Ly kỳ chuyện lương y “cứu não“

Google News

(Kiến Thức) - Nhờ ông Nguyễn Đức Thắng (Hải Dương) chữa trị, cuộc sống của nhiều người đã được "hồi sinh".

Tám đời làm thuốc cứu người
Ông Thắng cho hay, bố mẹ ông sinh hạ được hai chị em. Gia đình ông vốn có truyền thống làm thuốc chữa bệnh cứu người, đời ông là đời thứ 8 làm nghề. 
"Trước đây, các cụ trong gia đình tôi chữa bệnh rối loạn tiền đình bằng các vị thuốc Nam, thuốc Bắc tổng hợp. Tôi đã học được bài thuốc của các cụ để lại, và nhiều nguồn tài liệu bên ngoài. Để nghiên cứu, chiết xuất thành công hai loại thuốc (cứu não bột và cứu não thủy) chữa bệnh rối loạn tiền đình, tôi phải bỏ thời gian, công sức hàng chục năm trời nghiên cứu. Đặc biệt, tôi trực tiếp nghiên cứu sự phát triển của não người, tìm ra các bệnh thường gặp và chữa trị nó. Tôi từng tự tay mổ hàng nghìn con chó bị viêm não Nhật Bản để hiểu rõ nguyên nhân chó phát bệnh", ông Thắng cho biết.
Theo ông Thắng, bài thuốc chữa bệnh rối loạn tiền đình có các vị như xuyên khung, búp cây đa lông, tế tân, mạn kinh tử... Những vị thuốc Nam và Bắc được ông phối hợp với nhau như tổ hợp quân thần xông pha ra trận chiến để trị bệnh.
Hơn 40 năm làm nghề, ông Thắng cứu chữa cho hàng nghìn người khỏi bệnh. 
Chữa trị hàng nghìn người khỏi bệnh
Theo ông Thắng, hơn 40 năm làm nghề, ông đã chữa trị cho hàng nghìn người khỏi bệnh rối loạn tiền đình. Ông bảo căn bệnh rối loạn tiền đình hiện nay rất nhiều người gặp, khi mắc bệnh người thường có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, người mất cân bằng. Người bệnh không đi chữa trị kịp thời có thể bị tai biến dẫn đến đột quỵ. Bệnh nhân của ông trong Nam ngoài Bắc có cả, nhiều người bị bệnh nặng chỉ nằm một chỗ, tưởng chừng cuộc sống chỉ biết nằm liệt trên giường, nhưng uống thuốc của ông thời gian họ có thể đứng dậy đi lại, ăn uống bình thường. 
Theo danh sách những bệnh nhân đã uống thuốc ông Thắng khỏi bệnh, vượt qua gần 200km chúng tôi đã về gia đình ông Nguyễn Văn Đỡn (78 tuổi ở xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Ông Đỡn cho hay, 2 năm trước ông bị bệnh rối loạn tiền đình, đầu óc choáng váng co giật khiến cơ thể bị tê liệt. Ông chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân ông đều phải nhờ người thân giúp đỡ. Nhờ những người bệnh đã từng uống thuốc của ông Thắng giới thiệu, các con ông đã ra hiệu thuốc mua, ông uống khoảng hơn 35 hộp thì đầu giảm dần, không còn bị đau nữa. "Tôi đã dùng rất nhiều loại thuốc, nhưng uống thuốc bột não hoàn của thầy thuốc Thắng là hiệu quả nhất. Giờ sức khoẻ tôi đã ổn định", ông Đỡn kể.
Ông kết hợp các vị thuốc Nam, Bắc cho người bệnh uống. 
Trong danh sách những bệnh nhân được ông Thắng chữa trị có nhiều trường hợp đặc biệt, trong đó có bệnh nhân Lê Văn Hùng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) bị bệnh rối loạn tiền đình, tai biến mạch máu não đi chữa trị nhiều nơi không khỏi, bệnh viện trả về gia đình. Nhờ người quen giới thiệu, họ đưa ông Hùng lên gặp ông Thắng nhờ chữa trị, ông Thắng kê đơn thuốc về nhà uống, vài tháng sau bệnh tình thuyên giảm.
Chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với anh Nguyễn Mạnh Hiệp (45 tuổi ở số 575/85 Nguyễn Đình Chiểu, phường 2, quận 3, TP HCM), người từng được ông Thắng chữa trị bệnh rối loạn tiền đình. Anh Hiệp kể: Cách đây mấy năm trước trong một lần đi công tác ở Mỹ, đầu anh bỗng nhiên bị đau choáng váng, cơ thể mất cân bằng và chỉ nằm một chỗ. Sau đó, anh được đưa vào bệnh viện nhờ các bác sĩ điều trị. Nhưng họ nói bệnh anh nặng không chữa được. 
Thời gian sau, anh tìm sang Sigapore để chữa trị, nhưng họ cũng lắc đầu. Nhờ người quen giới thiệu, anh đã tìm về Hải Dương nhờ ông Thắng cắt thuốc chữa. Lúc đầu anh không khỏi hoài nghi, bởi bệnh của anh nhiều tiến sĩ ở bệnh viện nước ngoài còn lắc đầu, huống hồ gì ông Thắng chỉ là lương y cấp tỉnh. Nhưng suy nghĩ đó dần mất đi, khi anh uống 14 hộp thuốc bột cứu não của ông Thắng đầu óc đã cảm thấy dễ chịu, 42 hộp bệnh tình đã giảm, anh có thể ngồi dậy, ăn uống làm việc bình thường. Anh bảo, hiện bệnh của anh khỏi được 98% nhờ uống thuốc của ông Thắng.
Theo ông Thắng, thông thường bệnh nhân bị rối loạn tiền đình, u não dùng thuốc trong 3 liệu trình, mỗi liệu trình khoảng 14 hộp thuốc bột cứu não là khỏi.
Ông luôn có tâm niệm làm nghề thuốc là làm phúc cứu người. 
Làm phúc cứu người
Thời gian qua, ông Thắng đã liên hệ nhiều bệnh viện ở Hà Nội để đưa thuốc vào cho bệnh nhân sử dụng. Nhưng rồi, các bác sĩ Tây y cũng không thực sự quan tâm tới. Ông Thắng mong muốn các cơ quan chuyên trách ngành y tế sẽ đánh giá hiệu quả bài thuốc để người bệnh được sử dụng rộng rãi hơn.
Trong suốt hơn 40 năm làm nghề bốc thuốc cứu người, ông Thắng đã chữa trị miễn phí cho nhiều người trong vùng. "Những người nghèo, bà mẹ, trẻ em được tôi chữa trị miễn phí nhiều nhất. Mấy năm trước có một gia đình ở huyện Tứ Kỳ, Hải Dương, con bị bệnh nặng, không có tiền chữa trị. Tôi mang thuốc đến cho uống thời gian sau khỏi bệnh. Nhà nghèo không có tiền, người mẹ trèo lên mái nhà dỡ ngói bán lấy tiền để cảm ơn tôi. Tôi nhận lời cảm ơn đó, nhưng trả lại tiền để họ mang về mua thức ăn tẩm bổ cho con", ông Thắng kể.
Có bệnh nhân bị rối loạn tiền đình quá nặng, nằm liệt một chỗ, khi họ đến chữa họ xin viết giấy xác nhận nếu ông Thắng chữa khỏi bệnh cho họ, họ sẽ biếu ông cả căn nhà 2 tầng. Hay có người hứa tặng ông nửa dinh cơ nếu ông chữa khỏi bệnh. Sau thời gian ông chữa trị, bệnh tình họ khỏi, nhưng ông Thắng chỉ nhận lời cảm ơn và đều khước từ những tài sản họ đã cam kết biếu trước đó. Bởi ông cho rằng, vật chất chỉ là phù phiếm, cứu chữa cho họ khỏi bệnh là trách nhiệm của ông. Ông làm nghề để làm phúc cho đời chứ không phải để làm giàu cho cá nhân.
Hằng năm, ông Thắng thường tổ chức các cuộc đi thăm, khám bệnh cho người nghèo ở nhiều nơi. Thấy người nghèo mang bệnh ông đều cố gắng hết sức cứu chữa. Ông muốn đóng góp một phần sức lực cho sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
Trong Đông y có thể kết hợp các vị thuốc Nam và Thuốc Bắc trở thành bài thuốc đặc trị căn bệnh rối loạn tiền đình. Vì thế, Đông y chữa trị bệnh này ngày càng mang lại hiệu quả cao.
Lương y Nguyễn Hữu Toàn (chủ nhà thuốc Nguyễn Hữu Toàn, số 482 đường Lê Hồng Phong, TP Hải Phòng)
Đức Lợi

Bình luận(0)