Nam sinh rước bệnh tình dục do sống buông thả, bác sĩ khuyến cáo cách phòng chống

Google News

Phải nhập viện trong tình trạng sốt cao, mụn nhọt nổi khắp người... nam sinh đau đớn khi bác sĩ thông báo mình mắc bệnh nguy hiểm.

Một nam bệnh nhân 19 tuổi (sinh viên năm thứ hai tại một trường đại học ở TP.HCM) đã đến Trung tâm Sức khoẻ Nam giới Men’s Health khám trong tình trạng sốt cao, vùng nhạy cảm lở loét tiểu tiện đau rát… Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính cùng lúc với bệnh lậu và giang mai.
Nam sinh ruoc benh tinh duc do song buong tha, bac si khuyen cao cach phong chong
Nam sinh phải trả giá đắt do quan hệ bữa bãi dẫn tới lây nhiễm bệnh tình dục. Ảnh minh họa 
Khi được bác sĩ khuyến nghị việc liên lạc với bạn tình cũ, đưa đến khám và chữa trị, nam sinh cho biết không thể xác định được mình lây truyền bệnh từ ai.
Theo bệnh nhân, nghĩ mình đã uống thuốc dự phòng phơi nhiễm HIV (uống PrEP) thường xuyên gần một năm nay nên anh ta phóng túng, quan tình dục bừa bãi với nhiều người mà không sử dụng biện pháp bảo vệ.
"Nam bệnh nhân ý thức được việc dự phòng lây nhiễm HIV nhưng không ngờ rằng còn nhiều căn bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm khác. Đó là lậu, giang mai, sùi mào gà, mỗi bệnh lý đều có thể gây nên những hệ lụy dai dẳng khác nhau”, bác sĩ Vũ Đức Công, Trung tâm Sức khoẻ Nam giới Men’s Health, nói.
Biểu hiện bệnh lậu ở nam giới như: Dương vật bị chảy mủ do nhiễm trùng, vùng trực tràng và hậu môn có thể bị ngứa hay chảy máu, một số người bị tiêu chảy và đau khi đi vệ sinh. 
Còn bệnh giang mai ở nam có dấu hiệu nốt mụn tổn thương xuất hiện trên dương vật, gay chai cứng hoặc lở loét. Các biểu hiện này vẫn ở thể nhẹ lại không gây đau đớn cho người bệnh nên dễ bị bỏ qua. Có khi bệnh nhân nổi ban đỏ dưới da toàn thân nhưng chủ quan không hay biết khiến bệnh phát triển âm thầm nhiều năm có thể biến chứng vào các cơ quan nội tạng. Đây là những bệnh lây truyền qua đường tình dục vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và thậm chí đe dọa tính mạng.
Tổ chức Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) đã nghiên cứu và công bố kết luận việc sử dụng PrEP giúp giảm nguy cơ nhiễm HIV từ quan hệ tình dục (90%) và từ tiêm chích (70%). Khả năng bảo vệ của PrEP sẽ kém đi nếu dùng không thường xuyên do nồng độ của thuốc không đủ cao để duy trì hiệu lực mong muốn.
Bác sĩ Công nhấn mạnh phương pháp tốt nhất phòng ngừa lây nhiễm HIV cùng các bệnh tình dục khác là duy trì lối sống chung thuỷ một bạn tình, sử dụng bao cao su…
Theo Minh Khôi/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)