Lý do tuyệt đối không dùng hộp nhựa đựng thực phẩm

Google News

(Kiến Thức) - Không phủ nhận thực tế rằng các vật dụng nhựa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, nhiều đến mức từ hộp nhựa đựng thực phẩm đến đồ vệ sinh cá nhân, túi nhựa cho đến chai nước.

Mặc dù nhựa đã đóng góp phần lớn vào sự phát triển công nghệ dưới dạng các thiết bị điện tử như máy tính, máy tính xách tay, điện thoại di động và các thiết bị khác nhưng dùng nhựa cho các mục đích liên quan đến thực phẩm là một ý tưởng tồi.
Theo trang tin Boldsky, chúng ta nên tránh sử dụng hộp nhựa đựng thực phẩm vì một số lý do sau.
Ly do tuyet doi khong dung hop nhua dung thuc pham
 Thực phẩm đựng trong các hộp nhựa không được khuyến khích làm nóng trong lò vi sóng vì nhựa có khuynh hướng tiết ra hóa chất khi ở nhiệt độ cao. 
Nhựa được làm từ các sản phẩm tự nhiên như than đá, khí thiên nhiên, cellulose, muối và dầu thô trải qua một quá trình gọi là trùng hợp với sự hiện diện của chất xúc tác. Các hợp chất thu được gọi là polyme được tiếp tục xử lý với các chất phụ gia để làm nhựa.
Các loại nhựa được sử dụng đựng thực phẩm và đồ uống bao gồm:
1. Polyethylene terephthalate được sử dụng để làm chai nhựa, và chai xà phòng salad và lọ nhựa.
2. Polyethylene mật độ cao được sử dụng trong bình sữa và polyethylene mật độ thấp được sử dụng trong sản xuất túi nhựa và chai nhựa.
3. Polypropylene được sử dụng trong hộp đựng sữa chua, nắp chai và ống hút.
4. Polystyrene được sử dụng trong hộp đựng thực phẩm, đĩa dùng một lần, bao bì thực phẩm và các loại cốc bán hàng tự động.
5. Polystyrene được sử dụng trong chai đựng nước cho bé, hộp đựng thực phẩm, hộp đựng đồ uống và các thiết bị nhỏ.
Điều gì khiến cho nhựa trở nên độc hại chính là hóa chất. Khoảng 5-30 hóa chất khác nhau được sử dụng trong một phần nhựa duy nhất.
Hóa chất trong nhựa dẫn đến tăng cân
Nhựa chứa Bisphenol A (BPA), một hợp chất hoạt động như estrogen trong cơ thể con người và liên kết với các thụ thể estrogen trong cơ thể. Hợp chất này phá vỡ các quy định về trọng lượng cơ thể và thúc đẩy tăng cân và kháng insulin. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc phơi nhiễm BPA với béo phì và tăng cân. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Lipid đã chỉ ra rằng phơi nhiễm BPA làm tăng số lượng tế bào mỡ trong cơ thể.
Các hợp chất có hại có thể ngấm vào thực phẩm
Bạn có biết rằng thực phẩm đựng trong các hộp nhựa không được khuyến khích làm nóng trong lò vi sóng vì nhựa có khuynh hướng tiết ra hóa chất khi ở nhiệt độ cao.
Khi nhựa tiếp xúc với kích thích tố estrogen bên trong cơ thể, nó làm tăng nguy cơ một số bệnh như bệnh tim, tiểu đường, rối loạn thần kinh, ung thư, rối loạn chức năng tuyến giáp, dị dạng sinh dục và nhiều bênh khác.
Dùng đồ nhựa có thể gây ra các vấn đề về sinh sản và sinh sản
Phthalate là một hóa chất độc hại khác được sử dụng để làm cho nhựa dẻo và mềm. Chúng được tìm thấy trong các hộp đựng thực phẩm, sản phẩm làm đẹp, đồ chơi, sơn và rèm tắm. Hóa chất độc hại này có tác động tiêu cực đến khả năng miễn dịch và điều hòa kích thích tố, cả hai đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.
Thêm vào đó, BPA có thể dẫn đến sẩy thai và gây khó thụ thai cho phụ nữ. Nghiên cứu cũng cho thấy các chất độc được tìm thấy trong nhựa có thể gây dị tật bẩm sinh và các vấn đề phát triển ở trẻ em.
Do vậy, tốt nhất là bạn nên tránh sử dụng các hộp nhựa để đựng thực phẩm và đồ uống. Hãy sử dụng các lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường như thay thế chai nhựa bằng chai thủy tinh, ống hút nhựa bằng ống hút tre, túi nhựa bằng túi giấy…
Thảo Nguyên (Theo Boldsky)

>> xem thêm

Bình luận(0)