Mừng ra mặt khi con cao lớn, mẹ trẻ khóc nghẹn biết sự thật

Google News

(Kiến Thức) - Dù nắm được thông tin sơ bộ về cậu bé, bác sĩ Huang Limin vẫn không khỏi sửng sốt khi tận mắt chứng kiến cơ thể Junjun.

Junjun (5 tuổi, Trung Quốc) từ nhỏ luôn là niềm tự hào của bố mẹ. So với các bạn cùng trang lứa, Junjun phổng phao hơn hẳn. Thậm chí, mẹ cậu bé luôn cảm thấy “mát mặt” khi con phát triển vượt trội.
Là người rất chăm con, mẹ cậu bé hiếm khi cho Junjun uống các loại nước ngọt, nước có gas bán sẵn. Vậy nhưng gần đây, cậu bé bỗng mọc lông mu, “quả trứng nhỏ” vùng kín cũng thay đổi bất thường khiến gia đình lo lắng, đứng ngồi không yên.
Mung ra mat khi con cao lon, me tre khoc nghen biet su that
 Tưởng con to lớn nhờ chăm sóc tốt, mẹ Junjun khóc nghẹn khi con dậy thì sớm chỉ vì sự chủ quan của mình. Ảnh minh họa.
Được Huang Limin kiểm tra, mẹ cậu bé khóc nghẹn khi bác sĩ thông báo cơ thể Junjun ở mốc 13 tuổi. Và nguyên nhân khiến cậu bé dậy thì sớm là do chứng tăng sản thượng thận bẩm sinh – không liên quan đến đồ ăn, thức uống hàng ngày.
Bệnh tăng sản thượng thận bẩm sinh là bệnh di truyền lặn nhiễm sắc thể thường, do tuyến thượng thận thiếu các enzym đặc hiệu không tổng hợp được hocmon thượng thận đáp ứng cho cơ thể tăng trưởng.
Ở đó, tuyến thượng thận là cơ quan kích cỡ hạt óc chó nằm phía trên thận, sản xuất hormone cortisol và aldosterone - có chức năng sản xuất hormone giúp điều hòa trao đổi chất, hệ miễn dịch, huyết áp...
Để hỗ trợ Junjun, bác sĩ Huang cho biết việc điều trị chủ yếu bổ sung hormone thiếu hụt trong cơ thể. Thông qua trường hợp của cậu bé, Huang cũng nhấn mạnh các bậc phụ huynh không nên coi việc con phát triển khác biệt với bạn bè là điều bình thường. Thay vì hài lòng với các mốc phát triển của con, cha mẹ nên cho con thăm khám để kịp thời phát hiện nguyên nhân thực sự.
Bên cạnh đó, để ngăn ngừa dậy thì sớm, bác sĩ Huang cũng nhấn mạnh cha mẹ tuyệt đối không lạm dụng thuốc bổ.
Thay vì nhồi nhét con các thực phẩm bổ dưỡng chuyên dụng, cha mẹ nên duy trì chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý. Tránh cho con ăn nhiều đồ chiên rán, thực phẩm nhiều đường.
Phụ huynh cũng nên chú ý đến việc bảo quản các loại thuốc tránh thai, thực phẩm chứa hormone xa tầm với của trẻ. Tránh trường hợp trẻ nhỏ hiếu kỳ, ăn nhầm gây hậu quả tai hại.
Đặc biệt, tuyệt đối không để trẻ tiếp xúc với hình ảnh hay video có tính kích dục quá sớm. Điều này không chỉ gây hại cho việc phát triển thể chất mà còn ảnh hưởng đến tinh thần đứa trẻ.
Định Tâm (Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)