Mối nguy khi tẩy lông cho trẻ sơ sinh bằng lòng trắng trứng nước chanh

Google News

(Kiến Thức) - Tẩy lông cho bé bằng lòng trắng trứng với nước cốt chanh là việc làm cực kỳ nguy hiểm có thể khiến bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới làn da và sức khỏe.
 

Xôn xao trào lưu tẩy lông cho bé sơ sinh bằng nước chanh và lòng trắng trứng
Thời gian gần đây trên mạng xã hội facebook lan truyền và chia sẻ rất nhiều thông tin khuyên các bà mẹ trẻ dùng lòng trắng trứng kết hợp với nước cốt chanh để tẩy lông cho bé sơ sinh.
Bài thuốc truyền miệng đăng tải trên mạng xã hội Facebook viết: "Các mẹ lấy lòng trắng trứng hòa với nước cốt chanh sau đó thoa khắp người bé. Sau đó dùng bột mì xoa tiếp để đánh tẩy lông đẹn cho bé sơ sinh giúp bé không bị vặn trở mình nữa."
Mặc dù không được kiểm chứng, không có căn cứ khoa học những thông tin hoang đường này được các bà mẹ bỉm sữa chia sẻ và lan truyền nhau rất nhiều. Thậm chí có người coi nó như cứu cánh trong việc nuôi con của mình.
Một bà mẹ trẻ viết: "Trời ạ giá như biết cách chữa vặn mình này cho con lúc trong cữ có phải tốt không. Lông đẹn của trẻ sơ sinh ẩn sâu dưới da nên con ngứa ngáy khó chịu, bé thì sao biết gãi nên chỉ biết vặn như sâu đo ấy. Con vặn nhiều nó trớ, nó ngủ không ngon. Tiếc là mình biết bí quyết này muộn quá, share cho các mẹ và lưu lại để áp dụng cho đứa sau vậy".
Một tài khoản facebook khác có tên Ngoc Lan dù chưa từng dùng mẹo dân gian này chữa bệnh nhưng vẫn chia sẻ rất nhiệt tình. Facebooker này viết:" Trời ơi bí kíp dân gian này tốt lắm các mẹ ạ. Chỉ cần dùng nước cốt chanh lòng trắng trứng và bột mì xoa cho bé giúp diệt lông đẹn tốt lắm. Mình đọc được chia sẻ trên mạng và đang ngồi tiếc hùi hụi vì không biết sớm để làm cho con".
Moi nguy khi tay long cho tre so sinh bang long trang trung nuoc chanh
 Thông tin về cách tẩy lông cho bé sơ sinh bằng chanh tươi và lòng trắng trứng kết hợp bột mì gây tranh cãi trên mạng xã hội. Ảnh chụp: Facebook.
Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến phản đối và tranh luận rất gay gắt về công dụng thực sự của phương pháp tẩy lông bé sơ sinh đang lan truyền này.
Một bà mẹ trẻ con tên Kim Nhung Pham khẩn thiết nói: "Các mẹ ơi. Xin dừng share bài chữa vặn mình ở trẻ nhỏ đi. Thật là sai lầm mà. Các mẹ nên tìm hiểu tại sao bé vặn mình? Tại sao ngủ hay giật mình? Bé vặn mình bởi vì nằm nhiều bé mỏi, hơn nữ trong 1 - 2 tháng đầu đời bé phát triển xương cực nhanh nên bé vặn mình nhiều như kiểu mình tập thể dục cho đỡ mỏi. Còn việc bé ngủ giật mình thì có thể do nhiều nguyên nhân các mẹ đừng đổ lỗi cho lông đẹn.
Nhìn hình ảnh các bé bị tẩy lông bằng nước cốt chanh tươi, lòng trắng trứng và bột mì này mà thương quá. Các con còn quá nhỏ làm như thế ảnh hưởng đến làn da non nớt lắm đó".
Bạn Nguyễn Phương Mai thì tỏ ra vô cùng bực bội trước những thông tin hoang đường được lan truyền trên mạng xã hội facebook. Bà mẹ này cho biết: "Tôi không hiểu vì sao thế kỷ 21, năm 2016 rồi mà còn hàng nghìn bà mẹ trẻ hiện đại tin vô điều kiện vào những bài thuốc, mẹo chữa bệnh dân gian truyền miệng này. Mình xin các mẹ đừng chia sẻ hay share những thông tin ba cái lăng nhăng này nữa. Một thông tin hoang đường, không có bằng chứng khoa học nào mà lại được chia sẻ từng bừng thế này thật nguy hiểm".
Hiểm họa khôn lường
Theo bác sĩ da liễu Vũ Thị Hoa, việc các bà mẹ áp dụng một phương pháp truyền miệng đó là dùng nước cốt chanh hòa lòng trắng trứng xoa lên da bé sau đó tiếp tục dùng bột mì xoa để tẩy lông đẹn cho bé sơ sinh là việc làm cực kỳ nguy hiểm và phản khoa học.
Việc các em bé sơ sinh trong 3 tháng đầu uốn éo, vặn mình nhiều là phản ứng sinh lý cơ thể bình thường trong quá trình bé lớn lên. Làn da của các em bé sơ sinh cực kỳ mỏng manh và yếu ớt. Nếu bạn dùng chanh cọ xát xoa khắp người bé axit trong chanh có thể khiến da bé bị tổn thương nghiêm trọng. Bé có thể bị đau rát, xót da thậm chí viêm da, nhiễm trùng da nếu mẹ tác động lên da không đúng cách.
Các chuyên gia nhi khoa, việc các bà mẹ áp dụng những bài thuốc, mẹo chữa bệnh dân gian chưa được kiểm để chữa trị bệnh cho bé sơ sinh là cực kỳ nguy hiểm. Biện pháp tẩy lông bằng chanh tươi kết hợp với lòng trắng trứng và bột mì là cực kỳ phản khoa học. Các bà mẹ trẻ cần đặc biệt lưu ý không nên mù quáng tin tưởng và những lời đồn chữa bệnh trong dân gian rồi tự tiện áp dụng lên con em mình.
Thu Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)