Mất khớp háng vì rượu và thuốc lá

Google News

(Kiến Thức) - Anh H., người hay uống rượu và mỗi ngày hút gần 2 bao thuốc, bị mất khớp háng cả 2 bên vì hoại tử chỏm xương đùi.

Anh Nguyễn Văn H. (42 tuổi ở Hà Nam) có thói quen mỗi ngày hút gần 2 bao thuốc và thường uống rượu. Mấy tháng nay anh thấy đau khớp háng, đi lại khó khăn, uống thuốc không đỡ. Đi khám bác sĩ kết luận anh bị hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi và được chỉ định thay cả hai khớp. Truy tìm nguyên nhân mất khớp háng, bác sĩ kết luận là do thói quen hút thuốc, uống rượu của anh gây ra.
Mat khop hang vì ruou và thuoc la
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Vô khuẩn chỏm xương đùi là tình trạng chỏm xương đùi bị phá hủy mà nguyên nhân là do thiếu nuôi dưỡng. Tình trạng này xảy ra khi sự cung cấp máu cho chỏm xương đùi kém đi và hậu quả là dẫn đến hoại tử tổ chức xương, sụn. Triệu chứng sớm của bệnh là các biểu hiện đau vùng khớp háng, tăng lên khi đi lại và đỡ khi nghỉ ngơi. 
Ở giai đoạn muộn có biểu hiện hạn chế biên độ vận động khớp háng như bệnh nhân ngồi xổm khó khăn hoặc không ngồi được, bệnh nhân không xoay hoặc dạng khép háng bình thường được, đi đứng khó, thậm chí không đi lại được. 
Ngoài nguyên nhân do chấn thương của khớp háng (gãy cổ xương đùi, trật khớp háng...) thì yếu tố nguy cơ đóng vai trò quan trọng gây bệnh là uống nhiều rượu, hút nhiều thuốc lá, lạm dụng corticoid... Vì vậy, để phòng tránh bệnh cần bỏ hút thuốc và uống rượu. 
TS Nguyễn Văn Dũng (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

>> xem thêm

Bình luận(0)