Lời khuyên của chuyên gia về thói quen bỏ bữa sáng

Google News

Có không ít người, đặc biệt các bạn trẻ do không có đủ thời gian (dậy trễ, công việc nhiều) thường bỏ qua bữa ăn sáng; hoặc cho rằng đây là bữa phụ, bỏ qua có thể cắt giảm lượng calo trong ngày. Tuy nhiên việc bỏ qua bữa ăn này mang lại nhiều hệ quả 

“Hãy ăn bữa sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như một người ăn mày” là câu nói chỉ tầm quan trọng của bữa ăn sáng mà nhiều người đã từng nghe qua. Ăn sáng lại là cách tốt nhất để bạn khởi đầu một ngày mới tràn đầy nawngn lượng. Những người có thói quen ăn sáng thường xuyên, đặc biệt là trẻ em, thường ăn ngon miệng hơn trong suốt cả ngày và không bị thừa cân so với những người bỏ bữa. Một số tác hại phổ biến của việc bỏ bữa sáng như:
*Mất cân bằng cơ thể: Bỏ bữa khiến năng lượng của cơ thể ở mức thấp nên buộc phải lấy thêm năng lượng từ gan, khi đó sẽ khiến cho gan rơi vào tình trạng quá sức. Hơn nữa nếu như bạn bỏ bữa sáng thì bạn sẽ có cảm giác đói cồn cào, tụt huyết áp, người nôn nao, gây những tổn thương nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa. Thêm vào đó cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái không ổn định, lúc thiếu, lúc thừa dưỡng chất, làm suy giảm hệ thống miễn dịch, giảm sức đề kháng, chống lại các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh.
Loi khuyen cua chuyen gia ve thoi quen bo bua sang
Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để cơ thể có thể hấp thụ tốt nhất các dưỡng chất trong sữa, bao gồm canxit, protein, vitamin...
*Béo phì: Bỏ bữa sáng có thể khiến cơ thể bạn mất nhịp khi nhịn ăn và ăn. Khi bạn thức dậy, lượng đường trong cơ thể bạn cần để làm cho cơ bắp và não của bạn hoạt động tốt nhất thường là thấp. Nếu cơ thể bạn không nhận được nhiên liệu đó từ thực phẩm, bạn có thể cảm thấy bị cạn kiệt năng lượng và sẽ có xu hướng nạp thức ăn vào cuối ngày.Trong khi đó vào buổi tối thì hoạt động không nhiều, thức ăn sẽ không kịp để tiêu hóa hết, nó làm cho nhiệt lượng cơ thể bạn ngày càng tăng, lượng mỡ tích tụ ngày càng nhiều, gây nên tình trạng béo phì.
Loi khuyen cua chuyen gia ve thoi quen bo bua sang-Hinh-2
Bữa sáng là nguồn năng lượng cho hoạt động não bộ, nếu không ăn sáng, cơ thể không nạp đủ nhiên liệu và năng lượng để thực hiện những hoạt động trong ngày.
*Đau dạ dày và kết sỏi: Dạ dày của bạn luôn tiết ra dịch vị để co bóp, nên nếu không có gì trong bụng để xử lý, dần dần sẽ gây ra tình trạng viêm loét dạ dày.
*Ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc: Do bụng đói cồn cào, dạ dày co bóp nhiều khiến bạn không thể tập trung, ảnh hưởng tới hiệu suất công việc.
*Các bệnh mãn tính có thể xuất hiện: Bắt đầu công việc trong tình trạng đói mềm, để có sức lực, cơ thể phải huy động các tuyến như tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến yên… hoạt động để tạo ra năng lượng. Khi các tuyến này hoạt động thái quá nó có thể tạo ra nhiều axit, dẫn tới các bệnh mãn tính.
Loi khuyen cua chuyen gia ve thoi quen bo bua sang-Hinh-3
*Nhanh lão hóa: Khi bỏ bữa sáng, dẫn tới cơ thể phải huy động một lượng đường và protein được dự trữ và sẵn sàng cho mọi hoạt động, làm cho bề mặt của da khô, mất dinh dưỡng. Vì thế có thể xuất hiện các nếp nhăn ở mắt và mặt.
*Gặp phải “Chứng táo bón”: Nếu ăn đầy đủ 3 bữa trong ngày, cơ thể sẽ tự nhiên xuất hiện hiện tượng phản xạ dạ dày – đại tràng. Nếu việc ăn sáng không thành thói quen, lâu ngày có thể khiến phản xạ này mất kiểm soát, dẫn tới chứng táo bón.
Loi khuyen cua chuyen gia ve thoi quen bo bua sang-Hinh-4
Với người muốn giảm cân thì rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong mọi bữa ăn, kể cả bữa sáng
Theo các chuyên gia, bác sĩ tư vấn dinh dưỡng và sức khỏe cho biết, ăn sáng hấp thu năng lượng chiếm 30% năng lượng cả ngày, trải qua một đêm ngủ dài, cơ thể có 10 tiếng đồng hồ một mực tiêu hao năng lượng mà không đầu vào, thời điểm này cần bữa ăn sáng giàu cacbonhydrate tái bổ sung, tích trữ năng lượng. Bạn hãy luôn nhớ khởi động ngày mới với một bữa sáng tràn đầy năng lượng.
Và trước khi ăn, ngay sau khi thức dậy, nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể, cũng góp phần giúp hệ tiêu hóa hoạt động tích cực hơn để sẵn sàng “bổ sung năng lượng” cho ngày mới.
Với người muốn giảm cân
Một bữa sáng với: Sữa chua, trứng, rau xanh, yến mạch… là hiệu quả hơn hết. Rau giàu chất xơ, các nhóm vitamin, khi bạn đang cố gắng giảm cân, ăn rau sẽ giúp bạn nhanh no, ít calo, và giúp cơ thể tiêu hóa, đào thải nhanh hơn, tránh tích tụ năng lượng dư thừa gây thừa cân.
Bạn cũng có thể bổ sung hạt chia, một trong những thực phẩm giàu dưỡng nhất, trung bình trong 30gr hạt chia có chứa 11gr chất xơ, 9gr chất béo và 4gr protein, 1gr carbohydrate dễ tiêu hóa. Hơn nữa, hạt Chia có thể hấp thụ lượng nước gấp 12 lần trọng lượng của nó, nên khi đi vào dạ dày, nó sẽ “nở” ra để lấp đầy dạ dày của bạn.
Với người muốn tăng cân
Một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng sẽ tăng sự chuyển hóa các chất trong cơ thể, thúc đẩy quá trình tăng cân tự nhiên, lành mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cả một ngày dài khỏe mạnh. Để tăng cân cần kết hợp đủ 4 nhóm chất: đạm, tinh bột, vitamin và chất khoáng. Do đó, người muốn tăng cân không thể bỏ qua các món ăn giàu năng lượng như: cháo, bún, phở, xôi thịt... kết hợp cùng rau xanh và sữa chua, sữa tươi để thúc đẩy sự chuyển hóa của cơ thể.
Loi khuyen cua chuyen gia ve thoi quen bo bua sang-Hinh-5
Với người ăn kiêng
Thay vì nhịn ăn sáng để ăn kiêng như nhiều người nghĩ, bạn hãy hình thành thói quen ăn sáng mỗi ngày lành mạnh hơn với các đồ ăn giàu protein không đường (như trứng, sữa chua, ngũ cốc…), các loại trái cây giúp đốt cháy nhiều calo (như chuối, bưởi, bơ... ), và ăn các loại rau nhiều chất xơ để giúp bạn no lâu hơn và quên đi cảm giác đói, thèm ăn của bạn.
Thời gian thích hợp để ăn sáng là từ khoảng từ 7 - 8h khi cơ thể đang cần nạp ngay năng lượng sau 1 đêm dài, đồng thời cũng là lúc chúng ta cảm thấy thèm ăn nhất. Vào bữa sáng, chúng ta không nên bỏ bữa, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Tùy theo cơ địa và tuổi tác nhưng trong đó, lượng calo chiếm 1/4 năng lượng cần thiết mỗi ngày, khoảng từ 400 - 500 calo là thích hợp. Hạn chế đồ uống có chất kích thích như cà phê, thay vào đó nên uống nước trái cây hoặc sữa tách bơ.
Theo Xuân Thanh/Phapluatxahoi

>> xem thêm

Bình luận(0)