Lượng sức khi "xông pha trận mạc"

Google News

Đến nay, chuyện yêu vẫn là một vấn đề tế nhị và riêng tư nên ít khi được đề cập trong văn hóa Á Đông nhưng cũng vì lẽ đó mà những rắc rối, trục trặc khi “yêu” vẫn thường hay bị bỏ ngỏ.

Thượng mã phong hay còn gọi là phạm phòng, là tình trạng đột tử xảy ra trong lúc quan hệ. Tình trạng này còn gọi là “trúng phong”, nên có thể hiểu nôm na rằng tình trạng trúng phong trong lúc “thượng mã” chính là thượng mã phong. Gọi là “thượng mã” vì ngay chính danh xưng này cũng là danh xưng cổ và cũng liên quan đến tư thế yêu truyền thống – nam trên nữ dưới. Dù rằng thượng mã phong rất hiếm khi xảy ra và cả nam lẫn nữ đều có khả năng mắc tình trạng này, nhưng theo thống kê, tỉ lệ nam giới bị “ngã ngựa” khi quan hệ gấp 10 lần so với nữ giới.
Luong suc khi
 Ảnh minh họa.
Nhờ sự tiến bộ y học mà câu chuyện về thượng mã phong không hoàn toàn nằm trong cõi u tịch nữa. Theo bác sĩ Vũ Đức Công – Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột tử khi quan hệ. Có thể kể đến các nguyên nhân như các bệnh lý về tim mạch: nhồi máu cơ tim cấp, tai biến mạch máu não, tụt huyết áp đột ngột; hoặc chỉ đơn giản đây là một cú "nhấn ga quá mạnh trong một cỗ máy không đủ sức chịu đựng". Đôi khi cơ thể của đương sự không chịu nổi được một cuộc truy hoan như giới hạn về sức khỏe, tuổi tác, hoặc sau một ngày làm việc mệt mỏi nhưng vì lý do cảm xúc vẫn cố gắng xông xáo nơi trận mạc.
Khi chiến sĩ ngã ngựa, tâm lý của người phối ngẫu đa phần là rất hoảng hốt hơn là có một tâm lý bình tĩnh cứu chữa cho bạn tình. Chính vì lẽ đó mà phần lớn thượng mã phong thường đưa người lính về miền... cực lạc sau một lần hành lạc.
Đối mặt với tình huống éo le, người duy nhất có thể cứu vãn tình hình chính là người phối ngẫu của nam giới. Trong tình cảnh trên, điều cần làm và quan trọng nhất chính là đưa người bị thượng mã phong đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị nhanh nhất. Lúc này, từng giây phút đều quý giá!
Dẫu biết rằng thượng mã phong ít xảy ra nhưng vẫn cần đề phòng. Bác sĩ Công cho biết đa phần nguyên nhân đột tử - tiễn người chinh chiến về nơi phiêu lãng - lại đến từ các bệnh lý về tim mạch. Nghĩa là bệnh nhân đã có một yếu tố nguy cơ từ trước khi ra trận nên nam giới hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách tầm soát các yếu tố nguy cơ về bệnh lý tim mạch.
Biết sức mình trước khi ra trận cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại. Vì một lẽ, khi sức khỏe không cho phép thì một cuộc vui đơn thuần đôi khi lại là dẫn đến hậu quả thê thảm. Do đó, để cuộc yêu trở nên trọn vẹn thì nam giới cần phải biết giới hạn bản thân đến đâu để xông pha trận mạc, hơn là ham thích một phút vui vẻ mà đánh đổi cả đời người. Cuối cùng, tầm soát các bệnh lý nền tảng là vấn đề then chốt giúp cho nam giới tránh được thượng mã phong – một kẻ thù mà có lẽ không một phái mạnh nào muốn đối đầu.
Theo Bác sĩ Vũ Đức Công/ Thế giới tiếp thị

>> xem thêm

Bình luận(0)