Loạt thói quen này độc hại, nguy hiểm hơn cả bệnh ung thư

Google News

Nếu bạn không muốn sức khoẻ của mình bị ảnh hưởng, thậm chí là 'giết' cơ thể nhanh hơn cả mắc ung thư thì nên từ bỏ ngay những thói quen nguy hiểm vào buổi tối dưới đây.

Quan hệ tình dục mà không vệ sinh sạch sẽ

Bạn đừng bao giờ quan hệ tình dục nếu cả hai chưa vệ sinh sạch sẽ, vì đây có thể là con đường khiến bệnh tật phát triển dễ dàng.

Việc quan hệ không an toàn không những gây ra các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục mà còn có thể gây viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung. Và hành động này còn gây nên bệnh viêm vùng chậu, làm tổn hại đến sức khỏe của tử cung, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Ngoài ra, việc nam giới chưa vệ sinh sạch sẽ bao quy đầu trước khi quan hệ tình dục sẽ khiến tử cung của phụ nữ tiếp xúc với vi khuẩn, điều này có thể gây ra bệnh ung thư tử cung nguy hiểm.

Ăn thực phẩm giàu canxi vào bữa tối

Vào buổi tối, các cơ quan trong cơ thể cũng sẽ ở trạng thái nghỉ ngơi. Nếu dung nạp quá nhiều lượng canxi, cơ thể không hấp thu cũng không đào thải, tích lũy lại trong thận và đường tiết niệu, gây sỏi.

Loat thoi quen nay doc hai, nguy hiem hon ca benh ung thu

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử, hoặc xem tivi sau 21h có thể gây rối loạn giấc ngủ. Ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, điện thoại, tivi ngăn chặn việc sản xuất melatonin, loại chất giúp cơ thể buồn ngủ. Ảnh minh họa: Internet
Dùng điện thoại

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử, hoặc xem tivi sau 21h có thể gây rối loạn giấc ngủ. Ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, điện thoại, tivi ngăn chặn việc sản xuất melatonin, loại chất giúp cơ thể buồn ngủ.

Đi ngủ luôn khi mới vừa ăn xong

Nếu vừa ăn xong mà đã đi ngủ luôn sẽ khiến cho huyết dịch ở não chảy về dạ dày khiến huyết áp bị hạ thấp nên lượng oxy cung cấp cho não cũng theo đó mà giảm dần đi. Vậy nên nó rất dễ gây ra các hiện tượng mệt mỏi, tiêu hóa không được tốt và ngoài ra nó còn là nguyên nhân chính gây ra nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Nước ngọt có gas

Nếu bạn đang hình thành thói quen uống nhiều nước ngọt có gas vào buổi tối thì có lẽ bạn sẽ có nguy cơ mắc chứng bệnh proteinuria. Chứng này được hiểu là hàm lượng protein có trong nước tiểu quá nhiều.

Khi bạn uống không kiềm chế nước ngọt có gas nghĩa là bạn đang gia tăng hàm lượng trong nước tiểu, cũng đồng nghĩa với khả năng cao là thận của bạn đang phải chịu tổn thương.

Loat thoi quen nay doc hai, nguy hiem hon ca benh ung thu-Hinh-2

Khi bạn uống không kiềm chế nước ngọt có gas nghĩa là bạn đang gia tăng hàm lượng trong nước tiểu, cũng đồng nghĩa với khả năng cao là thận của bạn đang phải chịu tổn thương. Ảnh minh họa: Internet
Nhịn tiểu

Nhịn tiểu là thói quen thường gặp ở trẻ em, khi chúng đã chìm sâu vào giấc ngủ và không nhận thức được việc mắc tiểu hoặc do tật lười. Việc nhịn tiểu quá lâu sẽ gây tích tụ các chất thải, cặn bã ở thận, dần dần dẫn đến sỏi thận.

Thậm chí, việc nhịn tiểu quá lâu sẽ khiến cho lượng nước trong bàng quan tác động áp lực lên thành mô thận, khiến áp suất nước tiểu lên cao và cuối cùng gây nên suy thận. Do đó, tạo thói quen đi tiểu trước khi chìm vào giấc ngủ là điều cần thiết.

Uống rượu

Nhiều người lầm tưởng rằng uống rượu giúp cho họ buồn ngủ và ngon giấc hơn, nhưng khi cơ thể bắt đầu tiêu hóa rượu, giai đoạn REM của giấc ngủ (thời gian để phục hồi sức khỏe) giảm xuống, khiến cơ thể mệt mỏi, không thể tập trung vào ngày hôm sau.

Ngủ quá muộn

Ngủ quá muộn có thể khiến mắt bị đỏ, viêm và gia tăng căng thẳng, điều này có thể dẫn đến mắt sưng, tông màu da không đồng đều, gây bọng mắt, quầng thâm. Thiếu ngủ cũng sẽ gia tăng hormone cortisol gây căng thẳng, tăng tình trạng viêm do mụn và hình thành nếp nhăn sớm. Bởi vậy, bạn nên đi ngủ sớm và ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi đêm để làn da có thời gian phục hồi và trẻ hóa.

Loat thoi quen nay doc hai, nguy hiem hon ca benh ung thu-Hinh-3

Tiêu thụ nhiều đồ ngọt gây ra hàng loạt bệnh như cao huyết áp, béo phì, tiểu đường... và đây đều là những nguyên nhân hàng đầu gây suy thận. Vậy nên, để giữ cho vùng thận luôn khỏe mạnh thì bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều đường vào buổi tối. Ảnh minh họa: Internet
Ăn nhiều đường

Các nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy những người tiêu thụ 2 hoặc nhiều đồ uống có đường mỗi ngày sẽ bị tăng khả năng xuất hiện protein trong nước tiểu. Tình trạng này là một dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém hiệu quả. Nhiều người có thói quen ăn các loại bánh ngọt chứa đầy đường vào buổi tối mà không biết rằng, chúng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới vùng thận.

Tiêu thụ nhiều đồ ngọt gây ra hàng loạt bệnh như cao huyết áp, béo phì, tiểu đường... và đây đều là những nguyên nhân hàng đầu gây suy thận. Vậy nên, để giữ cho vùng thận luôn khỏe mạnh thì bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều đường vào buổi tối.

Tắm đêm

Cho dù có sử dụng nước nóng để tắm cũng vẫn gây ra nhiều tác hại. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm. Những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong là rất cao.

Hút thuốc lá

Theo Health, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hút thuốc lá trước khi đi ngủ sẽ rất mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau. Chất nicotine trong thuốc lá khiến cơ thể giải phóng hormone serotonin, làm tăng huyết áp.

Loat thoi quen nay doc hai, nguy hiem hon ca benh ung thu-Hinh-4

Tối đến là khoảng thời gian của tiệc tùng khi những công việc bề bộn trong ngày đã kết thúc. Lúc này, những gợi ý ăn tối như thịt nướng, lẩu nóng... sẽ là các lựa chọn thường được nhiều người tìm đến. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thịt vào buổi tối lại có thể tạo ra rất nhiều axit trong máu nên gây ra tình trạng trạng nhiễm toan (một tình trạng thận bị mất cân bằng độ pH trong cơ thể). Ảnh minh họa: Internet
Mặc quần áo quá chật khi đi ngủ

Quần áo quá chật sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng và giảm mức độ serotonin, gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ. Ngoài ra, quần áo sẽ cản trở sự bay hơi của mồ hôi, khiến da khó hô hấp, không tốt cho vòng tuần hoàn máu.

Tập luyện quá sức

Tưởng vô hại nhưng hóa ra việc tập luyện quá sức vào buổi tối lại có thể gây ra tình trạng tiêu cơ vân, từ đó dẫn đến những biến chứng nguy hại cho sức khỏe, trong đó có cả nguy cơ suy thận.

Vì thế, bạn nên tránh tập luyện nhiều vào buổi tối và nên dậy sớm để tập luyện sẽ tốt hơn cho sức khỏe nói chung cũng như cơ quan thận nói riêng.

Ăn quá nhiều thịt

Tối đến là khoảng thời gian của tiệc tùng khi những công việc bề bộn trong ngày đã kết thúc. Lúc này, những gợi ý ăn tối như thịt nướng, lẩu nóng... sẽ là các lựa chọn thường được nhiều người tìm đến. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thịt vào buổi tối lại có thể tạo ra rất nhiều axit trong máu nên gây ra tình trạng trạng nhiễm toan (một tình trạng thận bị mất cân bằng độ pH trong cơ thể).

Trong khi đó, lượng protein được khuyến cáo tiêu thụ hàng ngày là khoảng 0,8gr/kg trọng lượng cơ thể. Vì vậy, thay vì ăn quá nhiều thịt vào buổi tối, bạn nên tiết chế lại và bổ sung thêm rau củ quả để tốt hơn cho vùng thận của mình.
Theo Quảng An/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)