Mẹ chồng yêu dâu cũ hơn dâu mới

Google News

Mẹ chồng tôi nói bà chỉ có một con dâu duy nhất, đó là người phụ nữ đã đi khỏi cuộc đời của con trai bà. Chính tình cảm sâu sắc bà dành cho cô con dâu cũ đã khiến cho tôi - con dâu mới tổn thương không biết bao nhiêu lần.

Nàng dâu cũ hoàn hảo

Mẹ chồng tôi đơn thân nuôi con từ năm 26 tuổi đến nay. Bà là người phụ nữ bền bỉ với những giá trị gia đình truyền thống. Do đó, trong suy nghĩ của mình, bà luôn mong muốn sau này cưới được người con dâu có ý thức giữ dìn nếp nhà truyền thống ấy. Trái ngược với mẹ, Hoàng (chồng tôi) lại là một thanh niên có tư tưởng sống hiện đại. Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, Hoàng được nhận học bổng du học hai năm ở nước ngoài trở về thì tư tưởng sống hiện đại ấy lại càng bộc lộ rõ. Do đó, trong nếp sống hàng ngày Hoàng với mẹ hầu như không hợp nhau bởi hai lối sống hoàn toàn trái ngược nhau đó.

Me chong yeu dau cu hon dau moi

Tiêu chí chọn con dâu của bà là phải giỏi nội trợ, bếp núc (Ảnh: minh họa)

Ngày con trai nói đến chuyện có bạn gái, bà nhắc nhở đó phải là người con gái sống theo kiểu truyền thống nhất định không được cưới vợ sống "thoáng" theo kiểu tây. Vì vậy, bao nhiêu lần Hoàng dẫn bạn gái về ra mắt mẹ đều không vượt qua được vòng kiểm duyệt của bà.

Hễ cô gái nào được con đưa về giới thiệu là thể nào bà cũng sắp xếp để cô gái đó phải vào bếp cùng mình. Khoản nội trợ, chăm sóc vun vén gia đình được bà đưa lên hàng đầu, cứ nhìn cách mỗi cô gái vào bếp chuẩn bị một mâm cơm gia đình, sau đó dọn rửa, sắp xếp bếp núc có gọn gàng không là biết được có phù hợp làm dâu của mình hay không? Rất nhiều cô gái đã cố gắng đi học nội trợ trước khi về ra mắt mẹ chồng tương lai, nhưng kiểu học đối phó ấy lập tức bị bà lật tẩy ngay sau một lúc vào bếp.

Phẩm chất thứ hai bà mong muốn có ở con dâu đó là khả năng đối nội đối ngoại trong gia đình. Vì Hoàng là con trai duy nhất lại là mang trọng trách tộc trưởng nên công việc thờ cúng tổ tiên, họ hàng nhất định phải quán xuyến sau này. Vai trò con dâu trưởng rất quan trọng, nhất là những ngày lễ tết bà con họ hàng về thăm phải biết tiếp đón chu đáo. Nhiều cô gái đã không thể vượt qua được vòng sát hạch của bà chỉ vì không có tố chất đảm đương những việc đó.

Chờ đợi mãi chẳng được con dâu như ý muốn vì những cô gái Hoàng đưa về đều có lối sống hiện đại, hướng ngoại nhiều hơn là hướng nội. Vậy nên, bà đành tự đi tìm dâu cho mình. Cuối cùng, bà chọn được một cô gái được sinh ra và lớn lên trong một gia đình tứ đại đồng đường ở Hà Nội. Cô gái đó tốt nghiệp đại học Sư phạm, hiện đang làm giáo viên cấp hai, sống rất truyền thống, hình thức cũng khá. Qua vài lần tiếp xúc, Thùy (tên cô gái) và bà rất hợp nhau về mọi mặt, khỏi phải nói, bà vui mừng tựa như vừa tìm được kim cương.

Me chong yeu dau cu hon dau moi-Hinh-2

Bày rất yêu mến Thùy - cô con dâu hoàn hảo của mình (Ảnh: minh họa)

Sau khi nói chuyện với con trai về Thùy, bà giục giã Hoàng đến tìm hiểu. Sau một thời gian tìm hiểu, Hoàng nhận thấy Thùy không hợp với mình vì quan điểm sống của cô hoàn toàn hoàn trái ngược. Tuy nhiên do mẹ ép buộc quá nhiều, lại thấy Thùy cũng có tình cảm nên Hoàng đành chấp nhận cuộc hôn nhân này.

Sau khi cưới, Thùy đúng là cô con dâu hoàn hảo không thể chê được điểm nào. Từ cách cô quán xuyến gia đình, đối nội đối ngoại không ai chê được một câu, đặc biệt với mẹ chồng, cô kính trọng và yêu quý hết mực. Vì thế bà cũng thương yêu Thùy giống như con gái hơn là con dâu thông thường. Thế nhưng trái ngược với điều đó là sự bất hạnh ngấm ngầm trong cuộc hôn nhân của Hoàng. Anh không có nhiều tình cảm với vợ cộng thêm quan điểm sống lại khác nhau khiến cho họ sống bên nhau giống như hai người bạn hơn là vợ chồng. Vì điều đó, Hoàng ngấm ngầm không chịu có con cùng với Thùy. Anh đăng ký đi công tác, thậm chí là làm đại diện chi nhánh của công ty ở xa để không phải gần gũi bên vợ.

Biết rõ tình cảm của chồng dành cho mình có phần xa cách, Thùy âm thầm đau khổ. Ba năm trôi qua, cô nhận ra mình lấy chống chỉ để làm dâu chứ không được làm vợ nên đã quyết định chia tay.

Ngày nói ra quyết định đó với mẹ chồng, cô khóc ngất rồi cố phân tích cho bà hiểu hạnh phúc vợ chồng phải xuất phát từ hai phía. Nếu Hoàng không có tình cảm với vợ, giam hãm nhau trong cuộc hôn nhân này sẽ khiến cả hai đau khổ suốt đời. Rằng dù không còn là con dâu của bà đi nữa thì cô vẫn mãi xem bà là người mẹ chồng đáng kính. Giận con trai nhiều nhưng trước lời phải trái của con dâu, bà đành chấp nhận để Thùy ra đi.

Niềm nuối tiếc về cô con dâu đức hạnh, hoàn hảo khiến bà vẫn luôn lưu luyến với Thùy. Sau ly hôn, Thùy được mẹ chồng cũ và bố mẹ đẻ cho một khoản tiền mua căn hộ chung cư sống cách nhà mẹ con Hoàng không xa. Cô vẫn luôn quan tâm tới mẹ chồng cũ, thỉnh thoảng ghé thăm bà, thậm chí còn đả thông tư tưởng để bà chấp nhận chuyện tình cảm theo sự lựa chọn của Hoàng. Vì lẽ đó, bà lại càng yêu quý Thùy hơn và trong lòng luôn xem cô là con dâu duy nhất.

Nỗi ngậm ngùi của con dâu mới

Hoàng và tôi đến với nhau bằng tình yêu thật sự, và mong muốn sống bên nhau đến hết đời. Tôi là cô gái sống theo lối hiện đại, công việc luôn bận bịu nên không có nhiều thời gian dành cho việc nhà. Đó điểm đầu tiên mà mẹ chồng không ưa về tôi. Về làm dâu, tôi luôn muốn xử lý mọi công việc theo hướng dịch vụ nhanh gọn, để dành thời gian nghỉ ngơi tái sản xuất sức lao động sau một tuần làm việc mệt mỏi.

Ví dụ như công việc lau dọn nhà cửa, tôi muốn thuê người làm nhưng mẹ chồng không muốn điều đó mà muốn tôi tự làm giống như con dâu cũ. Hay công việc bếp núc không được mua đồ ăn sẵn, đồ ăn nhanh mà phải nấu nướng cho an toàn. Cứ thế, mọi việc tôi làm trong gia đình, bất cứ là việc to hay nhỏ bà đều lấy dâu cũ ra so sánh.

Me chong yeu dau cu hon dau moi-Hinh-3

Tôi luôn bị mẹ chồng chì chiết vì không hoàn hảo như con dâu cũ (Ảnh: minh họa)

Mỗi lần nhìn tôi vào bếp nấu nướng, mẹ chồng đều lắc đầu tỏ vẻ ngán ngẩm chê bai. Những câu nói đại loại: "Món cánh này Thùy nó nấu ngon lắm, gia vị nêm nếm rất ngon chứ không như nhàn nhạt, lơ lớ thế này". "Nếu có cái Thùy ở đây, việc này đã gọn gàng ngăn nắp chứ không lộn xộn như thế này", "Đấy các bác xem, mỗi lần nhà có công có việc dâu cũ làm một loáng là xong, đâu vào đấy, khách khứa chẳng chê được câu nào. Chẳng như dâu mới bây giờ, ai cũng có lời ra tiếng vào khiến tôi mất mặt lắm...".

Một vài lần không chịu nổi sự so sánh giữa dâu cũ với dâu mới của mẹ chồng, tôi bảo với bà: "Nếu con làm sai hoặc không được chỗ nào, mẹ chỉ dạy thêm chứ đừng so sánh con với cô ấy. Con khác, cô ấy khác, không giống nhau đâu mẹ à". Vậy nhưng thay vì thông cảm cho tôi, bà lại nổi giận quát lên: "Cô chỉ là vợ của thằng Hoàng chứ chưa xứng đáng làm dâu của tôi giống như cái Thùy".Lời nói đó của mẹ chồng giống như nhát dao xuyên thủng tim tôi.

Giờ chúng tôi đang sống trong cùng một nhà nhưng chưa bao giờ được vui vẻ hạnh phúc đúng nghĩa. Tình cảm sâu nặng của mẹ chồng đối với dâu cũ giống như một bức tường ngăn vô hình giữa bà với con dâu mới. Nó khiến cho mọi cố gắng của tôi không được bà ghi nhận.

Vì chuyện đó mà đôi lần Hoàng đã to tiếng với mẹ, điều đó càng khiến cho tình cảm của bà với tôi càng rạn nứt nhiều hơn. Tôi nghĩ đến chuyện sống riêng để giải thoát cuộc sống bị ám ảnh bởi nàng dâu cũ hoàn hảo của mẹ chồng. Nhưng Hoàng không đồng ý, anh bảo bao nhiêu năm nay mẹ chấp nhận sống một mình nuôi anh khôn lớn, giờ về mẹ về già anh không thể để mẹ sống cô đơn được.

Me chong yeu dau cu hon dau moi-Hinh-4

Vì chuyện coi trọng dâu cũ, chê bai dâu mới mà vợ chồng tôi đã nhiều lần mâu thuẫn với mẹ chồng (Ảnh: minh họa)

Cuộc sống của tôi đang bị đày đọa bởi sự yêu mến nàng dâu cũ quá mức của mẹ chồng, mà không biết làm cách nào để thoát ra.

Theo Baophunuthudo

>> xem thêm

Bình luận(0)