Lý giải về “cái bụng không đáy” của “thánh ăn” Việt Nam

Google News

Ông Trịnh Văn Mền (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) được mệnh danh là “thánh ăn” ở Việt Nam.

Ông Trịnh Văn Mền (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) được mệnh danh là “thánh ăn” ở Việt Nam. Ông ăn được 500 cái bánh cuốn một lúc, từng ăn hết một bộ da trâu mộng chỉ trong 3 ngày. Không ít lần người đời hiếu kỳ thách đố, họ hoảng hồn khi chứng kiến ông ăn 30 gói kẹo lạc và 2,5 bơ gạo trong bữa trưa.
Đặc biệt hơn, mặc dù thèm ăn, ăn nhiều hơn người bình thường như vậy nhưng ông Mền không béo, thậm chí thân hình vẫn được coi là gầy. Căn bệnh thèm ăn khiến ông phải lao động chăm chỉ hơn, dường như ngoài công việc đồng áng, thời gian rảnh ông làm thuê để kiếm thêm thu nhập.
Chuyện lạ nhưng có thật, khi thông tin về người đàn ông này được đăng tải trên Báo Gia đình & Xã hội khiến nhiều người kinh ngạc, cảm thấy đáng thương cho hoàn cảnh, câu chuyện của người đàn ông “đặc biệt”. Kinh tế gia đình có hạn, dường như ông chỉ ăn có chừng mực, bởi ông biết nếu ăn no sẽ hết phần các con.
Để lý giải về trường hợp người đàn đàn ông được coi là “thánh ăn” này chúng tôi tìm đến bác sỹ Dương Trọng Hiếu, chuyên khoa Tiêu hóa – Gan mật, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.
Ông cho biết: “Đối với trường hợp ăn không biết nó có hai khả năng gây nên là hội chứng Dumping. Hội chứng Dumping là một nhóm các triệu chứng có thể xảy ra nếu phẫu thuật để cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần của dạ dày, hoặc nếu dạ dày đã được phẫu thuật nối tắt để giúp giảm cân.
Ly giai ve “cai bung khong day” cua “thanh an” Viet Nam
Bác sỹ Dương Trọng Hiếu. 
Hội chứng này còn được gọi là hội chứng dạ dày rỗng nhanh chóng, xảy ra khi các phần chưa được tiêu hóa trong dạ dày được vận chuyển vào ruột non quá nhanh.
Còn nếu không thuộchội chứng Dumping, trường hợp thứ hai là người này bị tổn thương ở não, não của họ luôn nhận được tín hiệu là dạ dày mình đang trống rỗng nên thôi thúc ăn”.
Bệnh này sẽ được khắc phục bằng cách uống thuốc để dạ dày hạn chế cảm giác thèm ăn. Ông cho biết thêm, người mắc phải bệnh ăn nhiều có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh, trong đó có bệnh tiểu đường.
Còn ông Vũ Xuân Nghĩa, bác sỹ chuyên khoa Tiêu hóa – Bệnh viện 103 cho rằng, người mắc phải căn bệnh ăn khỏe quá mức là do tuyến yên có vấn đề. Tuyến yên hay còn gọi là tuyến não thùy là một tuyến nội tiết có kích thước bằng hạt đậu.
Tuyến yên là một phần của hệ thống nội tiết, sản xuất hormone điều hòa các quá trình trong cơ thể. Các hormone được tiết ra bởi tuyến yên điều hoà chức năng quan trọng, chẳng hạn như tăng trưởng.
Tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng, điều khiển tăng trưởng mô xương và duy trì sự cân bằng thích hợp của các cơ và mô mỡ. Hormone kích thích tuyến giáp điều tiết sự trao đổi chất.
Ông cho rằng, khả năng tuyến yên của ông Mền tiết ra hormone tăng trưởng nhiều hơn người bình thường nên mới có cảm giác thèm ăn như vậy.
Ly giai ve “cai bung khong day” cua “thanh an” Viet Nam-Hinh-2
Ông Trịnh Văn Mền không dám ăn no vì sợ hết phần các con. Ảnh: ĐT 
Ông Nghĩa giải thích thêm, trung bình dạ dày người bình thường chỉ chứa được 1kg thức ăn. Để tiêu hóa hết số thức ăn này phải cần một khoảng thời gian từ 2 đến 6 giờ. Trong quá trình tiêu hóa, axit dạ dày và enzym tách thức ăn thành những phân tử năng lượng cực nhỏ, chúng vận hành theo thành ruột đến hệ thống tuần hoàn.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, bà Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Đối với nữ giới trưởng thành, một ngày để vận động, sinh hoạt bình thườn cần nạp vào cơ 1800kcal, nam giới từ 2000 – 2400kcal. Khi chúng ta ăn 100g gạo tương đương với 400kcal được nạp vào cơ thể, nguồn kcal có nhiều trong thịt, trứng, sữa…
Người đàn ông ăn gấp nhiều lần người bình thường như vậy sẽ dẫn đến việc dạ dày bị tổn thương, cơ dạ dày giãn ra, dạ dày sa xuống, ảnh hưởng chức năng tiêu hóa”.
Trên thế giới cũng ghi nhận nhiều trường hợp có khả năng ăn uống phi thường. Điển hình và nổi tiếng như cô gái có tên Kinoshita Yuka, cũng được mệnh danh là "thánh ăn Nhật Bản". Yuka chỉ nhờ khả năng ăn nhiều mà nổi tiếng, chuyên làm các clip ăn uống và post lên Youtube và kiếm không ít tiền từ kênh của mình. Trong một cuộc thi ăn, một mình cô đã "chấp" và chiến thắng cả 3 chàng trai to khỏe.
Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Ngọc Thi/Giadinh.net

Bình luận(0)