Lơ là điều trị bướu cổ, người đàn ông ở Bắc Giang mù mắt

Google News

(Kiến Thức) - Do chủ quan không tái khám, lơ là trong quá trình dùng thuốc điều trị bướu cổ, mắt trái của bệnh nhân bị tổn thương tái phát dẫn tới mất hẳn thị lực.

ThS.BS Lê Thị Việt Hà - Trưởng khoa Bệnh lý Tuyến giáp, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận ca bệnh biến chứng basedow (bướu cổ) dẫn tới lồi mắt nặng do chủ quan trong quá trình điều trị bệnh.
Bệnh nhân anh là Từ Văn H. (Lục Ngạn, Bắc Giang), Anh được phát hiện bệnh bướu cổ cách đây 7 năm. 4 năm trước bệnh nhân bị biến chứng lồi mắt trái, đã được phẫu thuật và năm 2017 đã được điều trị ổn định tại Bệnh viện Nội tiết T.Ư.
Tuy nhiên do chủ quan, không chịu tái khám, lơ là trong quá trình dùng thuốc khiến cho bên mắt trái bị tổn thương tái phát, loét giác mạc nặng và dẫn tới mất hẳn thị lực, mắt phải bị lồi.
Lo la dieu tri buou co, nguoi dan ong o Bac Giang mu mat
 Chủ quan trong điều trị bướu cổ, anh H. bị mù mắt trái (ảnh: BVCC)
Do bệnh nhân vào viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn nên bệnh viện chỉ có thể xử lý để mắt phải xẹp trở lại, còn một bên mắt trái đã bị hỏng hoàn toàn không thể khôi phục.
Trao đổi với báo Sức khỏe đời sống, ThS.BS Lê Thị Việt Hà - Trưởng khoa Bệnh lý Tuyến giáp, Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Trong bệnh basedow, lồi mắt là dấu hiệu hay gặp nhất, đây cũng là bệnh phổ biến hiện nay. Lồi mắt do basedow thực chất chỉ là một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất của “Bệnh mắt liên quan tuyến giáp”. "Biến chứng lồi mắt nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương và mất thị lực vĩnh viễn. Do đó, bệnh nhân basedow bên cạnh việc điều trị bệnh cũng cần có biện pháp điều trị theo dõi biến chứng lồi mắt để không ảnh hưởng tới thị lực, thẩm mỹ"- BS. Hà cho hay.
Không chỉ có biến chứng về mắt, bệnh bướu cổ còn gây nhiều biến chứng như rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, lãnh cảm ở phụ nữ, liệt dương ở nam giới.
Để phát hiện sớm và phòng tránh những biến chứng có thể xảy ra, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh basedow cần được thăm khám và điều trị sớm theo chuyên khoa nội tiết và rối loạn chuyển hóa. Đặc biệt, người bệnh cần tuân thủ đúng đơn điều trị và tái khám đúng lịch theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)