Muôn kiểu ma túy đang làm đầu độc, hủy hoại thế hệ trẻ

Google News

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều loại, nhiều kiểu ma túy mới, có mức độ tác động nguy hiểm, trở thành thú chơi quái đản và đang ngày càng 'đầu độc' giới trẻ.

Methamphetamine - Ma túy đá
Ma túy đá thực chất là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là methamphetamin (trước đây còn xuất hiện với tên dược phẩm là Methedrine nên còn được gọi tắt là Met). Ma túy đá được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương.
Muon kieu ma tuy dang lam dau doc, huy hoai the he tre
 
'Ma túy đá' đã từng khiến dư luận nhiều phen kinh hãi, hoang mang tột độ. Trong những thảm án, trọng án bởi ma túy đá, hung thủ đưa ra những lý do hết sức kỳ cục và vớ vẩn. Có anh chàng ca sỹ hào hoa, nghĩ người yêu mình là chằn tinh nên phải giết chết. Tất cả là vì 'ngáo đá', dùng ma túy đá rồi lên cơn phê ngơ ngáo sống trong ảo giác.
Việc sử dụng ma túy đá lâu dài không đưa đến cái chết tức khắc hay từ từ cũng dẫn đến các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần kinh thật sự. Thay vì uống như thuốc lắc (dạng thuốc viên nén), ma túy đá (dạng tinh thể lóng lánh) được dân chơi đốt lên để hút (gọi là 'đập đá') sẽ cho tác dụng 'phê' nhanh và kéo dài hơn rất nhiều so với các dẫn chất amphetamin khác.
Dùng ma túy đá lâu ngày sẽ dần dần đi đến dùng ma túy mạnh hơn là heroin, dùng đường uống, hút rồi sẽ đi đến dùng đường tiêm chích để 'phê' nhanh, mạnh hơn. Và khi dùng độc chất ma túy bằng con đường tiêm chích sẽ không chóng thì chầy đi vào cửa 'tử' vì bị nhiễm HIV/AIDS. Nói cứ thoải mái sa vào 'cắn' (dùng thuốc lắc) hay 'ục' (dùng ma túy đá) đều đưa vào cửa tử là do vậy.
'Cỏ Mỹ'
Muon kieu ma tuy dang lam dau doc, huy hoai the he tre-Hinh-2
 
Theo các chuyên gia, 'cỏ Mỹ' chứa XLR-11 là chất gây nghiện, khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử; kích động, căng thẳng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. Đây là chất gây nghiện giống cần sa.
Thời gian gần đây, số lượng thanh thiếu niên sử dụng loại hàng này có chiều hướng gia tăng, Công an Trà Bồng đã bắt 7 vụ với gần 30 đối tượng, chủ yếu là lứa tuổi thiếu niên, học sinh. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất. Theo đó, có 17 chất được đưa thêm vào danh mục, trong đó đáng chú ý có 'cỏ Mỹ' mà hiện nay đang được giới trẻ Quảng Ngãi sử dụng.
LSD - Ma túy tem giấy
Ma túy tem giấy LSD (Lysergic Acid Diethylamide) - là loại ma túy sao tẩm trên giấy, có hình vuông với kích cỡ 1x1cm, được tẩm vào từng miếng giấy nhỏ in hình các nhân vật hoạt hình, màu sắc vui mắt xuất hiện ở Việt Nam đang gây xôn xao dư luận.
Muon kieu ma tuy dang lam dau doc, huy hoai the he tre-Hinh-3
 
Đối với ma túy tem giấy, bản chất nó vẫn là ma túy, tuy nhiên các đối tượng bán rất tinh vi đã đưa các chất kích thích vào miếng giấy nhỏ, in hình hoạt hình như vậy nhằm đánh lạc hướng, dễ qua mắt lực lượng chức năng, pháp luật. Ngoài ra, qua những hình sắc vui nhộn, lạ trên giấy để kích thích tính tò mò, hấp dẫn của mọi người nói chung, giới trẻ nói riêng.
Một người đã bị nghiện và khi sử dụng, thì mới đầu sẽ có cảm giác hưng phấn rất mãnh liệt nhưng sau đó gây ra ảo giác khiến cơ thể bồn chồn, khó chịu. Nguy hiểm hơn, là lúc lên cơn như vậy, người dùng sẽ có thể đâm, chém hoặc làm cái gì đó để cho bản thân dễ chịu hơn.
Hậu quả mà ma túy mang đến cho con người vô cùng nặng nề. Hơn ai hết, giới trẻ hãy yêu lấy chính bản thân mình, hãy tránh xa các loại chất gây nghiện đáng sợ này. Đảm bảo an toàn cho chính mình cũng là đảm bảo an toàn cho bạn bè, gia đình và xã hội.
Mời quý độc giả xem video Những thực phẩm thường gặp nhưng rất độc (nguồn Youtube):
Theo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)