Mẹo loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau quả

Google News

Hầu hết mọi người đều có thói quen chỉ khi nào cần ăn trái cây với số lượng nhiều, thì mới tiến hành rửa quả, ngược lại nếu chỉ ăn một quả thì có thể bỏ qua công đoạn rửa trái cây.

Thực tế là, nồng độ dư lượng thuốc trừ sâu vẫn còn được lưu giữ trong quả, chiếm tỷ lệ khá cao. Một số loại quả như dâu tây, táo và đào - có dư lượng thuốc trừ sâu chiếm trên 98%. Thậm chí ngay cả ớt và các loại rau xanh cũng có chứa thuốc trừ sâu còn đọng lại sau khi thu hoạch, điều này không chỉ gây nguy hiểm cho sâu bệnh mà nguy hiểm với con người.
Điều này có nghĩa là ngay cả những loại trái cây và rau sạch nhất, vẫn chứa một số loại thuốc trừ sâu. Và đó là lý do tại sao, ta cần rửa trái cây và rau quả trước khi sử dụng, điều này là rất quan trọng, nhất là những ai đang thực hiện thực đơn ăn kiêng giảm cân trong tuần bằng rau củ quả.
Rửa sạch rau quả trước khi cất trữ
Hầu hết trái cây và rau quả được bày bán ở cửa hàng, siêu thị đều không được rửa hoặc chỉ phun một ít nước lên rau quả để chúng được tươi trong thời gian lâu nhất có thể.
Meo loai bo thuoc tru sau trong rau qua
Ảnh minh họa. 
Rửa trái cây và rau sẽ ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và loại bỏ dư lượng hóa chất không mong muốn còn sót lại trong quá trình chăm bón rau quả. Rửa sạch rau quả trước khi cho vào tủ lạnh còn giúp loại bỏ bụi bẩn hoặc vi khuẩn trong quá trình lưu trữ ở cửa hàng.
Rửa sạch các loại rau quả đóng hộp
Tại các siêu thị, sẽ có những loại rau quả được làm sạch, cắt nhỏ và cho vào hộp, những người bận rộn muốn tiết kiệm thời gian thường sẽ chọn loại này, để chuẩn bị bữa ăn một cách nhanh chóng nhất và có thói quen không rửa lại thực phẩm, mà cứ mở hộp và chế biến, đây là cách chế biến sai lầm.
Mời độc giả xem thêm video: Những sai lầm khi chế biến rau làm tổn hại sức khỏe (Nguồn YouTube/Cuộc sống hạnh phúc):
Việc rửa lại rau quả không chỉ là cần thiết, mà còn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm tiềm ẩn vẫn còn lẫn bên trong.
Những thực phẩm đóng hộp, bao túi được dán nhãn luôn sản xuất dựa trên dây chuyền tự động của nhà máy. Mặc dù các sản phẩm này đã được phê duyệt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe bởi các sản phẩm có thể phát tán sự lây nhiễm chéo từ việc xử lý hoặc tiếp xúc với vi khuẩn trên các bề mặt như bồn rửa, các yếu tố bên ngoài.
Meo loai bo thuoc tru sau trong rau qua-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Rửa rau quả hữu cơ
Thực phẩm hữu cơ (organic) dù có tiếng là an toàn và lành mạnh hơn cho sức khỏe, nhưng nếu bạn đã thuộc nguyên tắc sản xuất thực phẩm hữu cơ và các phương pháp được sử dụng để trồng nó, bạn sẽ biết rằng thuốc trừ sâu vẫn có thể được sử dụng trên những trái cây và rau ở một liều lượng cực nhỏ - đó cũng chính lý do dẫn đến việc bạn cần rửa rau quả hữu cơ .
Rau quả hữu cơ vẫn có thể bị ô nhiễm, khi bị trôi dạt thuốc trừ sâu. Điều đó xảy ra khi cây tiêu chuẩn trồng gần những khu gieo trồng khác có phun thuốc trừ sâu, theo đường gió các dư lượng này sẽ bám dạt vào các rau quả hữu cơ.
Thực phẩm hữu cơ vẫn tiếp xúc với các nguyên tố, đất, và các chất gây ô nhiễm tiềm ẩn trong trong đất hay trong quá trình xử lý đất. Vì vậy trước khi ăn vẫn nên rửa sạch chúng.
Nguyên tắc rửa rau quả
Ngâm rau quả chỉ trong một hoặc hai phút trong nước cũng có tác động loại bỏ chất độc hại, nó cũng tương như việc bạn rửa sạch trái cây trong nước ozone.
Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ rằng chỉ rửa rau quả dưới vòi nước máy hay nước cất là chưa đủ để loại bỏ những vi trùng và vi khuẩn khỏi sản phẩm tươi của bạn, thì bạn có thể áp dụng phân loại rau củ quả khi rửa.
Rau có vỏ cứng, vết nứt
Đối với các loại rau lá xanh, cứng và các loại rau củ có nhiều vết nứt và khe nứt (như bắp cải, súp lơ), bạn có thể sử dụng dung dịch dấm để rửa ( sử dụng giấm trắng, giấm táo, giấm gạo hoặc nước chanh). Pha theo tỷ lệ - ½ chén giấm với 2 cốc nước. Sau đó cho vào bình xịt phun lên rau quả hoặc ngâm rau quả vào dung dịch vài phút và rửa sạch lại với nước.
Rau có nhánh
Đối với các loại rau có nhánh (như cần tây, măng tây) hay rau chân vịt, nguyên tắc chung là để chúng ngâm trong nước khoảng hai phút, sau đó rửa từng nhánh rau trong 15 giây, bạn sẽ có được những sản phẩm sạch nhất.
Rửa từng lá rau
Thực tế là bụi bẩn và hạt cát có thể nằm lẫn trong tất cả các khe và nếp nhăn của lá, mà ta khó lòng rửa sạch được.Để chúng hoàn toàn sạch sẽ, hãy ngâm rau vào trong một chậu nước. Vuốt từng lá ra giúp loại bỏ hạt cát, sau đó để chúng trong vài phút để bụi bẩn lắng xuống đáy sau đó lấy rau ra. Nếu có nhiều bụi bẩn xuất hiện trên rau, hãy lặp lại quy trình với một bát nước sạch cho đến khi bạn nhìn thấy ít hoặc không còn hạt cát nào.
Trái cây mọng nước
Đối với những quả mọng, hãy rửa chúng trực tiếp dưới vòi nước. Bạn có thể biết những quả mọng dễ hư hỏng và đây là một phương pháp đơn giản mà không chỉ giữ cho chúng sạch sẽ mà còn giữ cho chúng chống lại nấm mốc.
Nhiệt độ trong phòng có thể làm những quả mọng trở nên mềm, làm chúng rất khó để rửa, nhưng nếu bạn cho chúng vào trong tủ lạnh khoảng một giờ trước khi rửa, bạn sẽ thấy rằng chúng đã cứng và dù có rửa dưới vòi nước chảy mạnh, quả không chỉ sạch mà vẫn không hề bị mềm.
Trái cây vỏ cứng
Đối với các loại quả có lớp vỏ ngoài cứng như dưa hấu, xoài, nếu muốn loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn, là dùng một bàn chải đánh răng cọ nhẹ vào xung quanh quả dưới vòi nước chảy. Hãy luôn rửa sạch trước khi gọt vỏ.
Theo Anh Thư/Songmoi.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)