Lý do phải giặt quần áo mới mua trước khi mặc

Google News

(Kiến Thức) - Cần giặt quần áo mới mua vì hầu hết quần áo mới đều chứa formone ở dạng khí, có thể gây kích ứng, dị ứng, thậm chí là ung thư.

Ly do phai giat quan ao moi mua truoc khi mac
Quần áo mới cần phải giặt sạch trước khi mặc. Ảnh minh họa: freegreatpicture.com. 
Nhiều người vẫn có thói quen mua quần áo mới về là phải “diện” ngay vì nghĩ rằng những bộ đồ này còn mới nguyên, sạch sẽ và vô hại. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm, thậm chí có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe.
Theo khẳng định của bác sĩ da liễu Donald Belsito, New York, Mỹ, cần phải giặt quần áo mới mua trước khi mặc để loại bỏ hai thủ phạm chính gây dị ứng trên những bộ quần áo mới là thuốc nhuộm vải và formaldehyde.
Phần lớn quần áo dệt tổng hợp được nhuộm bằng thuốc nhuộm vải, có thể gây viêm da mức độ nhẹ hoặc tình trạng kích ứng da mức độ nặng, đặc biệt là khi quần áo tiếp xúc nhiều với các bộ phận nhạy cảm của cơ thể, hay những khu vực ra nhiều mồ hôi như thắt lưng, cổ, đùi và vùng dưới cánh tay...
Ngoài chất nhuộm vải, hầu hết quần áo mới còn có formaldehyde, hóa chất sử dụng để chống nhăn cho vải. Formaldehyde là một chất khí không màu, có mùi hăng rất mạnh, ở dạng dung dịch được gọi là formone, có tác dụng chống nấm mốc và diệt vi khuẩn. Mặc dù formaldehyde có mùi hắc nhưng người tiêu dùng rất khó có thể nhận biết sự có mặt của hóa chất này trong vải do mùi của nó có thể hòa lẫn với các hóa chất khác như hồ vải, thuốc nhuộm...
Lượng formaldehyde cho phép phải tùy thuộc theo từng nhóm vải: nhóm vải dành cho trẻ em, nhóm vải mặc bên ngoài (ví dụ như áo khoác...), nhóm vải tiếp xúc trực tiếp với da (ví dụ: đồ lót), nhóm vải trang trí nội thất (như rèm cửa, thảm, ga trải giường...). Mỗi loại vải sản xuất phải đảm bảo dư lượng formaldehyde theo đúng tiêu chuẩn, tuy nhiên không phải mọi nhà sản xuất đều thực hiện theo đúng nguyên tắc an toàn cho người tiêu dùng. 
Dư lượng formaldehyde có thể bay hơi dần khi tiếp xúc lâu với không khí và hòa tan trong nước. Do vậy, việc giặt kỹ quần áo mới, phơi khô nhiều lần là việc làm cần thiết, đặc biệt là với các loại trang phục cho trẻ em.
Linh Thu (TH)

Bình luận(0)