Lý do TPBVSK Hyra Gan, Hyra Xoan Cty AHO công bố tiếp tục bị cảnh báo?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi cảnh báo hàng loạt sản phẩm TPCN của Công ty AHO trên các trang web, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục “bêu danh” TPBVSK Hyra Gan, Hyra Xoan vi phạm quảng cáo trên một số website và trang mạng xã hội.

Ngay sau khi Kiến Thức đăng tin phản ánh Hàng loạt sản phẩm TPCN của Cty AHO bị cảnh báo, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, tiếp tục khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hyra GanHyra Xoan do Công ty TNHH Thương Mại AHO chịu trách nhiệm quảng cáo và phân phối sản phẩm.
Cụ thể, theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, các website và trang mạng xã hội quảng cáo cho các sản phẩm nêu trên đang vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, quảng cáo không đúng công dụng bản chất của sản phẩm, cường điệu hóa công dụng của sản phẩm.
Cả hai sản phẩm TPBVSK Hyra Gan và Hyra Xoan được sản xuất bởi Công ty CP Truepharmco (địa chỉ thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội). Hai sản phẩm đều do Công ty CP Quốc tế Dream life Việt Nam (địa chỉ: số 109 + 2, Ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, Quận Đống Đa, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm và ủy quyền cho Công ty TNHH Thương Mại AHO (Địa chỉ: Ô đất A9- Lô 188 Khu tái định cư X3, Phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai, Hà Nội) quảng cáo và phân phối sản phẩm.
Ly do TPBVSK Hyra Gan, Hyra Xoan Cty AHO cong bo tiep tuc bi canh bao?
 Quảng cáo sản phẩm Hyra Gan trên một số website và trang mạng xã hội bị cảnh báo
Đáng nói, mới đây Cục An toàn thực phẩm vừa mới cảnh báo về quảng cáo TPBVSK Hyra Gan trên trang web i-newway.com/hyra-gan-giai-phap-toi-uu-cho-la-gan-cua-ban/ vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Và lần này tiếp tục cảnh báo quảng cáo sản phẩm TPBVSK Hyra Gan và Hyra Xoan trên các tài khoản facebook: HYRA GAN - Đánh tan Viêm Gan, Xơ Gan, Gan nhiễm mỡ, Men Gan cao; và Hyra Xoan - Đánh bay Viêm Xoang.
Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cũng từng cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo TPBVSK trên tài khoản facebook hetxoangtainha và Hyra-Xoan có quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hyra Xoan vi phạm quy định quảng cáo.
Cục đã làm việc với Công ty CP Quốc tế Dream life Việt Nam và Công ty TNHH Thương Mại AHO, tuy nhiên các đơn vị này khẳng định sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hyra Xoan và Hyra Gan đang quảng cáo trên các website, trang mạng xã hội bị cảnh báo vi phạm không phải do công ty thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng, và sẽ không được đảm bảo về chất lượng, an toàn theo công bố được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Hyra Xoan là thực phẩm chức năng nhưng trên các tài khoản facebook này Hyra Xoan được quảng cáo là thuốc trị xoang với 100% thành phần thảo dược thiên nhiên: Hoàng kỳ, phòng phong, tân di hoa, bạch chỉ, kim ngân hoa, cùng nhiều thảo dược bí truyền. Sản phẩm bào chế dạng thuốc viên, có công dụng: Đặc trị viêm xoang lâu năm,dai dẳng; Đặc trị viêm xoang thể nặng,viêm xoang tái phát; Đặc trị xoang dị ứng,viêm mũi dị ứng thời tiết; Giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi,ngứa mũi,điếc mũi; Giảm nhanh các triệu chứng hắt hơi,chảy dịch mủ; Làm liền nhanh các ổ loét, bảo vệ và tái tạo niêm mạc mũi.
Ly do TPBVSK Hyra Gan, Hyra Xoan Cty AHO cong bo tiep tuc bi canh bao?-Hinh-2
Quảng cáo sản phẩm Hyra Xoan trên một số website và trang mạng xã hội bị cảnh báo 
Tương tự, với những lời lẽ quảng cáo quá đà “nổ” công dụng như vậy, sản phẩm TPBVSK Hyra Gan cũng được “thổi phồng” công dụng như thuốc chữa bệnh, có khả năng “ức chế sự phát triển của virus, nhuận gan, lợi mật, chống viêm, lợi tiểu, thải độc, giảm sưng, phục hồi tổ chức gan tổn thương. Kiện tỳ bổ khí, tăng miễn dịch”; thậm trí là “giải quyết các vấn đề về gan”, “đưa viêm gan về âm tính”,…
Với cách thức quảng cáo trên các website và trang mạng xã hội như vậy có thể thấy hai nhãn hàng đã có dấu hiệu vi phạm khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Thông tư này quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm - đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”. Theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo cũng nêu rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Hiện Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hyra Gan và Hyra Xoan trên trang website/internet nêu trên.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)