Mẹo phân biệt hen phế quản và tắc nghẽn phổi mãn tính

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh hen phế quản và tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD) có dấu hiệu tương đối giống nhau, bởi vậy người bệnh rất dễ nhầm lẫn hai bệnh này với nhau.

Trong số các bệnh về đường hô hấp thì hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là bệnh hay gặp và có tỷ lệ mắc cao trong cộng đồng. Hen phế quản tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD) có những điểm khá tương đồng về dấu hiệu, triệu chứng và những tác động đến sức khỏe cơ thể. Hai căn bệnh này đều có các triệu chứng giống nhau như ho, khó thở, khò khè. Vì thế người bệnh rất hay nhầm lẫn. Đa số bệnh nhân chỉ được chẩn đoán đúng khi nhập viện. Bác sĩ chuyên khoa hô hấp Lê Vân Anh - Trưởng Khoa nội BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng sẽ giúp bạn phân biệt được hai bệnh này một cách đơn giản.
Meo phan biet hen phe quan va tac nghen phoi man tinh
 
Cách phân biệt hen phế quản và tắc nghẽn phổi mãn tính
Độ tuổi. Bệnh hen phế quản khởi phát thường khi bạn còn trẻ và triệu chứng thay đổi càng nặng hơn theo từng ngày. Trong khi đó, bệnh tắc phổi mãn tính thường xảy ra ở những người cao tuổi, trên 40.
Bệnh hen thường liên quan đến dị ứng môi trường như khói bụi, phấn hoa, lông thú cưng, khí hậu và thời tiết thay đổi, bệnh viêm xoang, trào ngược dạ dày thực quản và nhiều yếu tố khác. Còn bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính lại chủ yếu từ nguyên nhân là thuốc lá và môi trường khói bụi.
Hen phế quản thường xuất hiện từng lúc, ngoài những lúc khó thở thì bệnh nhân hoàn toàn bình thường, trong khi những bệnh nhân bị tắc nghẽn phổi mãn tính thường có những triệu chứng luôn hiện hữu.
Mi Trần (ghi theo VOV2)

>> xem thêm

Bình luận(0)