Mua nước cổng trường, bé gái uống nhầm axit: Nguy hại thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bé gái mua nước uống nhưng người bán hàng đưa nhầm chai axit rửa ắc quy khiến bệnh nhi nguy kịch, bị loét dạ dày rất nặng. Axit đậm đặc có sức phá hủy ghê gớm, nhanh chóng dẫn đến tử vong nếu uống phải.

Bé Diệu Linh, 11 tuổi ở Quảng Ninh điều trị tích cực tại bệnh viện gần 1 tháng qua nhưng sức khoẻ vẫn đang nguy kịch do loét dạ dày hành tá tràng mức độ 3a.
Gia đình kể lại, ngày 26/6, sau khi ăn sáng, bé Linh mua nước ở cổng trường uống. Người bán hàng do vô ý đã đưa nhầm chai dung dịch axit sulfuric (loại rửa ắc quy) cho cháu thay vì nước uống thông thường.
Mua nuoc cong truong, be gai uong nham axit: Nguy hai the nao?
Bệnh nhi vẫn trong tình trạng nặng vì uống nhầm axit sau gần 1 tháng điều trị. Ảnh: Vietnamnet. 
Theo giải thích của người bán hàng, do con trai làm nghề sửa chữa máy nổ, máy bơm nên tích trữ axit sulfuric trong chai lavie để ở trong nhà. Đó chính là nguyên nhân gây ra sự nhầm lẫn tai hại.
Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi đồng 1 (TP HCM) cho biết, mức độ tổn thương của việc uống nhầm axit tùy thuộc vào nồng độ axit và số lượng uống vào cơ thể. Axit đậm đặc có sức phá hủy ghê gớm, nhanh chóng dẫn đến tử vong. Ở nồng độ loãng, axit có thể gây tổn thương niêm mạc đường ăn. Với mức độ nặng hơn, hóa chất có thể đi sâu vào lớp cơ thực quản, làm viêm nhiễm, sau đó làm xơ hóa gây bít thực quản.
Theo các bác sĩ chuyên khoa bỏng, khi uống phải, axit đi đến đâu sẽ ăn mòn và gây sẹo, co rút đến đó. Nếu tổn thương lớp dưới môi, lớp cơ thì sẽ gây sẹo xấu môi. Nếu tổn thương lưỡi sẽ gây sẹo lưỡi. Axit được nuốt sâu vào bên trong có thể tổn thương lưỡi gà, làm teo lưỡi gà, nếu xuống dây thanh âm sẽ làm phù nề dây thanh âm. Việc tổn thương sâu quá có thể dẫn đến đứt dây thanh âm. Trường hợp bệnh nhân kịp thời nhổ bỏ axit ra khỏi miệng mà chưa kịp uống, thường sẽ chỉ gây tổn thương vùng miệng.
Từ ngã ba hầu họng, axit có thể vào phổi hoặc tiêu hóa. Nếu tổn thương ở phổi có thể làm xơ, gây xuất huyết phổi, bệnh nhân dễ tắt thở nếu không cấp cứu kịp thời. Axit đi vào đường ruột dẫn đến thủng bao tử, xuất huyết tiêu hóa.
Việc sơ cứu cũng góp phần quyết định mức độ tổn thương. Nếu sơ cứu sai cách sẽ vô tình làm nặng nề thêm tổn thương. Không ít trường hợp bệnh nhân tử vong vì uống nhầm axit ngay trong lúc sơ cứu.
Mua nuoc cong truong, be gai uong nham axit: Nguy hai the nao?-Hinh-2
Các bác sĩ khuyến cáo, khi không may uống nhầm hoá chất, cần nhanh chóng uống thật nhiều nước lọc càng nhiều càng tốt nhằm pha loãng axit trong dạ dày, giảm tổn thương ở mức độ nặng tại cơ quan này. Ảnh minh họa.
Bác sĩ Đào Trung Hiếu khuyến cáo, nếu axit vào tới họng mà chưa nuốt vô thì phải phun ra liền. Khi uống nhầm axit, cần nhanh chóng uống nước vào để giúp dung dịch axit loãng ra, từ đó giảm bớt sự bay hơi và ăn mòn. Cần giữ bình tĩnh, nếu quá hoảng loạn uống nước quá nhiều hoặc quá nhanh có thể dẫn đến sặc, ói, khiến tình hình càng nguy hiểm thêm.
"Tuyệt đối không nên móc họng nôn ói ra. Việc ói ra khi chưa làm loãng có thể đưa dung dịch axit từ phía dưới đi lên, làm tổn thương ngược trở lại", bác sĩ Hiếu khuyên.
Vượt qua được nguy hiểm đầu tiên, thông thường sau 5-7 ngày bệnh nhân được soi đường tiêu hóa để xem thương tổn như thế nào. Sau giai đoạn sưng do tổn thương, những mô xơ hẹp lại khiến đường ăn càng ngày càng hẹp. Nhiều trường hợp phải can thiệp nong để thực quản không bị hẹp. Nếu tình hình không khả quan, sau 2-3 tháng phải phẫu thuật để làm lại thực quản.
Uống nhầm axit là tai nạn thường gặp ở trẻ em. Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, đối với những hóa chất sử dụng trong gia đình dù mục đích gì cũng phải để xa tầm với của trẻ, thậm chí trẻ có thể bắc ghế lên nhưng không thể với tới. Cần thiết nữa, những hóa chất đó phải để trong tủ, có khóa lại cẩn thận, có đánh dấu rõ ràng. Tuy nhiên, tốt hơn hết vẫn là không nên lưu trữ.
Tuyệt đối không để các loại hoá chất, axit, dầu hoả... trong các vỏ chai lọ vốn đựng thực phẩm, nước uống để phòng nguy cơ uống nhầm rất nguy hiểm.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)