Mỹ: Phát hiện lô “thuốc xác sống” nguồn gốc TQ đủ sức khiến 14 triệu người chết

Google News

Cảnh sát bang Virginia, Mỹ, mới đây đã triệt phá đường dây ma túy đa quốc gia, tịch thu một lượng lớn ma túy fentanyl có nguồn gốc từ Trung Quốc, đủ để “giết hại 14 triệu người”.

Theo SCMP, cuộc đột kích nằm trong chiến dịch ngăn chặn tình trạng “thuốc xác sống” fentanyl từ các phòng thí nghiệm Trung Quốc, lan tràn ở Mỹ.
Fentanyl thường được vận chuyển bằng cách nhập lậu bằng đường biển hoặc đường bộ qua Mexico.
Trong y tế, fentanyl là thuốc giảm đau có tác dụng gây mê thường được dùng để giảm những cơn đau nghiêm trọng hoặc đau sau phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu được bào chế với hàm lượng cao hoặc pha thêm các tạp chất, fentanyl không khác gì ma túy gây nghiện nặng như heroin.
Theo chính quyền Mỹ, fentanyl là nguyên nhân gây ra cái chết của hàng chục ngàn người Mỹ mỗi năm.
My: Phat hien lo “thuoc xac song” nguon goc TQ du suc khien 14 trieu nguoi chet
 
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc làm ngơ để fentanyl từ Trung Quốc tràn ngập ở Mỹ. Đây cũng là một trong những vấn đề nhức nhối được ông Trump nhắc đến liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: “Lạm dụng fentanyl là vấn đề nhức nhối của quốc tế, cần sự cố gắng của tất cả các nước. Mỹ nên tôn trọng sự thực, đánh giá khách quan những việc Trung Quốc đã làm, ngừng ngay chỉ trích Trung Quốc, đồng thời tăng cường quản lý giám sát trong nước”.
30kg fentanyl mới được cảnh sát Mỹ thu giữ, trong đợt truy quét nhằm vào khu vực đông nam bang Virginia. Một trong số 39 người bị truy tố được cho là đã đặt hàng fentanyl từ Thượng Hải. Người này nhận “gói hàng qua đường chuyển phát ở Newport News.
Theo SCMP, 30kg fentanyl một khi được bào chế thành ma túy đem bán ra thị trường có thể giết chết tới 14 triệu người. Theo các nghiên cứu, fentanyl có tác dụng giảm đau mạnh hơn morphine 100 lần.
G. Zachary Terwilliger, luật sư Mỹ ở quận đông Virginia, nói: “Chúng ta phải thúc ép Trung Quốc chấm dứt chuyện này. Chúng ta cần tăng cường hoạt động kiểm soát mạng lưới vận chuyển hàng hóa qua đường bưu điện”.
Đợt truy quét ở bang Virginia có sự tham gia của hơn 120 cảnh sát từ cơ quan liên bang, bao gồm cả cảnh sát địa phương ở Virginia, North Carolina và Texas.
Bên cạnh fentanyl, cảnh sát Mỹ còn thu giữ 24 khẩu súng, một lượng lớn heroin, cocaine và hơn 700.000 USD tiền mặt.
Theo Đăng Nguyễn/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)