cùng cô đã tử vong.
“Mọi dấu vết cho thấy cô ấy bị ngộ độc chất tẩy rửa do hít phải khí ammonia”, phát ngôn viên của Cơ quan An ninh và Trường hợp khẩn cấp Madrid cho biết.
Phụ nữ 30 tuổi ở Madrid, Tây Ban Nha, đã tử vong do ngộ độc chất tẩy rửa vệ sinh bếp. Ảnh: EM.
Ammonia là chất thường có trong sản phẩm tẩy rửa kính, thủy tinh, nước lau kính và nước cọ bồn cầu. Tiếp xúc với nồng độ cao hóa chất này có thể làm phỏng mắt, mũi, cổ họng. Nó cũng có thể gây ra suy phổi, suy tim, hạ gục hệ thống phòng phủ của não, gây tổn thương não bộ.
Số ca tử vong do tiếp xúc với chất tẩy rửa vệ sinh trong gia đình rất hiếm khi xảy ra. Sản phẩm được tạo ra để sử dụng hàng ngày tại nhà đã được pha loãng các hóa chất. Trong khi đó, các sản phẩm công nghiệp có nồng độ cao hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, trong khi sử dụng mọi loại sản phẩm có chứa ammonia, người dùng nên đeo găng tay để tránh tiếp xúc trực tiếp. Đặc biệt, mọi người nhớ đừng bao giờ trộn ammonia với chất tẩy. Hỗn hợp này có thể kích thích sản sinh ra khí chlorine vô cùng độc hại.
Đôi khi, người ta còn sử dụng amoniac để lau rửa bát đĩa sáng bóng. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm và chúng ta tuyệt đối không nên làm.
Nguy cơ ngộ độc amoniac cao hơn đối với những người có bệnh lý tiềm ẩn, đặc biệt là bệnh hen suyễn hoặc khí phế thũng.
Cuối cùng, Tiến sĩ Johnson-Arbor khuyến cáo mọi người nên sử dụng các chất sản phẩm tẩy rửa hữu cơ an toàn hơn.
Thảo Nguyên (Theo DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)