Nghiên cứu: Lấy chồng khiến phụ nữ phải làm việc nhà thêm 7 tiếng

Google News

Nói gì thì nói, làm vợ không phải việc đơn giản hay sung sướng gì cho cam.

Chuyên trang gia đình The Hearty Soul đã dẫn một nghiên cứu khẳng định: Dù muốn hay không, phụ nữ có chồng thường phải làm nhiều công việc trong gia đình hơn. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, các ông chồng đã vô tình 'vẽ việc' cho các bà vợ mà chưa chắc đã nhận ra.
Việc có chồng khiến phụ nữ phải è cổ làm thêm 7 tiếng việc nhà mỗi tuần!
Nghien cuu: Lay chong khien phu nu phai lam viec nha them 7 tieng
Ảnh minh họa. 
Một nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) do nhà kinh tế học Frank Stafford dẫn dắt, đã khám phá sự thay đổi của hôn nhân trong thế kỷ 21 so với những năm 60 và 70 của thế kỷ trước.
À thì, các cuộc hôn nhân thời hiện đại có sự phân chia công việc gia đình bình đẳng hơn nhưng vẫn chẳng đồng đều cho lắm.
Trong đó, phụ nữ Mỹ nói chung đã làm việc nhà ít hơn đàn ông so với khoảng giữa và cuối thế kỷ 20 (hiện tại là 17 tiếng/tuần, trong quá khứ là 26 tiếng/tuần). Tương tự, đàn ông làm việc nhà nhiều hơn (hiện tại là 13 tiếng/tuần, trong quá khứ là 6 tiếng/tuần).
Tuy nhiên, Stafford và nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu sâu hơn về điều này. Khi đem so sánh thời gian làm việc nhà của phụ nữ từ năm 1976 đến 2005, ông nhận thấy:
- Năm 1976: Phụ nữ có chồng phải làm thêm trung bình 9 tiếng việc nhà/tuần so với phụ nữ độc thân. Trong khi đó, đàn ông có vợ chỉ phải làm việc nhà ít hơn 3 tiếng so với đàn ông độc thân.
- Năm 2005: Phụ nữ có gia đình đã dành thêm trung bình 4 tiếng làm việc nhà so với phụ nữ độc thân. Tuy nhiên, đàn ông đã kết hôn chỉ phải làm thêm 5 tiếng để làm việc nhà/tuần so với đàn ông độc thân.
Bên cạnh đó, dựa vào những con số 'biết nói' mà Stafford khẳng định:
'Biểu đồ cho thấy vào năm 2005, phụ nữ độc thân chưa có con làm việc nhà khoảng 10 tiếng/tuần, còn phụ nữ có chồng chưa sinh con phải làm việc nhà trung bình 17 tiếng/tuần. Sự khác biệt này chủ yếu đến từ sự hiện diện của một thứ gọi là chồng - khiến phụ nữ phải kham thêm 7 tiếng làm việc nhà/tuần'.
Trái lại, đàn ông độc thân chưa có con làm việc nhà khoảng 8 tiếng/tuần, trong khi đàn ông có vợ chưa sinh con làm việc nhà khoảng 7 tiếng/tuần. Như vậy, có vợ giúp đàn ông giảm được 1 tiếng làm việc nhà/tuần.
'Điều này thậm chí còn tồi tệ hơn sau khi phụ nữ có con', Stafford nói tiếp.
Bình tĩnh đã các bà vợ, đừng mắng nhiếc chồng làm gì vội, vì đây là kết quả khảo sát trung bình và mỗi gia đình lại có hình thái riêng. Thế nhưng, chồng mà hư đốn hay lười biếng thì phải giáo dục ngay và luôn!
Theo Helino

>> xem thêm

Bình luận(0)