Mẹ bầu cần kiểm tra ngay khi có dấu hiệu này

Google News

Khi mang thai nếu xuất hiện những dấu hiệu này, mẹ bầu hãy đi kiểm tra ngay vì thai nhi đang có dấu hiệu không ổn, gặp nguy hiểm.

Thời gian thai kỳ là khoảng thời gian mẹ bầu cần chú ý nhất. Không chỉ chú ý đến những biểu hiện của thai nhi mà cũng cần chú ý những dấu hiệu từ bản thân mình để biết thai nhi có thực sự khỏe mạnh trong bụng bạn hay không nhé.
Theo đó, nếu mẹ bầu xuất hiện những dấu hiệu dưới đây thì hãy đi kiểm tra ngay vì thai nhi đang không ổn, có dấu hiệu gặp nguy hiểm.
Chảy máu âm đạo
Me bau can kiem tra ngay khi co dau hieu nay
Chảy máu âm đạo là dấu hiệu thai nhi đang "kêu cứu", các mẹ bầu hãy chú ý. (Ảnh minh họa) 
Chảy máu trong thai kỳ ở bất cứ giai đoạn nào cũng đều rất đáng lo ngại và có thể là dấu hiệu cảnh báo sảy thai. Nếu là những cục máu đông, ra nhiều máu thì đó là dấu hiệu động thai, hoặc nghiêm trọng hơn là mẹ có thể sắp mất con. Do vậy, các mẹ hãy thật sự chú ý đến dấu hiệu này nhé.
Ngực tiết sữa kèm theo đau bụng
Trong giai đoạn đầu hoặc những tháng cuối của thai kỳ, nhiều mẹ bầu thấy một chút sữa tiết ra từ núm ti. Đây là hiện tượng bình thường của thai kỳ.
Nếu hiện tượng tiết sữa này có kèm theo đau bụng hay chảy máu âm đạo thì mẹ bầu phải thận trọng, đặc biệt là những mẹ đã có tiền sử sảy thai. Đây có thể là dấu hiệu mẹ bị prolactin cao. Tình trạng rối loạn nội tiết tố này có thể tác động đến chức năng của nhau thai, ngăn cản sự phát triển của thai nhi.
Đau thắt vùng bụng dưới
Khi mang thai, ở những tháng đầu thai kỳ nếu mẹ bầu thấy đau lâm râm bụng dưới thì hoàn toàn không đáng lo ngại.
Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bất ngờ bị đau thắt vùng bụng dưới, kèm với dấu hiệu ra máu, đau lưng nặng có thể là dấu hiệu em bé trong bụng mẹ đang vô cùng nguy hiểm. Nếu những cơn co thắt mạnh thì có thể là tử cung đang đẩy em bé ra ngoài.
Ngứa da dữ dội
Trong suốt thai kỳ, một số phụ nữ mang thai có thể có triệu chứng ngứa, điều đó là bình thường. Tuy nhiên, nếu triệu chứng ngứa lan rộng trên cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng và lòng bàn tay, ngón chân bị ngứa nhiều hơn, cộng thêm vàng da nhẹ thì cần xét nghiệm chức năng gan. Đây có thể được chẩn đoán là hội chứng ứ mật intrahepatic và bệnh dẫn đến ngạt thai, sinh non, thai chết lưu, mẹ xuất huyết sau sinh…
Thai nhi chuyển động bất thường
Các mẹ bầu khi mang thai sẽ cảm nhận được sự chuyển động của con. Tuy nhiên, tùy vào thời điểm, bé có thể chuyển động nhiều hay ít, nhẹ nhàng hay mạnh mẽ.
Tuy nhiên, nếu mẹ thấy đột nhiên bé im lặng hoặc chuyển động mạnh mẽ và liên tục hơn bình thường thì đó là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bé bị thiếu oxy hoặc bé có điều gì bất ổn. Lúc này mẹ hãy đi kiểm tra ngay nhé.
Trên đây là những dấu hiệu thai nhi đang gặp bất ổn mà các mẹ bầu nên chú ý để kịp thời kiểm tra ngay. Trong suốt thời gian thai kỳ, các mẹ đừng chủ quan mà hãy cực thận trọng để không trường hợp đáng tiếc nào xảy ra nhé.
Theo Thúy Quỳnh/Doisongphapluat

>> xem thêm

Bình luận(0)