Nam thanh niên mới 19 tuổi đã bị suy sinh dục

Google News

Bệnh nhân có các biểu hiện như tinh hoàn kích thước nhỏ, lông mu, nách không phát triển, giọng nói cao.

Mới đây, khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tiếp nhận bệnh nhân nam, 19 tuổi, đến khám do bộ phận sinh dục kém phát triển, kích thước tinh hoàn tương đương bé trai, bụng nhiều mỡ bất thường.

Trước đó, bệnh nhân chia sẻ mình không còn phát triển chiều cao, cân nặng từ năm 10 tuổi. Hiện bệnh nhân chỉ cao 1,5 m và nặng 55 kg. Dù đã qua tuổi dậy thì, nam thanh niên này không phát triển lông nách và mu, giọng nói cao.

Tại bệnh viện, kết quả chụp cộng hưởng từ và nhiễm sắc thể đồ của bệnh nhân bình thường. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm nội tiết cho thấy hormone sinh dục giảm thấp tương đương trẻ nhỏ, tinh dịch ít, không có tinh trùng trong tinh dịch.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, cho biết bệnh nhân bị suy sinh dục thứ phát.

Đây là tình trạng cơ thể nam giới không sản xuất đủ lượng hormone testosterone để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bình thường những đặc tính sinh dục nam trong giai đoạn dậy thì. Tình trạng này dẫn đến chậm hoặc không dậy thì ở trẻ nam.

Nam thanh nien moi 19 tuoi da bi suy sinh duc

Bệnh nhân nam 19 tuổi đến khám do cảm thấy bộ phận sinh dục kém phát triển. Ảnh minh họa: Curi.

Biểu hiện thường gặp là giọng nói cao, râu, lông, tóc thưa hoặc không có, tinh hoàn kích thước nhỏ hoặc ẩn, bộ phận sinh dục nhỏ, chậm phát triển trí tuệ và tâm thần, khó khăn trong học tập, giao tiếp, suy giảm trí nhớ, chú ý, phát triển tâm lý xã hội kém, dễ xúc động, lo lắng, trầm cảm.

Một số bệnh nhân nam suy sinh dục còn có biểu hiện phát triển ngực như nữ giới, nhiều mỡ bụng, tăng trưởng chậm, chiều cao, cơ bắp kém phát triển, dễ mệt mỏi, lười vận động. Ngoài ra, khối lượng xương của bệnh nhân cũng nhỏ, không cốt hóa đầu xương, loãng xương, dễ gãy xương.

Đến tuổi trưởng thành, nam giới mắc chứng bệnh này có dấu hiệu giảm ham muốn và hoạt động tình dục. Theo bác sĩ Bắc, vấn đề nguy hiểm nhất là khả năng sinh sản của bệnh nhân kém, không có tinh dịch hoặc tinh trùng trong tinh dịch, dẫn tới vô sinh.

Dù không nguy hiểm tới tính mạng, suy sinh dục khiến trẻ dậy thì chậm, ảnh hưởng sức khỏe giới tính, tình dục, tâm lý và sinh sản trong tương lai. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo trẻ đến tuổi dậy thì cần được theo dõi, quan tâm về thể chất và tâm lý. Cha mẹ cũng cần hướng dẫn con khéo léo trong giai đoạn này. Khi trẻ có biểu hiện bất thường, phụ huynh nên đưa con đi khám và điều trị sớm.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)