Mua giá đỗ chỉ cần nhìn vào đúng 1 điểm là biết ngay giá sạch

Google News

Dưới đây là mẹo chọn giá đỗ chuẩn ngon cho cả gia đình mà bạn cần biết:

Phần đầu cọng giá

- Muốn chọn giá đỗ ngon thì điểm dễ phân biệt đầu tiên là ở đầu cọng giá ngay phần các hạt đậu. Giá đỗ ngon là phần hạt đậu phải sáng bóng không có đốm thâm đen. Còn hạt đậu nào có đốm thâm đen tức là giá không còn tươi.

Mua gia do chi can nhin vao dung 1 diem la biet ngay gia sach

- Đặc biệt, phần hạt đậu cũng phải dính chặt vào thân giá chứ không rơi rụng. Những cọng giá bị rơi rụng mất phần hạt đậu là giá đỗ để lâu không còn ngon nữa.

Phần thân giá

- Giá đỗ ngon sẽ có phần thân cọng giá no tròn và màu trắng tinh đẹp mắt. Ngược lại, nếu phần thân giá có nhiều vết thâm đen thì giá đã bắt đầu úng, nếu mua về để khoảng vài giờ là không còn ăn được nữa.

Phần rễ giá

- Bạn nên chọn giá có phần rễ ít xum xuê, tức là tránh chọn giá có quá nhiều rễ tua tủa sẽ không ngon.

Cách ủ giá sạch tại nhà

Để có thể tự ủ giá tại nhà bạn cần chuẩn bị khoảng 1-2 lạng đỗ xanh. Chọn hạt đỗ xanh có kích thước trung bình, đều nhau, không có hạt mốc. Trước khi ủ cần rửa sạch cát, bụi bẩn để ráo nước. Sau đó, bạn cần ngâm đỗ xanh vào trong nước ấm nhiệt độ 40 độ C trong vòng 10 tiếng. Đến khi nào thấy mầm đỗ nhú lên là được. Khi mầm đỗ đã nhú đều, bạn đưa toàn bộ đỗ xanh ra xả với nước lạnh. Chuẩn bị một chiếc khăn mùi soa đặt vào lòng chiếc rổ nhựa sạch. Bạn đổ từ từ và san đều toàn bộ đỗ xanh ra khắp bề mặt khăn mùi soa.

Trước hết, bạn lấy 1 lạng đỗ xanh mang rửa sạch cát và bụi bẩn. Tiếp đó, bạn lấy 1 chậu nước ấm khoảng 38-40 độ và ngâm đỗ xanh vào đó trong khoảng 10 tiếng cho tới khi thấy mầm đỗ nhú lên.

Tiếp đó dùng một chiếc khăn to thấm nước, gấp gọn lại và phủ lên lớp đỗ vừa cho vào khăn mùi soa. Cầm toàn bộ rổ xả dưới vòi nước trong 3-5 phút. Các ngày tiếp theo cần xả nước cho đỗ khoảng 15-20 lần. Khi xả nước xong cho rổ đựng đỗ vào chỗ tối, thoáng khí, mát. Khoảng 3-5 ngày sau đó, bạn có thể thu hoạch giá đỗ để ăn.

Hoặc bạn có thể ủ giá đỗ bằng hũ sành. Đây cũng là phương pháp ủ giá truyền thống. Bạn cần chuẩn bị một tấm chắn hình tròn bằng tre đan để úp lên trên cùng, một nắm lá tre.

Sau khi rửa đỗ xong phải ngâm với khoảng thời gian nhất định, mùa hè có thể ngâm 6-8 tiếng, còn mùa đông có thể ngâm 8-12 tiếng. Sau khi đỗ đã ngâm xong cho vào dưới đáy của hũ sành, cho thêm nắm lá tre vào và chèn phên chắn bằng tre lên trên cài thêm que tre để tăng độ chắc chắn.

Trong 12 tiếng đầu, bạn không cần phải cho đỗ uống nước. Sau 12 tiếng, mỗi ngày cho đỗ uống nước 3 lần. Từ 3-5 ngày có thể thu hoạch những mẻ giá tươi ngon.

Theo Mộc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)