Nghệ sĩ Giang còi ung thư hạ họng, chỉ sống được 2 năm nữa?

Google News

 Mắc ung thư hạ họng, nghệ sĩ Giang Còi quyết định từ chối truyền hóa chất. Căn bệnh chuyển sang giai đoạn 3, có yếu tố di căn khiến bác sĩ tiên lượng anh có khả năng chỉ sống được 2 năm nữa.

Thông tin nghệ sĩ Giang Còi mắc bệnh hiếm gặp ung thư hạ họng khiến người hâm mộ không khỏi xót xa. Trước khi được chẩn đoán mắc bệnh hiểm, nam nghệ sĩ nghĩ mình bị viêm họng do liên tục bị nghẹn, khó nuốt. Kiên trì điều trị suốt tháng nhưng bệnh không mấy tiến triển. Lần khám ở viện, nam nghệ sĩ bất ngờ khi bác sĩ thông báo mắc ung thư giai đoạn 3.
Được biết, ung thư hạ họng là bệnh khi những khối u xuất phát từ vùng hạ họng hình thành. Khu vực này chia theo 3 vùng: xoang lê, vùng sau nhẫn phễu, vùng thành sau hạ họng.
Nghe si Giang coi ung thu ha hong, chi song duoc 2 nam nua?
 Dù bị ung thư hạ họng giai đoạn 3 nhưng Giang còi vẫn rất lạc quan. Ảnh: Nguoiduatin.
Đến nay y học hiện tại vẫn chưa xác định rõ được nguyên nhân chính gây bệnh. Tuy nhiên, các yếu tố như uống nhiều rượu bia, hút thuốc, mắc bệnh tích tiền ung thư thanh quản, vệ sinh cá nhân vùng răng miệng – mũi họng kém, môi trường sống... có khả năng làm tăng nguy cơ mắc.
Giống như các dạng ung thư khác, K hạ họng cũng được chia làm 4 giai đoạn. Ở đó, các giai đoạn được chia theo sự tiến triển của khối u:
- Giai đoạn 1: ung thư khu trú ở hạ họng, kích thước khối u là 1-2 cm.
- Giai đoạn 2: Ung thư khu trú ở hạ họng, kích thước khối u là 2-4 cm.
- Giai đoạn 3: Ung thư lan sang các vùng lân cận như thanh quản và thực quản, kích thước khối u trên 4 cm.
- Giai đoạn 4: Ung thư lan đến các hạch bạch huyết, tuyến giáp, khí quản hoặc động mạch cảnh.
Để điều trị, các bác sĩ sẽ căn cứ vào độ tuổi, sức khỏe tổng thể và giai đoạn của căn bệnh. Trường hợp của nghệ sĩ Giang Còi, do bệnh đã chuyển sang giai đoạn 3, có yếu tố di căn nên bác sĩ chỉ định điều trị hóa chất. Việc hóa trị sẽ diễn ra vào thứ 4 hàng tuần. Đợt 1 sẽ điều trị hóa chất trong 2 tháng với tổng số tiền là 60 triệu/ lần.
Tuy nhiên, thay vì dành thời gian còn lại trên giường bệnh, nam nghệ sĩ muốn cống hiến hết mình cho phim ảnh. Anh quả quyết sẽ làm đến khi nào gục ngã, trút hơi thở cuối cùng trên trường quay.
Nghệ sĩ Giang Còi cũng phủ nhận việc từ chối hóa trị do lo ngại vấn đề kinh phí. Anh quan niệm đời người hữu duyên, chỉ cần “cháy” hết mình, khi nào ông trời gọi thì sẽ vui vẻ ra đi.
Thực tế, ngay cả những trường hợp tiếp nhận điều trị thì kết quả cũng không mấy khả quan. Nghiên cứu cho thấy, quá trình điều trị kéo dài tuổi thọ cho người bệnh từ 3-5 năm đạt 25-35%; kéo dài 10-15 năm chỉ đạt 10-12%. Phần lớn trường hợp tử vong do tái phát tại chỗ hoặc phát hiện thêm ung thư thứ hai.
Đáng nói, ngoài việc chẩn đoán ung thư hạ họng giai đoạn 3, các bác sĩ còn phát hiện cơ thể nam nghệ sĩ bị tổn thương thứ phát phổi hai bên, tổn thương thứ phát ở gan, sơ gan, sỏi túi mật nên việc điều trị càng khó khăn. Việc tiên lượng chỉ còn sống được 2 năm hoàn toàn có cơ sở. Hi vọng, với tinh thần lạc quan, nghệ sĩ Giang Còi có thể kiên cường chiến đấu với bệnh tật, sống trọn cuộc đời ý nghĩa.
Định Tâm

>> xem thêm

Bình luận(0)