Mẹ giữ lại đồ vứt đi, cùng con gái làm những đồ vật xinh yêu

Google News

(Kiến Thức) - Chai, lọ, túi, hộp… khi dùng xong thay vì vứt thẳng vào thùng rác thì nhiều mẹ lại tích lại để cùng con chế tạo đồ chơi và những đồ trang trí xinh yêu trong nhà.

Thói quen tưởng xấu mà… lại tốt
Trào lưu sống tối giản từ Nhật Bản “quét” qua Việt Nam khiến nhiều mẹ giật mình “Wow, hóa ra mình tích nhiều đồ thật”, rồi lụi cụi dọn nhà, tìm cách cho đi những món đồ mà khi mua mình rất ưng nhưng lại không dùng đến trong nhà. Nhiều đức ông chồng cũng được dịp phàn nàn về bà vợ thấy cái gì cũng tích, vứt cái gì cũng tiếc “chỉ tổ rác nhà”.
Ấy thế nhưng lí luận của bà vợ ưa cãi chồng, thích tích đồ và dấu dấu, nhét nhét, cất cất thì lại hoàn toàn khác.
Chị Hoài An (Hà Đông, Hà Nội) vui vẻ chia sẻ: “Nếu có ai hỏi em rằng em giỏi nhất điều gì? Xin thưa là: Cãi chồng. Cứ chồng em nói gì bất luận là đúng sai việc đầu tiên là em cãi đã. Đơn cử như đồ dùng trong nhà: ổng bảo vứt, em bảo không. Chai lọ hộp túi, cứ dùng xong em lại dấu dấu nhét nhét cất cất và cố cãi ổng rằng: khi nào cần chế đồ cho con tui đỡ phải đi xin”.
Chị chứng minh cho chồng chân lý “vợ chỉ có đúng” khi tận dụng đủ mọi thứ bỏ đi trong nhà để chơi cùng con suốt một “mùa cô vy” đằng đẵng.
Nhà có sẵn que kem, chị cùng con gái nhỏ sơn màu, làm bàn cho búp bê ngồi, dùng kẹp giấy để xếp hình những cây cầu, hình kim cương...
Me giu lai do vut di, cung con gai lam nhung do vat xinh yeu
 Bìa các-tông trong nhà được chế thành bảng chữ số, cắt theo hình bàn chân, bàn tay sơn màu cho con tập vận động phối hợp; khoét nắp hộp thành lỗ tròn cho con chơi cùng bóng hay kết hợp với que xiên thịt, súng bắn keo để trở thành xích đu…
Me giu lai do vut di, cung con gai lam nhung do vat xinh yeu-Hinh-2
Những ống hút sữa, thìa sữa chua dùng một lần cũng được chị và con biến thành vòng quay mặt trời hay thí nghiệm guồng nước ở trong nhà. 
Me giu lai do vut di, cung con gai lam nhung do vat xinh yeu-Hinh-3
 
Một bà mẹ khác cũng ham cùng con chơi trò chơi tái chế là chị Bùi Mai Trang (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Chị cùng cô con gái 5 tuổi - bé Bảo Anh chia sẻ câu chuyện sống xanh giữa mùa dịch COVID-19.
Chị Mai Trang cho biết: “Con ở độ tuổi mẫu giáo như bé nhà mình, các mẹ có thể làm các hoạt động tái chế các lọ, chai nhựa. Đó là những thứ gần như gia đình nào cũng sử dụng hàng ngày. Những ngày nghỉ dịch này cũng thải ra một lượng rác thải nhựa khá nhiều nên mình sẽ sử dụng toàn bộ tái chế lại cho con, cùng con hoàn thành những lọ hoa, đồ trang trí từ những chai nhựa đó”.
Me giu lai do vut di, cung con gai lam nhung do vat xinh yeu-Hinh-4
 Chị Mai Trang cùng bé Bảo Anh đang tái chế các chai lọ sữa sử dụng hàng ngày
Bé Bảo Anh, con gái chị Mai Trang rất thích thú với trò chơi tái chế cùng bố mẹ. Thông qua trò chơi này, cô bé 5 tuổi còn hiểu lọ hoa làm từ chai nước sẽ góp phần bảo vệ môi trường.
Me giu lai do vut di, cung con gai lam nhung do vat xinh yeu-Hinh-5
 Những lọ hoa, đồ trang trí xinh xắn mà Bảo Anh cùng mẹ làm được chương trình Vì Tầm Vóc Việt ghi lại và chia sẻ cùng khán giả cả nước.
Kéo dài cuộc đời của nhựa dùng một lần
Theo các chuyên gia, chai lọ, thìa nhựa một lần hay các đồ dùng một lần khác, tất cả đều có thể tái chế để kéo dài vòng đời sử dụng của sản phẩm.
"Thay vì nhựa là kẻ thù thì chúng ta biến những đồ nhựa dùng một lần thành đồ chơi của các bé. Cũng không cần bố mẹ phải quá khéo tay mới làm được. Cùng tự tay làm đồ tái chế - đó cũng là cách giáo dục các bạn nhỏ về bảo vệ môi trường", chị Mai Trang chia sẻ.
Me giu lai do vut di, cung con gai lam nhung do vat xinh yeu-Hinh-6
Cùng con tái chế đồ nhựa, cha mẹ cũng thêm gắn kết 
Để kéo các bạn nhỏ vào công cuộc tái chế, cha mẹ chính là những người hướng dẫn, tạo động lực và niềm vui cho con. Thông qua việc tái chế cùng con, cha mẹ cũng thêm hiểu, thêm yêu môi trường và bổ sung những kĩ năng sống, kĩ năng chơi cùng con trẻ.
Chúng ta đều biết rằng phải mất rất lâu nhựa mới có thể phân hủy và thải nhựa cũng không phải là giải pháp thân thiện với môi trường hiện nay. Vì vậy, mỗi người có thể góp một phần bé nhỏ vào việc giảm rác thải nhựa bằng cách tái chế chúng thành những đồ vật dễ thương và tiện dụng.
Điều này có thể đóng góp một phần quan trọng vào nỗ lực của Chính phủ, phấn đấu đến năm 2025, Việt Nam không còn sử dụng đồ nhựa dùng một lần. 
“Trẻ tái chế - Sống xanh mùa dịch” là một trong rất nhiều số chủ đề về Sống xanh được chương trình Vì Tầm Vóc Việt thực hiện trong nhiều năm qua. Thông qua những câu chuyện, các hoạt động của các gia đình cụ thể, Vì Tầm Vóc Việt muốn lan tỏa và nhân rộng tinh thần sống xanh bền vững từ những gia đình là hạt nhân, xây ý thức hệ cho trẻ em Việt Nam ngay từ khi còn nhỏ.
Ngoài ra, Vì Tầm Vóc Việt còn là kênh tham khảo bổ ích của phụ huynh để giúp con phát triển toàn diện từ dinh dưỡng, đề kháng… đến vận động, giải trí, học tập…
Đón xem Vì tầm vóc Việt - Chương trình chia sẻ về các vấn đề xoay quanh sự phát triển của trẻ em
Phát sóng: 20h05 hàng ngày trên VTV1
Youtube: https://bitly.vn/f7o
Email: vitamvocvietvtv24@gmail.com
Hotline: 0886 044 110
Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn TH.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)