Mách mẹ cách tính cân nặng lý tưởng trong khi mang thai chuẩn nhất

Cân nặng là một trong những vấn đề quan trọng mà chị em cần phải quan tâm trong suốt quá trình mang thai.

Cách tính cân nặng lý tưởng khi mang thai
Nhẹ cân hay thừa cân trong thai kỳ đều không tốt cho mẹ và em bé. Nếu bạn thiếu cân, con của bạn rất có thể sẽ không nhận được đủ chất dinh dưỡng, bé dễ bị thiếu cân khi sinh ra hoặc sinh non.
Ngược lại, thừa cân có thể khiến cho cả mẹ và thai nhi gặp nhiều biến chứng trong suốt thai kỳ.
Sự tăng cân của phụ nữ trong thai kỳ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cân nặng của thai nhi, nhau thai, nước ối, thể tích máu gia tăng, mỡ tăng, mô và dịch cơ thể tăng...
Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), sự tăng cân trong thai kỳ được ước tính dựa vào chỉ số khối lượng cơ thể BMI (Body mass index) của người mẹ trước khi mang thai. Công thức tính BMI như sau:
Chỉ số BMI = cân nặng (kg) / [chiều cao x chiều cao] (m)
Mach me cach tinh can nang ly tuong trong khi mang thai chuan nhat
 
Nếu người mẹ có cân nặng bình thường trước khi mang thai (BMI khoảng 18,5 - 24,9): mức tăng cân lý tưởng của người mẹ là 10 - 12 kg, cụ thể như sau:
3 tháng đầu (quý I): Tăng 1 kg.
3 tháng giữa (quý II): Tăng 4 - 5 kg.
3 tháng cuối (quý III): Tăng 5 - 6 kg.
Nếu người mẹ nhẹ cân (BMI: <18,5): Mức tăng cân nên đạt khoảng 25% so với cân nặng trước khi mang thai, thông thường là 12,7 - 18,3 kg.
Nếu trước khi mang thai mẹ bị thừa cân, béo phì (BMI từ 25 trở lên): mức tăng cân lý tưởng là 15% cân nặng trước khi mang thai, thông thường là 7-11,3 kg.
Trường hợp người mẹ mang song thai: Nên tăng khoảng 16 -20,5 kg.
Một số lưu ý về tăng cân trong thai kỳ
Tăng cân quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường, tăng tỉ lệ sinh mổ... Tăng cân quá ít cũng có thể gây ra tình trạng thai chậm tăng trưởng trong tử cung, thai suy dinh dưỡng, tăng tỉ lệ sinh non.
Để có mức tăng cân hợp lý, thai phụ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Trong suốt thai kỳ bình thường, mẹ cần tiêu thụ thêm 80.000 Kcalo tức là trong 280 ngày thì bình quân mỗi ngày cần thêm 285 Kcalo. Do vậy, mẹ phải sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng không có quá nhiều năng lượng như nước ngọt, thức ăn vặt, các thực phẩm quá nhiều dầu mỡ,...
Mẹ cũng đừng quên bổ sung các loại rau của quả vì chúng không chỉ giàu giá trị dinh dưỡng mà còn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển của bào thai.
Hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và những gia vị cay nóng.
Ngoài ra, mẹ cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, lo lắng.
Theo Thanh Huyền/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)