Mỹ thu hồi thuốc huyết áp Trung Quốc sản xuất vì lo ngại ung thư

Google News

Mỹ và Anh đã tiến hành thu hồi thuốc huyết áp chứa Valsartan của một công ty Trung Quốc do lo ngại nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng.

Các nhà chức trách Mỹ đã ban lệnh thu hồi một loại thuốc huyết áp thông thường có xuất xứ từ Trung Quốc do lo ngại chúng có thể gây ung thư.
Một cuộc điều tra cho thấy, do sự thay đổi trong kĩ thuật sản xuất, một hóa chất hữu cơ có tên N-Nitrosodimethylamine (NDMA) - cũng được sử dụng làm nhiên liệu tên lửa - đã xuất hiện trong Valsartan thành phẩm. Việc tiếp xúc và sử dụng lâu dài chất này được xác minh là làm tăng nguy cơ mắc ung thư, cũng như gây ra các triệu chứng như đau đầu và sốt.
 Một mẫu thuốc Valsatan bị thu hồi. Ảnh: Daily Mail.
Lệnh thu hồi của Mỹ được ban bố 2 tuần sau khi Anh và châu Âu tiến hành thu hồi loại thuốc này. Các nhà chức trách châu Âu cảnh báo hóa chất gây ung thư có thể đã xuất hiện trong các lô thuốc từ năm 2012 của nhà sản xuất Zhejiang Huahai, Trung Quốc.
Valsartan ban đầu được phát triển bởi công ty dược Thụy Sĩ Novartis dưới cái tên Diovan. Tuy nhiên, sau khi hết hạn bản quyền, loại thuốc này được nhiều công ty khác sản xuất.
Ngoài tác dụng giảm huyết áp cao, thuốc còn được sử dụng để điều trị bệnh tim. Các sản phẩm Valsartan chứa NDMA do công ty Zhejiang Huahai (Trung Quốc) sản xuất và được hai tập đoàn Dexcel và Actavis phân phối tại Mỹ.
Ủy ban Dược phẩm châu Âu (EMA) bắt đầu cảnh báo về Valsartan do Zhejiang Huahai sản xuất từ ngày 5/7, và đang tiến hành điều tra thời gian và mức độ bệnh nhân có thể đã tiếp xúc với NDMA. Theo EMA, NDMA không được phát hiện trong các thử nghiệm theo quy trình ở nhà máy của Zhejiang Huahai, đồng thời cho rằng việc thay đổi quá trình sản xuất vào năm 2012 đã tạo ra NDMA như một phụ phẩm.
Theo Hải Đăng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)