Liên tiếp không thêm ca COVID-19, bao nhiêu ngày Việt Nam có thể công bố chặn dịch thành công?

Google News

(Kiến Thức) - Tới 18h00 ngày 19/4, Việt Nam không có thêm ca mắc mới COVID-19. Trong 3,5 ngày qua, số ca mắc vẫn là 268. Tuy nhiên, nước ta cần 28 ngày không có ca mắc mới thì mới có thể công bố hết dịch.

Kể từ khi ca bệnh số 17 xuất hiện, từ ngày 7/3 đến nay, đây là lần đầu tiên đã 3,5 ngày trôi qua (từ 6h00 sáng ngày 16/4 đến 18h00 ngày 19/4), Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 nào. Số ca mắc hiện nay vẫn là 268. Cũng trong ngày 19/4 có thêm 2 bệnh nhân khỏi bệnh, hiện chỉ còn 66 ca đang điều trị.
Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có thể công bố hết dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra khi không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau khoảng thời gian nhất định và đã thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định.
Cụ thể, việc không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau 28 ngày và đã tiến hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch là điều kiện để công bố hết dịch COVID-19.
Theo đó, ngày 26/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 07/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số quy định điều kiện công bố hết dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.
Lien tiep khong them ca COVID-19, bao nhieu ngay Viet Nam co the cong bo chan dich thanh cong?
Quân đội phun khử trùng đường phố phòng COVID-19. Ảnh: Internet. 
Theo Quyết định này, bổ sung về thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới đối với bệnh COVID-19 tại Phụ lục quy định thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm làm căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm ban hành kèm theo Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28/1/2016.
Cụ thể, bệnh COVID-19 thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A, thời gian ủ bệnh trung bình là 14 ngày, thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới là 28 ngày (thời gian này được tính từ ngày trường hợp mắc bệnh gần nhất được cách ly tại cơ sở y tế).
Một trong những điều kiện để công bố hết dịch COVID-19 nữa là đã thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định như: Thành lập Ban chỉ đạo chống dịch; Khai báo, báo cáo dịch; Tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh; Tổ chức cách ly y tế; Vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; Các biện pháp bảo vệ cá nhân; Các biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch…
Vậy nên, trong trường hợp đáp ứng được điều kiện nêu trên, Sở Y tế tỉnh báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét quyết định công bố hết dịch.
Bộ trưởng Bộ Y tế công bố hết dịch khi nhận được đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh nơi xảy ra dịch; và xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch bệnh đối với trường hợp dịch mà Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch.
SƠ ĐỒ CA BỆNH MỚI CẬP NHẬT 19/4/2020:
Lien tiep khong them ca COVID-19, bao nhieu ngay Viet Nam co the cong bo chan dich thanh cong?-Hinh-2
 



Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)