Lưỡi xuất hiện màu trắng là bệnh gì?

Google News

Nấm miệng là một loại bệnh lý gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và hoạt động ăn uống của trẻ và cả người lớn.

1. Dấu hiệu nấm miệng
Nấm miệng là triệu chứng khoang miệng xuất hiện các vết nấm màu trắng hoặc kem ở vùng lưỡi, 2 má trong… gây đau đớn và hạn chế khả năng ăn uống của người bệnh. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có khả năng lây lan nhanh đến các khu vực vòm miệng, nướu răng và khu vực amidan sâu trong cổ họng gây ra những tổn thương nghiêm trọng hơn.
Luoi xuat hien mau trang la benh gi?
Ảnh minh họa. 
Bệnh có nguy cơ xuất hiện ở cả trẻ nhỏ và người lớn, những người thường xuyên đeo răng giả và vệ sinh chưa đúng cách, hoặc có tiền sử sử dụng corticosteroid, hệ thống miễn dịch suy yếu tạo đà cho vi khuẩn, virus có hại xâm nhập.
2. Nguyên nhân gây nấm miệng
Nấm miệng xuất hiện do cơ thể nhiễm khuẩn Candida, khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể bị suy yếu. Triệu chứng nấm miệng xuất hiện do cơ thể đang mắc phải một chứng bệnh nào đó, hoặc khi sử dụng các loại thuốc như prednisone, kháng sinh làm rối loạn sự cân bằng trong cơ thể.
Hệ thống miễn dịch của con người hoạt động để đẩy lùi các loại khuẩn, nấm, virus gây hại xâm nhập. Khi mất đi cơ chế bào vệ, cơ thể dễ dàng bị tác động bởi những loại virus nguy hiểm gây nấm miệng. Cụ thể những chứng bệnh sau đây sẽ làm hệ thống miễn dịch của con người suy yếu:
– Bệnh nhân HIV/AIDS do cơ thể suy giảm chức năng miễn dịch bởi virus HIV và virus AIDS sẽ phá hủy các tế bào của hệ miễn dịch, dễ gây nhiễm trùng. Bệnh nhân HIV/AIDS cũng có nguy cơ mắc chứng nấm miệng nhiều lần từ giai đoạn phát bệnh.
– Người mắc bệnh tiểu dường, do bị nhiễm khuẩn candida do nước bọt.
– Bệnh nhân ung thư trong giai đoạn điều trị xạ trị, hóa trị sẽ có hệ thống miễn dịch khá suy yếu, vi khuẩn candida sẽ có điều kiện xâm nhập vào khoang miệng.
– Người bị nhiễm trùng nấm men âm đạo, đây là loại nấm có đặc tính tương tự như nấm miệng. Nếu người mẹ trong giai đoạn mang thai nhiễm nấm âm đạo sẽ có nguy cơ lây cho con, khiến trẻ sơ sinh có bị nấm miệng khi được sinh ra.
Theo An Việt/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)