Loạt triệu chứng thường gặp nhưng ít ai để ý của bệnh u não

Google News

Nếu gặp phải những triệu chứng dưới đây, hãy đi khám bệnh ngay để đề phòng trường hợp bạn bị u não.

U não là tình trạng các tế bào bất thường tăng trưởng trong não và gồm 2 loại chính: u não lành tính và u não ác tính (ung thư). Tuy được phân biệt thành lành và ác tính thì cả 2 loại u não kể trên đều có thể làm tăng áp lực nội sọ, áp bức mô não, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương và khiến tính mạng có thể bị nguy hiểm.
Điều này khiến chúng ta phải xác định các triệu chứng sớm của khối u não, chẩn đoán sớm, điều trị sớm để giảm tác hại cho bản thân, gia đình cũng như xã hội. Vậy u não có những triệu chứng như thế nào?
Nhức đầu
Triệu chứng ban đầu thường gặp nhất của hơn 90% bệnh nhân bị u não là đau đầu. Điều này do khối u khiến các cấu trúc nhạy cảm của màng não, mạch máu não, xoang tĩnh mạch và dây thần kinh bị kích thích.
Loat trieu chung thuong gap nhung it ai de y cua benh u nao
Ảnh minh họa: Internet 
Bệnh nhân bị u não thường có cảm giác đầu đau nhói hoặc đau âm ỉ. Cơn đau đầu sẽ dai dẳng, dữ dội hơn theo thời gian. Khoảng thời gian đau đầu thường gặp nhất ở giai đoạn này là trong khi ngủ nhưng nó sẽ giảm dần hoặc biến mất sau khi thức dậy.
Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị buồn nôn. Đau đầu có thể giảm bớt sau mỗi lần nôn. Tuy vậy, bất kỳ nguyên nhân nào gây tăng áp lực nội sọ, chẳng hạn như ho, hắt hơi, tập thể dục mạnh đều có thể làm nặng cơn đau đầu.
Buồn nôn và nôn
Như đã nói, buồn nôn và nôn là một trong những triệu chứng sớm của việc có u não, thường đi kèm với đau đầu, chóng mặt. Việc buồn nôn thường xảy ra vào lúc nhịn ăn sáng sớm, xảy ra sau cơn đau đầu, chóng mặt nghiêm trọng.
Bệnh nhân có khối u não khi buồn nôn và đi khám thường bị bác sĩ chẩn đoán nhầm là bị bệnh đường tiêu hóa. Việc buồn nôn trong trường hợp này thường là do khối u não ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh phế vị.
Khiếm thị
Loat trieu chung thuong gap nhung it ai de y cua benh u nao-Hinh-2
 Ảnh minh họa: Internet
Mất thị lực, nhìn kém, mắt mờ hẳn đi, nhìn không rõ chính là một biểu hiện bạn bị u não. Điều này là do khối u trực tiếp đè nén lên dây thần kinh thị giác. Nếu khối u này lớn hơn, bạn không chỉ nhìn kém đi mà có thể bị mù luôn.
Rối loạn tâm thần 
Bệnh nhân bị u não thường có biểu hiện bị rối loạn tâm thần do vỏ não bị tổn thương. Biểu hiện của việc này là bản thân luôn cảm thấy thờ ơ, buồn tẻ, thay đổi tính cách, hành vi rồi sau đó là hay nhầm lẫn mọi thứ. Tuy nhiên, những đặc điểm này ở người cao tuổi thường bị chẩn đoán nhầm sang bệnh Alzheimer.
Rối loạn vận động 
Khi các khối u ở trong não bạn có thể có cảm giác chân tay yếu đi. Đặc biệt hơn, khi khối u nào trong tiểu não, những sự rối loạn chức năng chuyển động thường xảy ra như đi bộ không ổn định, tay chân không khéo léo, hay ngã, không thể đi bình thường được...
Ù tai, điếc
Triệu chứng này nhiều khi không rõ ràng và không được nhiều người để ý. Nó có thể được hiểu là bạn chỉ nghe được âm thanh bằng 1 tai và tai kia không thể nghe được.
Theo T.T/Phụ nữ Sức khỏe

>> xem thêm

Bình luận(0)