Liên tiếp không có ca COVID-19 mới, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng đã hết?

Google News

Theo PGS Trần Đắc Phu, không thể khẳng định sự lây lan trong cộng đồng đã hết kể cả sau 5 ngày hoặc nhiều ngày không ghi nhận ca COVID-19 mới.

Sáng 21/4, cả nước tiếp tục ghi nhận ngày thứ 5 liên tiếp không có ca mắc COVID-19 mới. Đến thời điểm này, Việt Nam có 268 ca mắc, trong đó 216 ca khỏi bệnh.
PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng của Bộ Y tế, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, đó là tín hiệu khả quan, do chúng ta thực hiện ngăn chặn dịch ở nước ngoài nhập vào Việt Nam.
Lien tiep khong co ca COVID-19 moi, nguy co lay nhiem trong cong dong da het?
(Ảnh minh họa) 
Bên cạnh đó, với các ổ dịch, đặc biệt là một số ổ dịch lớn như Bệnh viện Bạch Mai, quán bar Buddha (TPHCM) và gần đây nhất là ổ dịch Hạ Lôi đều được khống chế, đến nay không ghi nhận ca mới từ đây. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không phát hiện ổ dịch mới trong cộng đồng. Điều này cho thấy, ngoài chống dịch, ngăn chặn, khoanh vùng, giãn cách xã hội đem lại hiệu quả.
Tuy nhiên, theo chuyên gia này, không thể khẳng định sự lây lan trong cộng đồng đã hết. “Đối với các ổ dịch Sơn Lôi, bar Buddha, Bệnh viện Bạch Mai, Hạ Lôi, ngay lập tức khi có ca bệnh, chúng ta phong tỏa, thực hiện các biện pháp chống dịch, tổ chức cách ly. Sau 28 ngày, chúng ta có thể biết các ổ dịch được khống chế hoàn toàn hay chưa”- PGS Phu nói.
Với quy mô một tỉnh, thành phố, thậm chí cả nước, không thể khẳng định sự lây lan trong cộng đồng đã hết hay chưa, kể cả sau 5 ngày hoặc nhiều ngày không có ca mắc. Bởi biến chủng mới của virus corona vẫn còn phức tạp, nhiều bí ẩn. Vì vậy, để cắt được sự lây lan này là rất khó. Theo PGS Phu, trong cộng đồng, nhiều người có mầm bệnh nhưng không thực hiện giãn cách xã hội, tiếp tục có tiếp xúc, từ đó lây lan dịch bệnh.
“Chúng ta chỉ làm sao hạn chế sự thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng, để dịch không bùng phát mạnh. Thời gian tới, có thể có những ổ dịch nhỏ, vì vậy, cần phải cố gắng khống chế. Đó là thành công rất lớn của nước ta trong thời gian giãn cách xã hội”- PGS Phu cho biết.
Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát được dịch bệnh, nhưng đây là dịch bệnh lớn và phức tạp, có diễn biến khó lường. Đây là biến chủng mới nên chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, chúng ta không được chủ quan, bởi nếu chủ quan, lơ là sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng.
Người mắc COVID-19 có thể có những triệu chứng nhẹ, thậm chí nhiều ca không có triệu chứng nên khó kiểm soát. Trên thế giới, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và còn kéo dài. Việt Nam cũng xác định phải ứng phó lâu dài. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn không được lơ là, chủ quan, phải làm quyết liệt, đặc biệt là ý thức tham gia của mỗi người dân”- PGS Phu khuyến cáo.
Theo MINH KHÁNH/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)