Lộ trình di chuyển Nội Bài - Hạ Long của bệnh nhân Covid-19 thứ 52

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện đã tạm thời xác định được lịch trình di chuyển của nữ sinh Nguyễn Thị Thu T. – bệnh nhân Covid-19 thứ 52 của Việt Nam từ Anh trở về.

Chiều 14/3, Bộ Y tế tiếp tục công bố 4 ca mới nhiễm Covid-19, đưa tổng số ca nhiễm tại Việt Nam tăng lên 53. Theo đó, 2 người ở Hà Nội, 1 người ở Quảng Ninh và 1 người ở TP HCM.
Bệnh nhân Covid-19 thứ 52 Nguyễn Thị Thu T. (24 tuổi, trú tại tổ 4, khu 4B, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long) là du học sinh tại Anh, đi trên chuyến bay VN0054 từ London về Nội Bài hôm 9/3. Đây cũng là chuyến bay có nữ tiếp viên dương tính với Sars-CoV-2 là bệnh nhân Covid -19 thứ 46.
Lo trinh di chuyen Noi Bai - Ha Long cua benh nhan Covid-19 thu 52
 
Ngay sau khi nhận được thông tin chị T. là người đi cùng chuyến bay trên, chính quyền thành phố Hạ Long đã đưa nữ sinh này và những người tiếp xúc gần đi cách ly tại bệnh viện dã chiến.
Lịch trình của nữ sinh T. đã được xác định như sau: Ngày 9/3, khi về đến sân bay Nội Bài, chị T. được em trai là Nguyễn Thế C. ra đón. Sau đó, chị T. đi taxi do anh Đỗ Tuấn L. (44 tuổi, trú tại tổ 6, khu 6, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long) lái, về nhà ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Đi cùng taxi với chị T. từ sân bay về Hạ Long là em trai chị T. và bạn gái em trai.
Đáng chú ý, sau khi đón chị gái về nhà lúc 11 giờ cùng ngày, anh Nguyễn Thế C. có đi ăn cưới người em họ tại một trung tâm tiệc cưới (phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long). Trong tiệc cưới anh C. có ngồi cùng bàn với cô dâu, chú rể.
Do đã nắm bắt được thông tin về dịch bệnh Covid -19 và được nhắc nhở ngay khi trở về khu dân cư, chị T. đã tự cách ly tại nhà, có tiếp xúc với bố là ông Nguyễn Văn T. (58 tuổi), mẹ là Lê Thị M. 48 tuổi, đều công tác tại một bệnh viện trên địa bàn thành phố Hạ Long.
Đến chiều 13/3, khi có thông tin về bệnh nhân số 46, chị T. được xác định có nguy cơ lây nhiễm cao vì thuộc diện tiếp xúc gần nên đã được đưa vào cách ly tập trung tại Bệnh viện số 2.
Ngay trong tối 13.3, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã cử tổ công tác đến khu dân cư của gia đình nữ sinh nói trên; khu dân cư của người lái taxi để thực hiện các biện pháp khử trùng. Đến sáng ngày 14/3, 5 người tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân T. có kết quả âm tính. Nơi ở của gia đình bệnh nhân này tạm thời bị phong tỏa.
Hiện, cơ quan y tế của Quảng Ninh đang rà soát những người có tiếp xúc với nữ sinh T. và người nhà bệnh nhân này để thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe.
 
Trong một diễn biến khác, sau khi tiếp nhận thông tin chuyến bay VN0054 từ London về Hà Nội ngày 9/3, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các lực lượng chức năng rà soát, giám sát theo quy định. Theo đó, trong số 197 hành khách trên chuyến bay, ngoài chị Nguyễn Thị Thu T. còn có 58 khách nước ngoài (56 quốc tịch Anh, 2 quốc tịch Mỹ) đã đến Hạ Long. Đến trưa ngày 13/3, toàn bộ 58 khách nước ngoài đã rời khỏi Hạ Long, các cơ quan chức năng đã rà soát lịch trình, địa điểm và những người tiếp xúc gần với toàn bộ số khách này để tiến hành các biện pháp dịch tễ học.
Ngày 14/3, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã họp khẩn. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh xác định nguồn lây nhiễm dịch Covid-19 tại địa phương này là những người từ nước ngoài trở về. Vì vậy chính quyền tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, nắm chắc số người Quảng Ninh lao động, học tập, sinh sống ở nước ngoài ở các vùng có dịch mà có nhu cầu về nước trong dịp này để tổ chức quy trình đón và đưa vào cách ly tập trung theo đúng quy định; đồng thời, thực hiện chăm sóc, theo dõi y tế và đảm bảo các điều kiện cách ly một cách tốt nhất.
Đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh có 1.033 người được cách ly tại các khu cách ly tập trung.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh Covid-19!

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19.

An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)