Nghĩ chỉ bị đau răng, đi khám mới biết mình mắc ung thư

Google News

Bị đau răng ở bên phải miệng, cô gái trẻ chủ quan cho rằng chỉ là việc bình thường. Kết quả cô được chẩn đoán mắc ung thư tuyến nước bọt.

Theo Daily Mail, câu chuyện xảy ra với Nicole Kowalski, 28 tuổi đến từ Los Angeles, Mỹ. Từ tháng 6/2017, Nicole bắt đầu bị đau răng ở bên phải miệng. Ban đầu cô nghĩ đó chỉ là vấn đề bình thường nên cố chịu đựng đến khi cơn đau qua đi. Khi tình hình ngày càng nghiêm trọng, cô mới đến phòng khám nha khoa chụp X-quang. Tại đây các bác sĩ cho biết không có gì phải lo lắng.

Tuy nhiên 6 tháng sau, cơn đau răng tiến triển thành suy nhược cơ hàm và đau mặt. Nicole luôn cảm thấy mệt mỏi và không còn sức để làm việc.

Tháng 1/2018, khi trở lại gặp nha sĩ cô được chẩn đoán là rối loạn chức năng khớp thái dương hàm (TMJ) do nghiến hàm vào ban đêm. Đồng thời qua kết quả chụp X-quang của Nicole, nha sĩ nhận thấy rất nhiều xương bị thiếu.

Nghi chi bi dau rang, di kham moi biet minh mac ung thu

Sau đó cô được giới thiệu đến gặp một chuyên gia nha khoa nhưng vẫn không xác định được tình trạng bệnh. Vì vậy chuyên gia này tiếp tục gửi Nicole đến một bác sĩ chuyên phẫu thuật miệng - hàm mặt.
Bác sĩ đã quyết định nhổ chiếc răng tại vị trí cơn đau bắt đầu. Tại thời điểm này, chiếc răng đã lung lay và cô gái hầu như không thể nhai. Bác sĩ cũng phán đoán Nicole có một khối u lành tính.

Bác sĩ phẫu thuật răng miệng sau đó đã gửi mẫu sinh thiết nhổ răng của cô đến một bệnh viện khác. Kết quả cho thấy cô bị u xơ mô mềm, loại u xương rất hiếm nhưng lành tính và cần phải phẫu thuật.

Nicole tiếp tục tìm gặp nhiều bác sĩ và cuối cùng gặp được một chuyên gia tai mũi họng để thực hiện phẫu thuật. Bác sĩ thông báo để loại bỏ khối u, cần phải nhổ bỏ 4 chiếc răng và phẫu thuật một phần vòm miệng. Ca phẫu thuật đã diễn ra vào tháng 3/2018.

Nhưng 2 tuần sau, bệnh viện thông báo có sự sai lệch trong kết quả sinh thiết và cô thực sự bị ung thư tuyến nước bọt cấp độ thấp. Nó rất hiếm, nhiều người còn không biết về sự tồn tại của loại ung thư này.
"Gia đình tôi có người mắc ung thư nên tôi luôn biết khả năng cao mình sẽ mắc căn bệnh này. Dù cảm thấy sợ hãi nhưng tôi đã sẵn sàng chiến đấu", Nicole nói.

Nicole hoàn thành 30 ngày xạ trị vào tháng 5/2018. Mặc dù vậy triệu chứng và cơn đau âm ỉ trong quai hàm vẫn hành hạ cô. "Trong thang đau 10 mức, có lẽ tôi luôn ở mức 8 hoặc 9. Tại thời điểm đó, tôi chỉ bị nhổ 4 chiếc răng bên phải nhưng sau đó bác sĩ chuyên khoa nói rằng xương trong miệng tôi có thể bị hoại tử vì bức xạ và sẽ cần phải phẫu thuật lại. Lần này, họ phải nhổ toàn bộ răng cửa và phẫu thuật bất kỳ mô nào bị chết", Nicole kể.

Nghi chi bi dau rang, di kham moi biet minh mac ung thu-Hinh-2

Tháng 12/2018, sau khi trải qua ca phẫu thuật lần thứ hai, kết quả sinh thiết cho thấy Nicole âm tính với tế bào ung thư. Thật không may, khi tái khám kết quả không như mong đợi. Nicole lại tiếp tục chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến nước bọt.

Cuối cùng vào tháng 11/2020, cô đã thoát khỏi căn bệnh ung thư. "Tôi rất vui song cũng phải đối mặt với các di chứng nặng nề. Vì không còn vòm miệng nên tôi gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp và nuốt. Mặt và mũi bị biến dạng dẫn đến khó thở. Nếu kết quả sinh thiết lần đầu chính xác, tôi có thể tránh được nhiều chấn thương", Nicole tâm sự.

Nữ bệnh nhân phải đi trị liệu ngôn ngữ và thực hiện nhiều bài tập để kéo giãn hàm. Cô còn bị tê vĩnh viễn ở mặt và bị lệch vách ngăn làm biến dạng mũi gây khó thở.

Dù vậy Nicole đã biết thêm rất nhiều điều từ kinh nghiệm này. Cô học cách trân trọng bản thân hơn cùng với việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt. Với Nicole, điều quan trọng nhất là còn sống và đã vượt qua căn bệnh ung thư.

"Tôi đã gặp 15 bác sĩ để tìm ra đúng căn bệnh của mình. Với những ai đang lo lắng về việc bị chẩn đoán sai, đừng bao giờ bỏ cuộc. Hãy tìm đến một bác sĩ khác, đặt câu hỏi về vấn đề của mình", Nicole chia sẻ.

Theo Nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)