Mổ sinh con thành công cho thai phụ bị sốt xuất huyết nặng

Google News

Thai phụ bị sốt xuất huyết nặng khi đang ở tuần 38 của thai kỳ đã được bác sĩ mổ bắt con thành công.

Ngày 9/10, Bệnh viện Hùng Vương (TP. HCM) cho biết đã mổ bắt con thành công cho một thai phụ bị sốt xuất huyết nặng ở miền Tây.
Trước đó ngày 1/10, chị Nhân (24 tuổi, quê Vĩnh Long) mang thai 38 tuần tuổi, thai phụ sốt cao kéo dài, mệt mỏi nên đến thăm khám. Bác sĩ cho hay thai phụ sốt cao 38,5 độ, có dấu hiệu nhiễm trùng. Qua xét nghiệm, kết quả cho thấy tiểu cầu giảm do sốt xuất huyết và viêm phổi. Bác sĩ Nguyễn Đăng Quang, Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hùng Vương, thông tin trước nguy cơ người mẹ có thể gặp nguy hiểm ảnh hưởng đến con bác sĩ đã dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi, theo dõi sốt xuất huyết.
Mo sinh con thanh cong cho thai phu bi sot xuat huyet nang
Thai phụ vượt cửa tử sinh con thành công. Ảnh: Phú Mỹ. 
Đến 4/10, tình hình thai phụ trở nên xấu hơn. Bác sĩ thăm khám thấy các chỉ số ghi nhận tiểu cầu giảm lớn, men gan tăng. Riêng thai nhi có dấu hiệu duy yếu dần. Trước tình hình nguy cấp, thai phụ và thai nhi có thể tử vong bất cứ lúc nào nên một cuộc hội chẩn với nhiều chuyên khoa, cũng như tham vấn liên viện được đặt ra.
Bác sĩ Quang chia sẻ việc mổ cứu cả mẹ lẫn con cực kỳ khó khăn. Đặc biệt là nguy cơ mất máu trên bàn mổ. Chúng tôi đã truyền tiều cầu, huyết thanh để ngừa nguy cơ mất máu và rối loạn đông máu cho sản phụ. Trong lúc mổ, ê-kíp phải theo dõi sát từng mạch máu nhỏ và phải tiến hành bắt con thật nhanh.
Khi giây phút bé trai 2,7 kg được mổ đưa ra từ ổ bụng sản phụ thành công các bác sĩ đã vỡ òa hạnh phúc bởi nhiệm vụ mổ bắt con chỉ diễn ra chớp nhoáng hơn 1 phút. Riêng sản phụ phải mất hơn 1 tiếng sau khi cầm máu mới hoàn tất đóng ổ bụng. Hiện sức khỏe của mẹ và bé đã ổn định sau phẫu thuật.
Theo các bác sĩ đây là một trong những trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết ở thể nặng bệnh viện cấp cứu thành công. Với những trường hợp tương tự, nếu xử trí không kịp, việc lựa chọn chỉ mẹ hoặc con và khả năng cứu được con mà không giữ được mẹ.
Theo Phú Mỹ/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)