Mâu thuẫn gia đình chỉ vì... tiền mừng cưới

Google News

Tiền mừng cưới được hiểu là món quà chúc phúc cho cô dâu chú rể nhưng đôi khi, số tiền này lại là nguyên nhân gây ra bao mâu thuẫn trong gia đình.

Gần đây, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, tôi có đọc được khá nhiều bài than thở của các nàng dâu về chuyện tiền mừng cưới nên được phân chia thế nào, ai sẽ là người cầm? Rồi thì của hồi môn nhà gái cho, tiền vàng nhà trai tặng ai sẽ giữ? Con dâu nên tự quản lý hay đưa hết cho mẹ chồng?
Chỉ từng ấy vấn đề mà thu hút hàng trăm ngàn bình luận, hàng chục chủ đề lớn bé khác nhau. Đặc biệt là mỗi người một ý nên đến cuối cùng thì chẳng giải quyết được việc gì.
 
Đồng ý đây là vấn đề rất khó xử lý vì nó tế nhị và mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Nhưng dù đúng dù sai thì chẳng ai cãi được lý lẽ ở đời, kể cả con dâu hay mẹ chồng. Cái lý lẽ mà tôi muốn đề cập ở đây là việc: Bạn có tự lo hết cho đám cưới của mình không mà đòi giữ tiền mừng. Để giải thích cho quan điểm này của mình, tôi xin được kể hai câu chuyện điển hình như sau.
Câu chuyện thứ nhất, chị bạn tôi cũng thuộc hàng gia đình giàu có nên con trai được ăn sung mặc sướng, từ bé đã chẳng phải lo nghĩ về tiền bạc. Vì có mỗi một mụn con nên đến khi cậu ấm nhà này lấy vợ, chị bạn tôi lo cho từ A đến Z. Nào là nhà, nào là du lịch nước ngoài, nào là vàng bạc làm vốn…Vì mời hơn 300 mâm nên số tiền chi cho đám cưới và số tiền được mừng cũng không nhỏ, trong đó có cả 50 mâm bạn bè của cô dâu chú rể.
Câu chuyện thứ hai, em gái tôi vốn học ở nước ngoài từ bé, đến năm gần 30 tuổi mới về nước lập nghiệp. 2 năm sau thì quyết định lấy chồng. Vì nhà chồng cũng có điều kiện nên họ tuyên bố sẽ lo liệu cho toàn bộ đám cưới, nhà gái chỉ thông báo cần bao nhiêu mâm cỗ thôi, nhà trai sẽ lo liệu hết. Bàn bạc mãi thì bố mẹ tôi mới đồng ý như vậy và không lấy một đồng mừng cưới nào cả, cứ để nhà trai cầm hết coi như lo liệu phần mình.
Khi cưới xong, em tôi chẳng hiểu đầu đuôi thế nào lại bưng thùng cưới nhà gái lên thẳng phòng mình luôn. Đến khi mẹ tôi phát hiện ra thì bà có dặn sau đám cưới nhớ đưa hết phong bì cho nhà trai vì cỗ nhà mình đã do bên đó chi trả hết rồi. Hơn nữa nhà gái cũng chẳng phải chi tiêu gì nên coi như là hỗ trợ nhà trai luôn.
 
Sau tuần trăng mật, em tôi chỉ trả nhà chồng tiền cỗ cưới, còn tiền lãi từ chỗ tiền mừng đó thì giữ lại với lý do bù khoản tiền chụp ảnh cưới, đi trăng mật, trang điểm, thuê váy…mà chúng nó đã phải bỏ ra. Còn tiền mừng cưới như thế nào giữa hai nhà thì nó không biết.
Hai câu chuyện thật như đùa trên không phải hiếm gặp. Bây giờ, nhiều cặp đôi không tự lo đám cưới nhưng lại cứ đòi giữ hết tiền mừng. Được bố mẹ lo liệu cho toàn bộ đám cưới vài trăm triệu chẳng tiếc. Nhưng chỉ có vài chục triệu tiền mừng cưới, vàng cưới thì lại đi so đo, tính toán và đòi bố mẹ trả bằng được. Đến khi bố mẹ không trả với lý do để phụ thêm chi phí đám cưới thì mặt nặng mày nhẹ nghĩ bố mẹ không thương mình. Rồi thì đăng đàn kể lể, kêu ca để thiên hạ xì xào, bàn tán.
Suy cho cùng, đám cưới cũng chỉ là hình thức. Cưới rồi sống với nhau ra sao mới là điều quan trọng, nên đừng mang tiền ra để làm thước đo mà tự hạ thấp mình các cô dâu tương lai nhé.
Bài viết thể hiện quan điểm tác giả.
Theo Mẹ Bông/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)