Mọi đứa trẻ đều rất mong cha mẹ nói 6 lời này

Google News

Một người cha, mẹ tốt sẽ nói với con những điều này để cuộc đời con suôn sẻ thuận lợi.

Cha (mẹ) xin lỗi
“Cha (mẹ) xin lỗi”, là câu nói mà rất nhiều đứa trẻ mong muốn nhận được từ các bậc phụ huynh.
Không đứa trẻ nào mong muốn mình bị chỉ trích, đặc biệt là khi bị các bậc phụ huynh hiểu lầm. Đằng sau mong muốn nhận được lời “xin lỗi” từ các bậc phụ huynh của con trẻ, chính là muốn nhận được sự thấu hiểu của phụ huynh, chứng minh rằng mình cũng xứng đáng được yêu thương.
Thế nhưng, khi câu nói “xin lỗi” bị các bậc phụ huynh giấu nhẹm đi, nội tâm của con trẻ sẽ bị tổn thương, và những cảm xúc như phẫn nộ, bi thương, uất ức sẽ dần dần tích tụ lại.
Khi phụ huynh nhận thức rõ được rằng ngôn từ và hành động của mình đã hiểu lầm con trẻ, nên kịp thời xin lỗi. Ngoài việc làm sáng tỏ kịp thời và xóa bỏ hiểu lầm ra thì phải xây dựng một tấm gương can đảm dám chịu trách nhiệm, đó chính là điểm tốt cực lớn và có tác dụng tích cực đối với trẻ.
Moi dua tre deu rat mong cha me noi 6 loi nay
Ảnh minh họa. 
“Cha (mẹ) xin lỗi”, mặc dù chỉ có ba từ, thông tin được truyền đạt đó là, con không tồi tệ đến như vậy, cha (mẹ) hiểu lầm con, thậm chí là làm tổn thương con, cha (mẹ) có chỗ không đúng, cha (mẹ) thừa nhận lỗi lầm của mình, đồng thời chân thành xin lỗi con.
Đây không phải lỗi của con
Rất nhiều nguyên nhân khiến con trẻ tổn thương, có thể bao gồm cả nguyên nhân từ bên trong lẫn bên ngoài. Khi con trẻ rơi vào trạng thái chịu sự tổn thương, thường kèm theo những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, buồn phiền, tự trách mình… hơn nữa thường dễ chĩa mũi nhọn về chính mình, cho rằng mình rất kém cỏi, nên cha mẹ mới phạt mình nghiêm khắc, không yêu thương mình nữa.
Một số cha mẹ có thể nghĩ rằng, con trẻ bị tổn thương vì một số vấn đề riêng từ bản thân các con, lúc đó nói với các con rằng đó không phải lỗi của chúng, điều này chẳng phải là khuyến khích con trẻ trốn tránh trách nhiệm của mình sao?
Có thể nhiều cha mẹ sẽ tận dụng lúc này để thuyết giáo, mục đích là để cho con trẻ rút ra được kinh nghiệm xương máu. Nhưng không ngờ rằng cách cư xử lúc đó, giống như đổ thêm dầu vào lửa, làm tình hình càng thêm tồi tệ.
Hãy thử nghĩ rằng, khi bạn rơi vào trạng thái cảm xúc vô cùng tiêu cực, lúc này vẫn có người ở bên cạnh thao thao bất tuyệt trách móc hoặc thuyết giáo. Cảm giác của bạn là gì?
Mẹ rất tự hào về con
Trẻ lúc nào cũng mong muốn được cha mẹ yêu thương và là số 1 trong lòng cha mẹ. Chỉ cần có cha mẹ đứng đằng sau, luôn yêu thương ủng hộ, thì con sẽ rất tự tin trong mọi việc. Con có thể bị bạn bè cười cợt, trêu chọc vì hậu đậu, học kém, con có thể bị cười chê vì giấc mơ chế tác máy bay của mình...
Nhưng khi về nhà, con vẫn là số 1, vẫn được mẹ yêu thương và luôn tự hào thì con sẽ không bao giờ là đứa trẻ nhút nhát, con sẽ tự tin rất nhiều nhờ tình yêu của cha mẹ.
Con có thể làm được bất kỳ điều gì nếu con cố gắng
Câu nói này không hề viển vông chút nào. Bởi vì nếu con cố gắng, con sẽ làm được điều con muốn, cho dù người khác không làm được nhưng con sẽ làm được vì con luôn cố gắng.
Hãy nhớ rằng, chỉ cần con có niềm tin vào việc con làm và cố gắng hết sức mình, con đã có 50% cơ hội thành công. Kẻ thất bại là không dám tin và không bao giờ nỗ lực hết mình.
Cha/mẹ yêu con
“Cha/mẹ yêu con” – đây là câu nói mà nhiều đứa trẻ mơ ước có thể nghe được từ cha mẹ mình. Đây cũng là một câu nói mà nhiều cha mẹ muốn bày tỏ nhưng lại cứ chôn sâu trong lòng.
Khi một đứa trẻ gặp vấn đề, đặc biệt là khi chúng phạm sai lầm, đối với chúng đó là một thảm họa và nó trở nên rất khủng khiếp. Khi này, trẻ sẽ lo sợ rằng cha mẹ không tha thứ và không yêu mình nữa.
Lúc này, chính là thời điểm yếu đuối nhất của con trẻ. Vậy nên, cha mẹ hãy dùng tình yêu để làm phương thuốc trị liệu tốt nhất. Nhà tâm lý học Carl Rogers nói: “Yêu là thấu hiểu một cách sâu sắc và biết chấp nhận”. Ba từ đơn giản “Cha/mẹ yêu con”, nhưng thông điệp được truyền đi chính là: cha mẹ hiểu sự khó chịu và nỗi đau của con vào lúc này, cha mẹ sẵn sàng chấp nhận con, bất kể con làm gì, trở nên như thế nào, con vẫn luôn là con yêu của cha mẹ.
Mỗi đứa trẻ đều cần có một tình yêu vô điều kiện, bởi chúng xứng đáng được yêu thương. Vậy nên, cho dù có thiên ngôn vạn ngữ, các bậc cha mẹ cũng đừng bỏ lỡ cụm từ “Cha/mẹ yêu con” này.
Cha/mẹ sẽ không bao giờ rời xa con
Mỗi đứa trẻ thường có những nỗi sợ hãi và lo lắng, chúng sợ rằng đến một ngày cha mẹ có em bé mới, và sẽ bỏ rơi mình. Hoặc khi trẻ phạm sai lầm, chúng cũng lo sợ cha mẹ trách mắng và bỏ rơi mình… Có vô vàn lý do có thể khiến đứa trẻ cảm thấy bất an.
Vậy thì một câu nói “Cha/mẹ sẽ không bao giờ rời xa con” chính là một liều thuốc chữa lành mọi sự lo sợ và bất an đó. Một câu nói ấy là tình yêu vô bờ bến của cha mẹ, có thể sưởi ấm trái tim con trẻ, sẽ che chở, đồng hành cùng con trên bước đường nhân sinh.
Theo Min/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)