Năm Kỷ Hợi, chế biến món ăn từ tai heo ngon khó cưỡng

Google News

(Kiến Thức) - Tai heo có rất nhiều cách chế biến mà cách nào cũng ngon và hấp dẫn, đảm bảo ông xã nhà bạn sẽ thích mê. Độ giòn sần sật, hương vị hấp dẫn chính là điểm lôi cuốn của những món ăn từ tai heo.

Tai heo ngâm tỏi ớt
Còn gì tuyệt vời hơn món tai heo ngâm tỏi ớt xuất hiện trong mâm cơm đãi khách của gia đình mình dịp Tết. Món ăn từ tai heo này cực kì ngon và tốn bia.
Nam Ky Hoi, che bien mon an tu tai heo ngon kho cuong
 
Nguyên liệu:
+ Tai heo
+ Tỏi, ớt, gừng, hành khô
+ Dấm gạo
+ Đường, muối
+ Tiêu nguyên hạt
Cách làm tai heo ngâm tỏi ớt như sau:
- Làm sạch tai heo, cho gừng vào nồi và luộc tai sơ qua, sau đó vớt ra tô nước lạnh để tai giòn.
- Chuẩn bị hỗn hợp: Giấm + đường + muối, đem đun sôi trên bếp rồi bắc ra để nguội.
- Tiếp theo, bạn thái tai heo thành lát mỏng.
- Gừng thái lát, tỏi cắt đôi, ớt cắt lát, xếp xen kẽ với tai heo vào lọ thủy tinh sạch, thêm tiêu nguyên hạt vào, cuối cùng đổ nước giấm đã đun sôi rồi đậy kín nắp, cất trong tủ lạnh khoảng 2 ngày là ăn ngon.
Tai heo giòn ngon, vị chua cay thấm vào tai ăn rất đã miệng. Bạn cũng có thể sử dụng tai heo ngâm tỏi ớt để làm nguyên liệu cho 1 số món nộm cũng rất ngon, ví dụ: nộm tai heo xoài xanh, nộm tai heo hành tây, nộm tai heo dưa chuột..vv...
Gỏi ngó sen tai heo
Nam Ky Hoi, che bien mon an tu tai heo ngon kho cuong-Hinh-2
 
Nguyên liệu:
Ngó sen: 300g
Tai heo: 1 cái
Cà rốt: 2 củ
Chanh tươi: 2-3 quả
Tỏi: 1-2 củ
Lạc rang: 1 ít
Rau thơm các loại
Đường, mắm, ớt, đường
Cách làm:
Ngó sen mua về bạn nhặt sơ qua, rồi cắt thành từng khúc vừa, sau đó đem ngâm ngó sen với một chút muối và ít chanh tươi để giữ được độ giòn và tránh khỏi bị thâm đen.
Tai heo rửa thật sạch với nước muối, nhất là những vùng kẽ tai có rất nhiều chất bẩn dính lại.
Cho tai heo vào nồi, đổ nước vào ngập mặt tai heo, cho thêm xíu muối rồi luộc chín, đợi khoảng 20-30 phút bạn lấy một chiếc đũa chọc xuyên qua là tai đã chín, vớt ra và xả với nước lạnh. Đợi nguội bạn thái thành sợi vừa ăn.
Cà rốt gọt vỏ rửa sạch bào sợi.
Rau thơm các loại nhặt và rửa sạch, thái nhỏ.
Tỏi bóc vỏ, ớt bỏ hạt sau đó băm nhuyễn.
Làm nước mắm trộn gỏi: Pha 2 thìa nước mắm ngon, 2 thìa đường cho hòa tan rồi sau đó cho tỏi ớt băm nhuyễn vào, vắt thêm một ít nước chanh, nêm nếm cho có vị chua chua, ngọt ngọt vừa ăn là được.
Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị: cá rốt, ngó sen và tai heo vào tô. Rưới từ từ nước mắm vào, đảo đều.
Khi chuẩn bị ăn bạn cho thêm rau thơm và lạc rang vào, trộn đều lên. Dọn gỏi ngó sen tai heo ra đĩa và thưởng thức.
Tai heo xào sa tế
Món tai heo xào sa tế bắt mắt, dậy mùi thơm lừng ngay khi chế biến từ trong gian bếp, vị tai đậm đà, cay cay, giòn sần sật, ăn món này với cơm nóng thì tuyệt vời.
Nam Ky Hoi, che bien mon an tu tai heo ngon kho cuong-Hinh-3
 
Nguyên liệu làm tai heo xào sa tế như sau:
+ Tai heo
+ Củ sả, hành khô, tỏi, ớt
+ Ớt chuông
+ Gia vị: Bột canh, ngũ vị hương, mắm, tiêu, sa tế
Cách làm tai heo xào sa tế như sau:
- Đầu tiên, bạn làm sạch tai heo, sau đó thái tai thành những lát mỏng.
- Sả, tỏi, hành khô, ớt đều băm nhỏ.
- Ớt chuông cắt khúc vuông nhỏ vừa ăn.
- Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn, phi thơm tỏi băm và hành khô, sau đó cho tai heo vào xào cùng, cho thêm hạt nêm, xíu muối, mắm cho dậy mùi, cho tiếp 3-4 thìa cà phê sa tế, ớt chuông, đảo đều khoảng vài phút thì tắt bếp.
Nem tai trộn thính
Không ai còn xa lạ gì với món ăn rất phổ biến: Nem tai trộn thính. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách làm món nem tai chuẩn ngon.
Nam Ky Hoi, che bien mon an tu tai heo ngon kho cuong-Hinh-4
 
Nguyên liệu làm nem tai trộn thính:
+ Tai heo
+ Thính gạo nếp rang
+ Gia vị: Muối, bột ngọt
+ Dấm/Chanh
+ Ớt tươi
+ Lá sung, lá chanh
Cách làm nem tai trộn thính như sau:
- Tai lợn rửa sạch, bóp muối, dấm hoặc chanh cho sạch. Cho tai vào nồi luộc chín tái, rồi cho vào tô nước lạnh, nếu có thời gian cho vào tủ lạnh 30 phút cho tai giòn ngon. Sau đó cắt tai thành những lát mỏng.
- Cho tai vào tô, trộn với bột canh và bột ngọt cho ngấm gia vị. Sau đó rắc thính gạo vào tai và cũng trộn đều. Rắc lá chanh thái mỏng và ớt tươi vào trộn cùng, lượng ớt tùy thuộc vào độ ăn cay của bạn.
Nam Ky Hoi, che bien mon an tu tai heo ngon kho cuong-Hinh-5
Thính tai cuốn lá sung chấm mắm tỏi ớt ăn cực ngon. 
- Khi ăn bạn gói nem tai với lá sung, sau đó chấm cùng nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt đều rất ngon.
Tai heo cuộn ngũ vị
Nam Ky Hoi, che bien mon an tu tai heo ngon kho cuong-Hinh-6
 
Nguyên liệu:
- 3 tai heo
- 1 nhánh sả đập dập; 1 muỗng canh rượu nấu ăn; 1/2 muỗng cà phê bột ngũ vị hương; 1 muỗng canh dầu hào; 2 tép tỏi; 2 cánh hoa hồi; 1 thanh quế; 2 lá chanh thái; 3 nhánh hành lá; 1 miếng gừng thái lát; 1 muỗng cà phê bột nêm; 7 hạt tiêu; 3 muỗng canh xì dầu; 1/3 muỗng cà phê muối; 1 muỗng cà phê đường nâu; 1 muỗng cà phê nước tương đen; 500 ml nước dừa tươi vài trái ớt khô (nếu có).
Cách làm:
Bước 1: Dùng dao cạo sạch phần dơ trên tai heo, sau đó rửa qua nước lạnh thật sạch. Cuộn tai heo từ ngoài vào trong, dùng dây buộc chặt.
Bước 2: Cho khoảng 1 lít nước lạnh vào nồi cùng rượu, sả, gừng, muối và lá chanh, bắc lên bếp nấu sôi 5 phút, sau đó cho tai heo đã cuộn và cột chặt vào luộc 10 phút. Qua 10 phút vớt tai heo ra, rửa qua nước lạnh.
Bước 3: Xếp hành lá vào đáy nồi, rồi cho tai heo vào nồi cùng tất cả các gia vị còn lại như nước tương, nước tương đen, bột nêm, hoa hồi, quế... và nước dừa tươi.
Bắc lên bếp nấu lửa vừa, cứ nấu cho đến khi nước sánh lại tai heo có màu nâu cánh gián thì tắt bếp. Gắp tai heo ra đĩa, chờ nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh để ít nhất 4 tiếng hay qua đêm. Thời gian này tai heo sẽ giữa hình dạng tròn khi cắt không bị bung. Sau đó, cắt tai heo dạng khoanh tròn xếp ra dĩa, trang trí thêm hoa dưa leo, xà lách và ớt cho hấp dẫn hơn. Tai heo giòn thơm mùi quế và hoa hồi, là một món khá hấp dẫn với dân mê nhậu.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)